BMW 3 Series ซีดานรุ่นใหม่ใกล้เผยโฉม มาถึงขั้นตอนทดสอบสุดท้ายแล้ว
จากที่ปกติ BMW 3 Series จะมีอายุการทำงานตลาดประมาณ 9 ถึง 10 ปี แต่ดูเหมือนว่ารุ่นที่กำลังจำหน่ายในปัจจุบันซึ่งเปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2011 อาจจะมีอายุตลาดสั้นลงเล็กน้อย เมื่อทางผู้ผลิตรถยนต์จากบาวาเรียได้มีการเผยภาพแบบพรางภายนอกและขั้นตอนการทดสอบสุดท้ายคอมแพกต์ซีดานรุ่นใหม่ของตนเองออกมา
การทดสอบขั้นสุดท้ายของคอมแพกต์ซีดานรุ่นใหม่จาก BMW มีขึ้นทั้งภายใต้สภาพอากาศที่ร้อนจัดและเย็นจัด รวมไปถึงสมรรถนะของรถภายใต้สถานการณ์ขับที่ท้าทายต่างๆ โดยเริ่มจากการทดสอบภายใต้อุณหภูมิที่ร้อนจัดในสหรัฐอเมริกาด้วยการนำ 3 Series ไปยังทะเลทรายใน Death Valley เพื่อให้รถถูกตากแดดที่ร้อนซึ่งมีอุณหภูมิสูงถึง 60 องศาเซลเซียสเป็นเวลาหลายชั่วโมงจากนั้นจึงถูกทำให้เย็นลงเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก่อนที่จะมีการตรวจสอบรถ และนอกจากการทดสอบภายใต้อากาศที่ร้อนจัดในสหรัฐอเมริกาแล้ว ทาง BMW ยังมีการทดสอบผลต่อรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งถูกปล่อยออกมาจากโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของเขื่อน Hoover Dam ที่มีต่อระบบไฟฟ้าของรถด้วย พร้อมกับมีการทดสอบมากขึ้นกว่าที่เคยทำที่ Mount Whitney ซึ่งมีความสูง 4,000 เมตรด้วยขับขึ้นและลงภูเขาด้วยการเร่งความเร็วอย่างหนักและเบรกเพื่อให้รถหยุดนิ่งทันทีบ่อยๆ
สำหรับการทดสอบ 3 Series ซีดานในด้านระบบช่วยควบคุมการทรงตัว, เฟืองท้าย M Sport และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมีขึ้นในสวีเดนที่ Arjeplog ที่มีหิมะตกหนักใกล้บริเวณอาร์คติกเซอร์เคิลซึ่งเป็นการทดสอบการขับภายใต้อากาศที่เย็นจัดไปด้วยในตัว โดยนอกจากการทดสอบทั้งที่อเมริกาและสวีเดนแล้วทาง BMW ยังมีการทดสอบด้านต่างๆ ของ 3 Series ซีดานทั้งที่ Aschheim ซึ่งมีสนามทดสอบ, ศูนย์ทดสอบ Miramas รวมทั้งในสนาม Nubergring ด้วย พร้อมกับที่นักออกแบบได้มีการปรับจูนรูปทรงของรถในอุโมงค์ลมจนทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน 0.23 ซึ่งเป็นผลมาจากการติดตั้งชุดแอโรไดนามิกใต้ท้องรถ สปอยเลอร์หลัง และการออกแบบล้อให้มีแอโรไดนามิกสูงสุด
ก่อนการทดสอบเหล่านี้ จริงๆ แล้ว BMW 3 Series ซีดานได้รับการทดสอบตั้งแต่ก่อนจะถูกผลิตเป็นรถต้นแบบออกมา โดยการใช้คอมพิวเตอร์ซิมูเลเตอร์ ซึ่งนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงมากกว่า 12,000 จุดจากตอนแรกเพื่อให้มีสมรรถนะในการขับที่ดีขึ้น และข้อมูลจากซิมูเลเตอร์ก็ได้ถูกนำไปใช้สร้างสถานการณ์ในการทดสอบที่มีความเข้มข้น
แน่นอนว่าทาง BMW ยินดีที่จะเผยแพร่ข้อมูลการทดสอบและภาพ 3 Series ใหม่แบบพรางภายนอกทั้งคัน แต่ไม่มีการเปิดเผยถึงข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับรถมากไปกว่าการระบุว่าคอมแพกต์ซีดานรุ่นใหม่จะมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้า น้ำหนักน้อยลงถึง 55 กิโลกรัม รวมทั้งยังมีการกระจายน้ำหนักหน้า-หลัง 50:50 และจะมีทั้งระบบช่วงล่างและเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบใหม่ซึ่งมีกำลังมากขึ้นโดยจับคู่กับเกียร์ 8 สปีดที่ถูกพัฒนาให้ดีขึ้น ขณะที่ประหยัดน้ำมันกว่ารุ่นเดิม 5 เปอร์เซ็นต์ สำหรับข้อมูลอื่นๆ มากกว่านี้อาจต้องรอตอนใกล้เปิดตัวซึ่งยังไม่มีการระบุ แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นภายในปลายปีนี้ เพราะ BMW เรียก 3 Series ซีดานใหม่ว่าเป็นรุ่นปี 2019
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th