BMW Concept i4 เผยโฉมก่อนการผลิตจริงปีหน้า
ทาง BMW ได้มีการเผยโฉม Concept i4 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่พร้อมสำหรับการผลิตของ i4 รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมาให้เห็นทั้งภายนอกและภายในกันแบบเต็มๆ รวมทั้งข้อมูลด้านสมรรถนะของรถก่อนที่จะมีการผลิตจริงในปีหน้า ซึ่งอาจจะถูกใจสำหรับคนที่อยากเห็นกระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่
แม้ BMW จะทำ Concept i4ออกมาโดยระบุว่าเป็นรถที่พร้อมสำหรับการผลิต ซึ่งหมายความว่าใกล้เคียงกับรถสำหรับใช้งานทั่วไปบนถนนที่สุด แต่ก็มีการรวมหลายสิ่งที่เคยมีอยู่ในรถคอนเซ็ปต์คันอื่นๆ ก่อนหน้านี้เอาไว้ อย่างสี Frozen Light Copper จาก BMW Vision iNext รวมไปถึงการใช้สีฟ้าสร้างความเด่นทั้งบริเวณด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังของรถ โดยสิ่งที่โดดเด่นที่สุดภายนอกของรถคือกระจังหน้าขนาดใหญ่เหมือนที่มีใน Concept 4 ที่ทาง BMW เคยนำออกแสดงไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสิ่งนี้อาจเป็นสิ่งที่สร้างความขัดแย้งให้กับบรรดาแฟนๆ ค่ายใบพัดฟ้าขาวมาที่สุด เพราะมีทั้งความคิดเห็นตอบรับในเชิงบวกและลบกับการที่มีกระจังหน้าขนาดใหญ่จนเกือบถึงขอบล่างของกันชนหน้า
ทาง BMW ระบุว่าได้มีการออกแบบชุดล้อสำหรับ Concept i4 โดยเฉพาะเพื่อให้ผลทั้งในด้านน้ำหนักที่เบาและแอโรไดนามิกของรถสำหรับการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อช่วยเพิ่มระยะการเดินทางของรถ ในขณะที่ด้านท้ายรถมาพร้อมกับไฟท้ายรูปตัว L และช่องระบายอากาศแนวตั้งที่สร้างความสปอร์ตให้กับ Concept i4 รวมทั้งยังมี Diffuser ด้านล่างที่ถูกแยกอยู่ทั้ง 2 ด้านของรถที่ทำให้รู้สึกเหมือนปลายท่อไอเสียของรถใช้เครื่องยนต์ปกติ
ภายในห้องโดยสารของ Concept i4 เน้นการใช้ผ้าและหนังสีอ่อนโดยที่มีสีบรอนซ์ทองสร้างความหรูทั้งที่แผงแดชบอร์ด ประตู และพวงมาลัย 3 ก้าน รวมไปถึงใช้กระจกที่ไม่สะท้อนแสงกับหน้าจอแสดงข้อมูลและระบบ Infotainment เพื่อให้ความสะดวกในการดูในทุกสภาพแสง แถมเพิ่มความหรูด้วยการใช้คริสตัลกับ iDrive Controller และปุ่มบันทึกความจำของเบาะ
สำหรับการขับเคลื่อนConcept i4 ทาง BMW ระบุว่าใช้เทคโนโลยี eDrive เจนเนอเรชั่น 5 ซึ่งจะเริ่มมีให้เห็นใน iNext และ iX3 แม้ไม่มีการระบุจำนวนมอเตอร์ที่ใช้แต่บอกว่าจะมีกำลังรวม 530 แรงม้า ขณะที่แบตเตอรีซึ่งเป็นเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรีล่าสุดมีความจุประมาณ 80 kWh ที่ทำให้เดินทางได้ 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ทาง BMW วางแผนที่จะผลิต i4 สำหรับใช้งานบนถนนที่โรงงานหลักของตนในมิวนิกตั้งแต่ปีหน้า ซึ่งคาดว่าเมื่อผลิตจริงคงยังมีการปรับหลายอย่างจากรถคอเซ็ปต์ ดยเฉพาะในห้องโดยสาร
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th