BMW เริ่มการทดสอบ X5 เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนก่อนผลิตขายปีหน้า
BMW เป็นผู้ผลิตรถยนต์อีกรายที่แม้จะทุ่มไปกับการพัฒนารถไฟฟ้า BEV และเร่งเพิ่มทางเลือกของรถไฟฟ้าออกสู่ตลาด แต่ก็ยังไม่ปล่อยมือจากเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน หรืออาจเรียกได้ว่า ยังมองเห็นทิศทางที่ดีของการใช้พลังงานไฮโดรเจนในอนาคตอยู่ โดยเพิ่งเริ่มการทดสอบรถต้นแบบ X5 ที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนบนถนนในยุโรป พร้อมยืนยันว่าจะมีการเปิดตัว X5 เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนออกมาในช่วงปลายปี 2022
ทาง BMW เรียกรถต้นแบบ X5 ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอย่างเป็นทางการว่า BMW i Hydrogen Next พร้อมกับจัดโปรแกรมการทดสอบเพื่อให้ได้รับประสบการณ์การใช้งานจริงจากรถต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยีไม่ปล่อยมลพิษนี้ โดยการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนของ X5 ต้นแบบเป็นการรวมเอามอเตอร์ไฟฟ้า eDrive เจเนเรชันที่ 5 ของ BMW เข้ากับเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งเปลี่ยนไฮโดรเจนเป็นไฟฟ้า
ทาง BMW อ้างว่าเซลล์เชื้อเพลิงในรถต้นแบบของตนให้กำลังไฟฟ้าออกมาได้ 170 แรงม้า พร้อมกับมีคอนเวอร์เตอร์ไต้เซลล์เชื้อเพลิงเพื่อปรับแรงดันไฟฟ้าไปสู่มอเตอร์ ส่วนไฮโดรเจนจะถูกเก็บไว้ในแท็งก์ 700 บาร์ 2 แท็งก์ที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์เรนฟอร์ซพลาสติกและสามารถบรรจุไฮโดรเจนได้รวม 6 กิโลกรัม โดยที่ใช้เวลาในการเติมไฮโดรเจน 3-4 นาทีซึ่งไม่ต่างกับการเติมน้ำมัน และสามารถเดินทางได้หลาย 100 กิโลเมตรในทุกสภาพอากาศ
BMW ให้รายละเอียดเกี่ยวกับรถต้นแบบของตนเพิ่มเติมว่า จะมีพลังงานบางส่วนที่ถูกเก็บไว้ที่บัฟเฟอร์สำหรับใช้เพื่อให้พลังเมื่อมีการเร่งและการเร่งแซงอย่างรวดเร็วในระยะสั้น นอกจากนี้ด้วยการที่ระบบเซลล์เชื้อเพลิงสามารถสร้างกำลังออกมาได้ 374 แรงม้า จึงทำให้รถต้นแบบ X5 เซลล์เชื้อเพลิงมีสมรรถนะเทียบเท่ากับ X5 ในสายการผลิตปกติที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ
Frank Webber หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของ BMW AG ที่ดูแลด้านการพัฒนาได้บอกว่า “เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสามารถเป็นทางเลือกที่น่าดึงดูดได้ในการขับเคลื่อนที่ยั่งยืน โดยเฉพาะในรถขนาดใหญ่ขึ้น จึงเป็นเหตุผลที่การทดสอบบนถนนที่ใกล้เคียงกับรถมาตรฐานทั่วไปกับการขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการวิจัยและพัฒนาของเรา”
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th