BMW 630d GT M Sport ความสปอร์ตที่ผสมกลมกลืนกับความสะดวกสบาย
เดินทางมาถึงเจเนอเรชันที่สองกันแล้ว สำหรับรถในตระกูล GT ของแฮตช์แบ็กขนาดกลางของค่ายบีเอ็มดับเบิลยู ถึงแม้การเผยโฉมครั้งใหม่นี้จะมีการปรับเปลี่ยนซีรี่ส์ใหม่ให้มาอยู่หมวดหมู่ของซีรี่ส์ 6 แตกต่างจากเจนฯแรกที่ใช้รหัสเรียกขานกันว่า 5GT มาสู่ชื่อใหม่ 630d GT ที่เปิดตัวในบ้านเรา พร้อมด้วยดีกรีความสปอร์ตครับครันกับนามต่อท้าย M Sport ที่จัดเต็มมาตั้งแต่ชุดแต่งรอบคันในสไตล์ M ตั้งแต่ด้านหน้ากับกันชนหน้าแบบ M เน้นช่องลมขนาดใหญ่ ช่วยเติมกระแสลมเย็นเข้าสู่เครื่องยนต์ และให้ความคมเข้มยิ่งขึ้น ส่วนด้านข้างเพิ่มความสปอร์ตกันเต็มขั้นตั้งแต่ชุดล้อแม็กลายสปอร์ต ปะโลโก M ที่มีขนาดใหญ่ถึงขอบ 19 นิ้ว โอบรัดชุดเบรกไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์แบบ 4 pot พร้อมจานเบรกไซซ์บิ้กทั้งในล้อคู่หน้าและล้อคู่หลัง จดกันชนหลังสไตล์สปอร์ตที่เผยให้เห็นปลายท่อคู่ที่ช่วยเติมความดุดันให้กับมุมมองด้านท้ายได้ลงตัวยิ่งขึ้น พร้อมด้วยออปชันพิเศษของรถตระกูล GT ที่เติมสปอยเลอร์ท้ายแบบควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้าที่ซ่อนตัวอยู่อย่างแนบเนียนที่ด้านบนส่วนท้ายของฝากระโปรงท้าย ที่พร้อมจะทำงานในทันทีที่ขยับความเร็วของรถขึ้นเกิน 120 กม./ชม.
ห้องโดยสารนับเป็นไฮไลต์สำคัญของ BMW 630d GT M Sport คันนี้ด้วยพื้นฐานดีไซน์ที่ส่งต่อมาจากซีรี่ส์ 5 ใหม่ ตั้งแต่คอนโซลหน้า คอนโซลกลาง ไปจนถึงมาตรวัดที่ให้ความโฉบเฉี่ยวของการผสมผสานความหรูหราและความสปอร์ตเข้ากันได้อย่างลงตัว พร้อมเอกลักษณ์ดีไซน์ที่บ่งบอกความเป็นบีเอ็มดับเบิลยูเอาไว้อย่างเหนียวแน่น พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ จอแสดงผลระบบเนวี่ ระบบเครื่องเสียง ไปจนถึงข้อมูลตัวรถขนาดใหญ่ที่ติดตั้งฟังก์ชันควบคุมด้วยท่าทางมาให้พร้อมใช้งาน มาตรวัดชุดใหม่ตัวเดียวกับที่ใช้อยู่ในซีรี่ส์ 5 แสดงผลผ่านจอ LCD ในรูปแบบเข็มวัดรอบความเร็ว อีกทั้งสามารถบอกข้อมูลอื่นๆ ได้ไปพร้อมๆ กัน พวงมาลัยแบบ 3 ก้านสไตล์สปอร์ตของ M จับถนัดกระชับมือ มาพร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียงและระบบครุยส์คอนโทรล และแป้นควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ขนาดใหญ่ที่ด้านหลังของก้านพวงมาลัย ใช้งานง่ายและสะดวกขึ้น เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ต เน้นลวดลายของการเย็บ กระชับได้ดีกับลำตัวของผู้ขับขี่ ถัดมาที่พื้นที่ตอนหลัง ไฮไลต์สำคัญที่ข้ามไปเสียมิได้ กับพื้นที่ทั้งส่วนวางขาไปจนถึงส่วนเหนือศีรษะที่กว้างขวาง เติมความสะดวกสบายในการใช้งานได้ดียิ่งขึ้นกว่าซีดานไซส์กลางอย่างซีรี่ส์ 5 อีกทั้งตัวเบาะนั่งหลังยังเพิ่มความพิเศษให้มากขึ้นกับออปชันพิเศษ ที่ให้พนักพิงหลังสามารถแยกปรับเพิ่มความเอนได้อิสระทั้งซ้ายและขวา ด้วยระบบควบคุมการปรับแบบไฟฟ้าเสมือนหนึ่งเบาะคู่หน้า ให้ความสบายและผ่อนคลายได้ดีตลอดการเดินทาง ซึ่งจากการทดสอบแม้จะต้องรองรับผู้ทดสอบที่รูปร่างใหญ่ (พยายามพูดให้ดูดีและหลีกเลี่ยงคำว่าอ้วน) ก็ยังสามารถให้ความสบายได้มาก เมื่อทำงานร่วมกับช่วงล่างหลังที่เซตมาให้ตอบสนองความนุ่มนวลและหนึบแบบกำลังดีเข้าด้วยแล้ว นับได้ว่าเป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมกำลังดี ทั้งฟีลลิ่งสนุกของคนขับ และความสบายในยามที่เป็นคนนั่ง
