BMW 1 Series รุ่นใหม่กับครั้งแรกของระบบขับหน้า
หากใครที่เห็น BMW 1 Series เจนเนอเรชั่น 2 ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2011 แล้วรู้สึกว่าทำตลาดมานานแล้ว ล่าสุดโดยไม่มีการให้ข่าวล่วงหน้าทางผู้ผลิตรถยนต์จากแคว้นบาวาเรียได้เปิดตัวแฮทช์แบ็กขนาดเล็กเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของตนออกมาแล้ว โดยนอกจากโฉมที่ถูกปรับทั้งด้านหน้าและด้านหลัง อีกความเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับ 1 Series ใหม่คือเป็นครั้งแรกที่แฮทช์แบ็กรุ่นนี้มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้าโดยไม่มีทางเลือกของระบบขับเคลื่อนล้อหลังอีกต่อไป
BMW เน้นการออกแบบให้ 1 Series ใหม่มีรูปแบบทรงของรถในแบบลิ่มเมื่อมองจากด้านข้างจากทั้งเส้นสายบนตัวรถและรูปทรงของกระจกที่เสาซีที่เล็กของรถ ในขณะที่ด้านหน้ามาพร้อมกับกระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างชัดเจนรวมทั้งยังเป็นกระจังหน้าชิ้นเดียวแบบใหม่ที่ทาง BMW ใช้กับรถรุ่นใหม่ๆ ของตน พร้อมกับมีการออกแบบไฟหน้าให้มีรูปทรงโฉบเฉี่ยวขึ้น ในขณะที่ด้านท้ายสร้างความแตกต่างจากรุ่นก่อนที่ใช้ไฟท้ายทรง 4 เหลี่ยมเป็นทรงเรียวยาวพร้อมไฟท้ายรูปตัว L โดยที่มีไฟ Full-LED เป็นทางเลือกเสริม และเพิ่มความสปอร์ตด้านล่างด้วยปลายท่อไอเสียขนาด 90 มม. ในขณะที่ล้ออัลลอยลายใหม่สำหรับรถจะเริ่มต้นที่ขนาด 16 นิ้ว
แน่นอนว่าในเมื่อเป็นรุ่นใหม่จึงมักมีการออกแบบเพื่อให้มีห้องโดยสารกว้างกว่าเดิมเป็นอีกจุดขาย โดย 1 Series ใหม่รุ่น 5 ประตูที่ถูกเปิดตัวออกมาโดยตัวรถมีความยาว 4,315 มม. กว้าง 1,799 มม. และสูง 14,34 มม. ซึ่งมีระยะฐานล้อ 2,670 มม. จะมีพื้นที่ด้านหลังของห้องโดยสารเพิ่มขึ้นในส่วนหัว 19 มม. ขณะที่ส่วนขาเพิ่มขึ้น 33 มม. และเพิ่มในช่วงไหล่ 13 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ยังสามารถเก็บของที่ด้านหลังของรถได้มากขึ้นกว่าเดิม 20 ลิตรด้วยความจุของพื้นที่เก็บของ 380 ลิตร แต่หากพับเบาะหลังจะเพิ่มพื้นที่เก็บของได้ถึง 1,200 ลิตร
ขุมกำลังที่ใช้ในการขับเคลื่อน 1 Series มี 2 เครื่องยนต์เบนซินและ 3 เครื่องยนต์ดีเซล โดยเริ่มตั้งแต่ 116d กับเครื่องยนต์ดีเซล 1500 ซีซี เทอร์โบคู่ 116 แรงม้า แรงบิด 270 นิวตัน-เมตร, 118d กับเครื่องยนต์ดีเซล 2,000 ซีซี เทอร์โบคู่ 150 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตัน-เมตร, 120d xDrive กับเครื่องยนต์ดีเซล 2,000 ซีซี เทอร์โบคู่ 190 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร ในส่วนของเครื่องยนต์เบนซินมีรุ่น 118i กับเครื่องยนต์ 1,500 ซีซี เทอร์โบคู่ 140 แรงม้า แรงบิด 220 นิวตัน-เมตร, และรุ่นแรงสุด M135i xDrive ซึ่งใช้เครื่อง 2,000 ซีซี เทอร์โบ 306 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตัน-เมตร มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. 4.8 วินาที โดยนอกจากมีความแรงมากสุดแล้ว ภายนอกของ M35i xDrive ยังมีความสปอร์ตกว่ารุ่นอื่นจากทั้งการใช้กระจังหน้าลายตะข่าย 3 มิติแทนกระจังหน้าแบบทั่วไป ในขณะที่ด้านหลังนอกจากมี Diffuser ที่ดุดันแล้วยังมาพร้อมกับปลายท่อไอเสียคู่ขนาด 100 มม.
สำหรับการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าหรือ 4 ล้อมี 3 แบบที่ถูกนำมาใช้ใน 1 Series ใหม่ ทั้ง 116d, 118d และ 118i จะมีเกียร์แมนนวล 6 สปีดที่ถูกพัฒนาใหม่เป็นทางเลือก โดยรุ่น 116d และ 118i ยังมีเกียร์ Steptronic 7 สปีดเป็นอีกทางเลือกในการส่งกำลัง ในขณะที่รุ่น 118d จะมีเกียร์ Stetronic 8 สปีดซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ 120d xDrive เป็นทางเลือก ส่วนรุ่นแรงสุด M135i xDrive มาพร้อมกับเกียร์ Steptronic Sport 8 สปีด
ผู้ซื้อ 1 Series ใหม่สามารถเลือกความโปร่งของห้องโดยสารได้จากหลังคาพาโนรามิกไฟฟ้าซึ่งเป็นออฟชั่นเสริมครั้งแรกของแฮทช์แบ็กรุ่นเล็กนี้ นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับ BMW Operating System 7.0 เวอร์ชั่นล่าสุดซึ่งมีจอระบบ Infotainment ขนาด 10.25 นิ้ว ส่วนการแสดงข้อมูลแก่ผู้ขับเป็นแบบหน้าปัดดิจิตอลขนาด 10.25 นิ้วเช่นเดียวกัน พร้อมมีระบบ BMW Head-Up Dis[lay ขนาด 9.2 นิ้วเป็นทางเลือกเสริม
BMW 1 Series ใหม่ทุกรุ่นมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยมาตรฐานอย่างระบบเตือนเมื่ออาจเกิดการชนพร้อมการทำงานช่วยในการเบรก, ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงจากลนพร้อมระบบควบคุมกลับเข้าเลน, ระบบคบคุมความเร็วแบบแอคทีฟ, ระบบเตือนเมื่อมีรถเข้ามาในขณะเปลี่ยนเลน รวมทั้งระบบเตือนเมื่ออาจเกิดการชนที่ด้านหลังและเมื่อข้ามทางแยก
ทาง BMW จะเริ่มการจำหน่าย 1 Series ใหม่ที่ยุโรปตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ในขณะที่ราคายังไม่มีการระบุออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th