BMW 3-Series โฉมใหม่เปิดตัวแล้ว
ในที่สุดก็มาแล้วสำหรับโฉมใหม่ของ BMW 3 Series ที่จะทำตลาดด้วยรหัสตัวถัง G20 เพื่อแทนที่รุ่นเดิมในรหัส F30 โดยครั้งนี้มาพร้อมกับมิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้น และอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ แบบจัดเต็มบนตัวถังแบบ 4 ประตูที่เปิดตัวออกมาเป็นรุ่นแรกของสายพันธุ์นี้
ถ้านับกันแล้ว G20 ถือเป็นรุ่นที่ 7 ของ 3 Series และเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2018 ที่จะเริ่มในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ แต่จะเริ่มวางขายอย่างเป็นทางการในยุโรปช่วงเดือนมีนาคม 2019 ซึ่งบนตัวถัง 4 ประตูที่มีการเปิดเผยสเป็กออกมาในตอนนี้จะมากับตัวถังที่มีความยาว 4,709 มิลลิเมตร หรือเพิ่มขึ้นถึง 85 มิลลิเมตร ส่วนความกว้างเพิ่มขึ้น 16 มิลลิเมตรเป็น 1,827 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อเพิ่มอีก 41 มิลลิเมตรเป็น 2,851 มิลลิเมตร ดังนั้น ใครที่บ่นว่ารุ่นที่แล้วพื้นที่วางเท้ามีน้อยไปหน่อย ปัญหานี้น่าจะหมดไปในรุ่นใหม่
ในแง่ของหน้าตานั้นหลายคนอาจจะมองว่าเหมือนกับจับเอา 5 Series มาย่อส่วน ซึ่งก็คงไม่ผิด เพราะว่ารถยนต์รุ่นนี้ได้รับอิทธิพลมาจากพี่ใหญ่อยู่เยอะพอสมควร โดยเฉพาะรูปทรงของไฟหน้า และเส้นสายที่อยู่บนตัวถัง ซึ่งเน้นความสปอร์ตอย่างเต็มที่ ขณะที่ความพิเศษในแง่ของลูกเล่นด้านเทคโนโลยีก็มีใส่มาแบบเต็มที่ ทั้งไฟหน้า LED แบบปรับมุมการส่องสว่างได้ตามการหักเลี้ยวของพวงมาลัย ไฟในห้องโดยสารที่สามารถปรับได้ถึง 11 โทนสีตามต้องการ กระจกมองหลังสามารถพับเก็บได้ ระบบปรับอากาศที่แยกออกเป็น 3 โซน พร้อมกับหน้าจอตรงกลางที่มีขนาดถึง 8.8 นิ้วเพื่อความสะดวกในการควบคุมระบบต่างๆ
ส่วนหน้าปัด ต้องบอกว่ากลายเป็นธรรมเนียมของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ แล้วที่จะเมินหน้าปัดแบบอนาล็อค และหันมาใช้หน้าจอขนาดใหญ่ในการแสดงผลแทน ซึ่งของ 3 Series ใหม่นี้จะแสดงผลผ่านทางหน้าจอขนาด 12.3 นิ้วที่เรียกว่า Live Cockpit Professional และลูกค้าสามารถปรับเลือกรูปแบบของการแสดงผลบนหน้าจอนี้ได้ตามความต้องการ
ทางเลือกของเครื่องยนต์เท่าที่มีเปิดเผยออกมาในตอนนี้จะมี 4 รุ่นแบ่งเป็นเบนซิน 2 รุ่นและดีเซล 3 รุ่นคือ 320i และ 330i ซึ่งรุ่นหลังมากับเครื่องยนต์ที่ปรับสมรรถนะใหม่โดยบล็อก 4 สูบเรียง 2,000 ซีซี เทอร์โบ พร้อมระบบ Di มีกำลังเพิ่มจากรุ่นเดิม 5 แรงม้าเป็น 258 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. ที่ 1,500-4,400 รอบ/นาที ใช้เวลา 5.8 วินาทีสำหรับอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนรุ่น 320i ใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกัน แต่มีกำลังเพียง 184 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 30.5 กก.-ม.และใช้เวลา 7.2 วินาทีในการทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ส่วนฝั่งเทอร์โบดีเซลนั้น เริ่มกับ 318d และ 320d ที่ใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกัน 4 สูบ 2,000 ซีซี แต่มีกำลังต่างกัน รุ่นแรกมีกำลัง 150 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที และอีกรุ่น 190 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที โดยในรุ่น 320d มีแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ x-Drive วางขายด้วย ขณะที่อีกรุ่นคือ 330d ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ 3,000 ซีซี 265 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที ใช้เวลา 5.5 วินาทีสำหรับอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อีก 2 รุ่นที่จะมีขายแต่ยังไม่มาตอนนี้คือ ไฮบริด 330e เป็นแบบ Plug-in ใช้เครื่องยนต์เบนซินกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตกำลังรวมกันได้ 215 KW หรือ 292 แรงม้า ใช้เวลา 6 วินาทีสำหรับอัตราเร่ง และมีโหมด ev ที่แล่นด้วยไฟฟ้าได้ระยะทาง 60 กิโลเมตร ส่วนอีกรุ่นคือตัวแรง M340i xDrive ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 374 แรงม้า พร้อมความเร้าใจที่ใช้เวลาแค่ 4.4 วินาทีในการทำอัตราเร่ง โดยทุกรุ่นเครื่องยนต์จะสามารถเลือกจับคู่ได้กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตโนมัติ 8 จังหวะขึ้นอยู่กับรุ่นเครื่องยนต์
ราคาเปิดเผยออกมาแล้ว ในอังกฤษตั้งเอาไว้ที่ 33,610 ปอนด์ หรือ 1.35 ล้านบาท ใครที่กำลังรอเปลี่ยนรถอดใจรออีกนิด เพราะรุ่นใหม่กำลังจะมาแล้ว
เรื่อง : กองบรรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th