ความพิเศษอีกอย่างของ BMW 630d GT M Sport คันนี้ก็คือ เจ้าขุมพลังบิ๊กบล็อก ที่ใส่มาให้แบบจัดเต็มกับขุมพลังแบบ 6 สูบแถวเรียง ดีเซล เทอร์โบ ที่มีความจุถึง 3,000 ซี.ซี. สร้างเรี่ยวแรงได้มากถึง 265 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดที่มากถึง 620 นิวตันเมตร ซึ่งเมื่อทำงานร่วมกับชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ 8 สปีดลูกใหม่เข้าด้วยแล้ว ในการเรียกพละกำลังจึงเป็นเรื่องง่าย ให้อัตราเร่งที่ดี พร้อมสมรรถนะที่สูง พาคุณไต่สู่ความเร็วสูงสุดที่ล็อกเอาไว้ที่ระดับ 250 กม./ชม. ได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง และนอกเหนือจากสมรรถนะที่ดีของเครื่องบล็อก 6 สูบเครื่องนี้แล้ว ในเรื่องของความประหยัด BMW 630d GT M Sport คันนี้ยังให้ความประหยัดในการขับขี่ใช้งานในเมืองได้ดี ถึงระดับ 9.11 กม./ลิตร เลยทีเดียว ส่วนการเดินทางนอกเมืองนั้น ด้วยพละกำลังที่มากของเครื่องยนต์ที่ทำงานผสานกับชุดเกียร์ที่มีอัตราทดที่มากถึง 8 จังหวะ ยิ่งช่วยให้การเดินทางนั้นมีความประหยัดขึ้น จากการใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำมากๆ เพียงแค่ 1,200 รอบ ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. และ 1,450 รอบ ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. เท่านั้น
ด้วยเหตุนี้เองที่บอกได้ว่า BMW 630d GT M Sport คันนี้ นับเป็นรถแฮตช์แบ็กที่ให้บุคลิกการขับขี่สไตล์สปอร์ต ไปพร้อมๆ กับความสะดวกสบายของพื้นที่ใช้สอย เบาะนั่ง และหลากหลายอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ได้รับการบรรจุเข้ามาแบบจัดเต็ม ตอบโจทย์ทั้งรถสปอร์ต และรถครอบครัวไปพร้อมๆ กัน ด้วยราคาจำหน่าย 4.7 ล้าน เพิ่มเติมขึ้นมาอีกประมาณ 7 แสนถึงหนึ่งล้านบาทจากซีรี่ส์ 5 ใหม่ เพื่อแลกกับความสะดวกสบาย และสมรรถนะอัตราเร่งที่เหนือกว่าจากเครื่องยนต์ที่ทรงพลังกว่าของเจ้า BMW 630d GT M Sport คันนี้
ข้อมูลทางเทคนิค
ยี่ห้อและรุ่นรถ BMW 630d GT M Sport
ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี ประเทศไทย รุ่นปี 2018
แบบเครื่องยนต์ 6 สูบ 24 วาล์ว เทอร์โบ (BMW TwinPower Turbo)
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) 2,993
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) 265/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) 63.2/2,000-2,500
ระบบขับเคลื่อน ล้อหลัง
ระบบเกียร์ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic
ระบบเบรก หน้า/หลัง ดิสก์เบรก / ดิสก์เบรก
ล้อ ล้อแม็กขนาด 8.5 x 19” / 9.5 x 19”
ยาง (หน้า, หลัง) 245/45R19, 275/40R19
ราคาจำหน่าย 4,739,000 บาท
เรื่อง: กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์
ภาพ :ภูดิท แซ่ซื้อ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th