BMW 530e เพิ่มความจุแบตเตอรีและทางเลือกของระบบขับเคลื่อน
แม้ว่าทาง BMW จะไม่มีความเคลื่อนไหวกับซีดานหรูขนาดกลางของตนในลักษณะปรับโฉม แต่ก็มีการอัพเดตให้กับซีดานขนาดกลางรุ่นปลั๊กอินไฮบริด 530e ทั้งในด้านแบตเตอรีเพื่อเพิ่มระยะการเดินทางที่มากขึ้นโดยไม่ปล่อยมลพิษ รวมทั้งเพิ่มรุ่น 530e xDrive มาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
BMW 530e ที่ได้รับการอัพเดตมาพร้อมกับการใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออนใหม่ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรีล่าสุดของ BMW โดยมีความจุเพิ่มขึ้นเป็น 12 kWh จากเดิม 9.2 kWh แต่ยังคงมีขนาดของแบตเตอรีเท่าเดิมจึงไม่ส่งผลต่อพื้นเก็บของด้านหลังที่มีความจุ 430 ลิตร ด้วยแบตเตอรีใหม่จะทำให้ 530e สามารถเดินทางโดยไม่มีการปล่อยมลพิษได้ 61 ถึง 66 กิโลเมตร แต่กับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะลดลงเหลือ 53 ถึง 58 กิโลเมตร ในขณะที่การชาร์จแบตเตอรีหากใช้สายชาร์จซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานกับไฟตามบ้านปกติจะใช้เวลาไม่ถึง 6 ชั่วโมง แต่ถ้าชาร์จกับ BMW I Wallbox จะใช้เวลา 3 ชั่วโมง 35 นาที[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
ขุมกำลังในการขับเคลื่อนของ 530e ที่ถูกเปลี่ยนแบตเตอรีใหม่ยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2,000 ซีซี เทอร์โบคู่ 184 แรงม้า ร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลัง 113 แรงม้า โดยที่มีกำลังรวมทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ 252 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร และใช้เกียร์ Steptronic 8 สปีดในการส่งกำลัง ทาง BMW ระบุว่า 530e มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 6.1 วินาที และในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะช้าลง 0.1 วินาที ในขณะที่ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 235 กม./ชม. เหมือนกันทั้งขับเคลื่อนล้อหลังและ 4 ล้อ
ทาง BMW ระบุว่า Series 5 รุ่นปลั๊กอินไฮบริดมาพร้อมกับระบบการจัดการพลังงานที่ฉลาดเพื่อการทำงานของระบบไฮบริดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยที่มีการนำข้อมูลจากระบบนำทางมาใช้เพื่อเลือกการทำงานที่เหมาะสม สำหรับโหมดการขับด้วยพลังงานไฟฟ้า eDrive จะมี 2 โหมดคือ Auto eDrive ซึ่งเป็นโหมดมาตรฐานที่จะใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวให้ได้ระยะการเดินทางมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยจะมีความเร็วสูงสุด 110 กม./ชม. และโหมด MAX eDrive ที่สามารถใช้ความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม. โดยรถมาพร้อมกับระบบเสียงเมื่อขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยของคนเดินถนนเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งเมื่อรถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ความเร็วถึง 30 กม./ชม. จะมีเสียงที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะให้ผู้ใช้ถนนคนอื่นรับรู้
ด้านความสบายในการเดินทางทั้ง 530e และ 530e xDrive มีการทำงานสนับสนุนระบบปรับอากาศ ทำให้สามารถปรับควบคุมระบบปรับอากาศล่วงหน้าผ่าน BMW Connected โดยใช้สมาร์ทโฟนได้ ส่วนจอขนาด 12.3 นิ้วด้านหลังพวงมาลัยที่สามารถปรับคัสตอมการแสดงข้อมูลได้และจอระบบ Infotainment ขนาด 10.25 นิ้วมาพร้อมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับระบบไฮบริดทั้งระยะการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้า สถานะการชาร์จพลังงาน สถานที่ให้บริการชาร์จพลังงานสาธารณะ รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]