BMW 3.0 CSL สร้างขึ้นเป็นพิเศษบนพื้นฐานของ M4 ในโอกาส 50 ปี BMW M
ในโอกาสที่ BMW M มีอายุ 50 ปีทางBMW ไม่ได้มีเฉพาะการทำรถแต่งพิเศษจากรุ่นที่มีอยู่แล้วเท่านั้น เพราะก่อนสิ้นสุดการฉลองปีที่ 50 ของ BMW M ได้มีการเผยโฉม 3.0 CSL ซึ่งเป็นรถรุ่นใหม่ของรถดังในอดีตออกมาด้วย โดยใช้พื้นฐานจาก M4 แต่มีการปรับตัวถังใหม่ซึ่งถูกออกแบบที่นำแรงบันดาลใจมาจาก3.0 CSL ในอดีต
ภายนอกของ BMW 3.0 CSL แสดงถึงอิทธิพลจากBMW 3.0 CSL Hommage Concept ที่BMW เคยทำออกมาในปี 2015 แต่ปรับการออกแบบลดความเป็นรถคอนเซ็ปต์ลงเพื่อให้เป็นรถในสายการผลิต พร้อมกับยังคงมีบางส่วนที่แสดงให้เห็นว่ามาจาก M4 ที่ใช้เป็นพื้นฐานอยู่อย่างไฟหน้าละไฟท้ายของรถ แต่ส่วนอื่นของรถดูแตกต่างจาก M4 อย่างการเสริมซุ้มล้อหน้าและซุ้มล้อหลังจนโป่งออกอย่างชัดเจน มีการเปลี่ยนกระจังหน้าไตคู่ใหม่เป็นขนาดเล็กกว่าของ M4 โดยมีกรอบเป็นอลูมิเนียม นอกจากนี้ทางBMW ยังระบุว่ามีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์มากขึ้นในส่วนต่างๆ ของตัวถังรถ และมี Silencer หลังเป็นไทเทเนียม
นอกจากนี้3.0 CSL ยังมีสไตล์สปอร์ตพร้อมกับย้อนยุคหน่อยๆ ด้วยปีกหลังขนาดใหญ่ และสปอยเลอร์ที่ปลายหลังคาซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้มาจาก E9 3.0CSL ในอดีต รวมทั้งนักออกแบบของBMW ยังเน้นส่วนของ Hofmeister kink ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถ BMW ที่กระจกบริเวณเสาหลังของรถให้ชัดเจนขึ้น ขณะที่ตัวรถซึ่งเป็นสีขาว Alpine White ถูกระบุว่ามาจากการะบวนการทำสีพิเศษที่ใช้ขั้นตอนและเวลาเพิ่มในการผลิต นอกจากนี้ยังมีการแต่งลายบนตัวรถในสไตล์รถแข่ง M และเพิ่มความพิเศษด้วยล้ออัลลอยสีทองที่มีขนาด 20 นิ้วด้านหน้าและ 21 นิ้วที่ด้านหลัง โดยรถยังเคลื่อนที่ไปบนยาง Michelin ที่ผลิตโดยเฉพาะ
ห้องโดยสารของ3.0 CSL ยังคงดีไซน์มาจาก M4 แต่อุดมไปด้วยการใช้ Alcantara สีดำหุ้มส่วนต่างๆ และใช้คาร์บอนไฟเบอร์ผิวด้านในการแต่ง นอกจากนี้ทาง BMW ยังทำการถอดเบาะหลังของรถออกแล้วใส่ที่เก็บของเข้ามาแทนซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับเก็บหมวกกันน็อก 2 ใบ ส่วนเบาะฟูลบักเก็ตซีต M Carbon มีแผ่นป้ายอลูมิเนียมปั๊มชื่อ3.0 CSL ใต้พนักพิงศรีษะ ขณะที่ป้ายระบุหมายเลขการผลิตของรถอยู่ที่แผงแดชบอร์ดฝั่งผู้โดยสาร โดยความพิเศษในห้องโดยสารยังอยู่ที่หัวเกียร์แมนนวลสีขาวสไตล์ย้อนยุค นอกจากนี้เพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาทางBMW จึงลดวัสดุดูดซับเสียงที่ประตูลงแล้วเพิ่มการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ที่ประตูมากขึ้น
ใต้ฝากระโปรงของ3.0 CSL ยุคใหม่เป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ 560 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 560 นิวตัน-เมตร ซึ่งเป็นกำลังที่มากกว่า M4 CSL 10 แรงม้า และมีแรงบิดมากกว่าถึง 100 นิวตัน-เมตร ส่วนการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลังเป็นหน้าที่ของเกียร์แมนนวล 6 สปีดโดยที่มีเฟืองท้าย Active M Differential ช่วย และเพื่อรองรับสมรรถนะของรถจึงมีการปรับในส่วนของช่วงล่าง Adaptive M Suspension พร้อมมีเบรก M คาร์บอนเซรามิกเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ทางBMW จะผลิต3.0 CSL จำกัดแค่ 50 คันตามการฉลอง 50 ปี BMW M ส่วนราคาของรถไม่ได้เปิดเผยออกมา แต่ก็เป็นไปได้ว่าน่าจะมีราคาสูงกว่ารถรุ่นอื่นๆ ของ BMW
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th