BMW 4 Series มาตามนัดกับกระจังหน้าใหญ่
ในแฟรงเฟิร์ต มอเตอร์โชว์ปีที่แล้ว BMW ได้นำ Concept 4 มาจัดแสดง ซึ่งเรียกกระแสทั้งในด้านบวกและลบจากกระจังหน้าไตคู่ซึ่งมีขนาดใหญ่จนเกือบถึงของล่างของกันชนหน้าที่แตกต่างจากรถยนต์รุ่นอื่นๆ ของค่ายใบพัดฟ้าขาว แต่สิ่งที่น่าสนใจท่ามกลางกระแสทั้งบวกและลบก็คือ Concept 4 เป็นการแสดงถึงแนวทางของ 4 Series รุ่นใหม่ ซึ่งล่าสุดทาง BMW ได้เปิดตัว 4 Series ออกมาแล้วอย่างเป็นทางการซึ่งอาจทำให้หลายๆ คนต้องปรับอารมณ์สักหน่อยกับกระจังหน้าของรถ
BMW ทำตามที่เคยบอกไว้ว่า Concept 4 จะเป็นแนวทางของ 4 Series เจนเนอเรชั่นใหม่ เพราะรถคูเป้ขนาดคอมแพกต์รุ่นใหม่มาพร้อมกับกระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ตามแบบ Concept 4 จริงๆ แม้ว่ากระจังหน้าของรถคอนเซ็ปต์จะเป็นส่วนที่ถูกวิพากวิจารณ์อย่างมากก็ตาม และจริงๆ แล้วไม่เพียงส่วนของกระจังหน้าเท่านั้น แต่ส่วนไฟท้ายของ 4 Series ใหม่ยังเดินตามรอยของ 4 Concept แบบเต็มๆ ด้วย
อย่างไรก็ตามหากตัดส่วนของกระจังหน้าที่อาจมีทั้งคนชอบและไม่ชอบออกไป 4 Series ใหม่ยังคงถูกออกแบบให้ออกมาให้ดูมีทั้งความสปอร์ตและสวยงามเหมือนกับที่ BMW เคยทำมาแล้วกับ 3 Series คูเป้ และ 4 Series เจนเนอเรชั่นแรก ทั้งจากเส้นด้านข้างที่ทำให้ที่ทำให้รถดูกว้างขึ้น ไฟหน้าและไฟหลัง LED รวมไปถึงปลายฝากระโปรงท้ายที่มีลักษIะคล้ายกับของ 8 Series ในขณะที่ส่วนของกันชนหน้าและหลังของรถจะมีความแตกต่างกันในแต่ละเกรดการแต่ง โดยจะดุดันสุดๆ กับรถที่มาพร้อมการแต่ง M Sport จากทั้งกันชนหน้าที่สปอร์ตพร้อมช่องดักอากาศขนาดใหญ่ และล้อขนาดใหญ่ขึ้น
ในส่วนมิติของ 4 Series ใหม่มีความยาว 4,768 มม. ซึ่งยาวขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า 128 มม. กว้างขึ้น 27 มม. เป็น 1,852 มม. แต่มีความสูง 1,383 มม. ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 6 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า จึงทำให้ 4 Series ใหม่เตี้ยกว่า 3 Series ซีดานถึง 57 มม. ส่วนระยะฐานล้อที่มีความยาว 2,851 มม. มีความยาวเพิ่มขึ้น 41 มม.
ด้านเครื่องยนต์ BMW มีทางเลือกแรงสุดให้กับ 4 Series ตั้งแต่แรกด้วย M440i xDrive ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 374 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตัน-เมตร พร้อมมีเทคโนโลยี Mild Hybrid 48V ช่วยเสริมกำลัง 11 แรงม้า ใช้เวลา 4.5 วินาทีทำความเร็วจาก 0-100 กม.ชม. และมีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. โดยใช้เกียร์ Steptronic 8 สปีดส่งกำลัง ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซินที่มีกำลังน้อยกว่ามีให้เลือกระหว่าง 420i และ 430i ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตรทวินเทอร์โบเหมือนกัน แต่รุ่นแรกจะมีกำลัง 184 แรงม้าส่วนรุ่นหลังมีกำลัง 258 แรงม้า ในขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลมีทางเลือกด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตรเทอร์โบ 190 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร พร้อมกับมีเทคโนโลยี Mild Hybrid 48V แต่มีให้เลือกระหว่างรุ่น 420d ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ 420d xDrive ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ภายในห้องโดยสารของ 4 Series ใหม่มาพร้อมกับเบาะสปอร์ตและและพวงมาลัยหนังสปอร์ตดีไซน์ใหม่เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยนอกจากมีการออกแบบให้แผงประตูกลมกลืนไปกับพื้นที่บริเวณส่วนของจอแสดงข้อมูลด้านหน้าแล้ว ยังมีการออกแบบคอนโซลกลางให้สูงขึ้นเพื่อเสริมบรรยากาศที่ดีให้กับเบาะหน้า พร้อมกับมีกระจกป้องกันเสียงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อเพิ่มความสบายขณะเดินทางไกล ในส่วนของทั้งจอแสดงข้อมูลผู้ขับและสำหรับระบบ Infotainment มีขนาด 10.25 นิ้ว โดยที่เลือกเป็นขนาด 12.3 นิ้วแทนได้ทั้ง 2 จอ
ทาง BMW กำหนดที่จะเริ่มขาย 4 Series ใหม่ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยเกี่ยวราคาออกมา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th