BMW Concept iX3 ทิศทางการพัฒนารถไฟฟ้าในอนาคต
Concept iX3 โชว์ตัวครั้งแรกในงาน Auto China 2018 ณ มหานครปักกิ่ง เป็นรถต้นแบบที่ใช้นำเสนอแนวคิดซึ่ง BMW ได้ศึกษาเพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ระยะยาว สำหรับวางแผนพัฒนารถไฟฟ้าในอนาคต โดยแนวคิดตั้งต้นจะมาจาก ‘BMW i’ ทั้ง i3 และ i8 จะแตกต่างก็ตรงที่ Concept iX3 จะถูกผลิตออกมาเป็นรถพลังงานไฟฟ้าแท้ๆ บนรูปแบบตัวถัง SAV (Sport Activity Vehicle) นั่นคือ รถอเนกประสงค์ตัวถังยกสูง รองรับการใช้งานในทุกพื้นที่ ไม่เฉพาะในเมือง สามารถตอบโจทย์ในทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเดินทางท่องเที่ยว ในเส้นทางธรรมชาติ หัวใจสำคัญ เป็นการขับเคลื่อนแบบไร้มลพิษ 100 เปอร์เซ็นต์
- BMW ในรูปแบบรถไฟฟ้า จะใช้ดีไซน์บนกระจังหน้า Kidney Grille ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
เมื่อ Concept iX3 ใช้ ‘BMW i’ เป็นต้นแบบในการพัฒนา สำหรับก้าวไปสู่ยุคของ ‘BMW eDrive Technology’ เจเนอเรชันที่ 5 ผู้เขียนจึงขอไล่เรียงสถาปัตยกรรม หรือรูปแบบการจัดวางระบบไฟฟ้าในรถพลังงานสะอาดรุ่นพี่ โดยเฉพาะ i3 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่ผลิตจำหน่ายอย่างเป็นทางการโมเดลแรกของ BMW
รูปทรงของแชสซีอะลูมิเนียมทรงกล่องทั้งชิ้นของ i3 ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน ส่วนต้นและส่วนปลายแคบ ขณะที่ท่อนกลางปล่องออก เพื่อใช้เป็นที่อยู่ของชุดแบตเตอรี่ ตำแหน่งการวาง ให้ความสำคัญกับเรื่องการสมดุลน้ำหนักมากเป็นพิเศษ นอกจากอยู่กึ่งกลางตัวถังแล้ว ยังถูกวางไว้ในระดับต่ำ เพื่อลดจุด C.G. (Center of Gravity) ของรถทั้งคันลง ตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์ของ i3 ผ่านกระบวนการคิดอย่างพิถีพิถัน เพื่อผลลัพธ์การกระจายน้ำหนักระหว่างล้อหน้าและล้อหลังในระดับสมดุล ที่อัตราส่วน 50:50 สำหรับตอบโจทย์ฟีลลิ่งและแฮนด์ลิ่งในการบังคับควบคุมอันเฉียบคม ตามแบบฉบับรถยนต์ BMW
i3 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว วางมอเตอร์ไว้ด้านหลังสำหรับขับเคลื่อนล้อหลัง ขณะที่ BMW i8 ในรูปแบบรถไฮบริด จะออกแบบด้วยรูปแบบการจัดวางที่แตกต่างจากรถไฮบริดทั่วไป i8 มอเตอร์ถูกวางไว้ด้านหน้า รับหน้าที่ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ส่วนเครื่องยนต์รับหน้าที่ขับเคลื่อนล้อคู่หลัง นั่นเป็นหัวใจที่รถไฟฟ้ารวมถึงรถไฮบริดจาก ‘BMW i’ แตกต่างจากรถไฟฟ้าจากค่ายคู่แข่ง (ที่ยังคงวางมอเตอร์ไว้ด้านหน้า และขับเคลื่อนล้อคู่หน้า) โดยทั้งหมดเพื่อมุ่งกระจายน้ำหนักส่วนใหญ่ไปยังด้านหลังรถ
- ตัวถังภายนอกในสไตล์ SAV (Sport Activity Vehicle) ดูหล่อลงตัว เพราะแทบไม่แตกต่างกับ X3 บอดี้ล่าสุด รหัส ‘G01’
แม้ Concept iX3 จะใช้การออกแบบตัวถังรูปแบบเดียวกับ X3 รหัส ‘G01’ ซึ่งเป็นบอดี้ปัจจุบัน แต่โครงสร้างภายในมีความเป็นไปได้สูงว่าจะแตกต่างกันกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะ อุปกรณ์ที่หนักที่สุดใน X3 นั่นก็คือ เครื่องยนต์จะหายไป แทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับขับเคลื่อนล้อหน้าโดยตรง (อาจผ่านเกียร์แบบ Single-speed) ที่จะมีขนาดเล็ก และน้ำหนักลดลงมาก โดยอุปกรณ์ที่หนักที่สุด และกินพื้นที่มากที่สุดของ iX3 จะเป็นแบตเตอรี่ และตำแหน่งการวางที่ลงตัวที่สุด หนีไม่พ้นส่วนพื้นห้องโดยสาร เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสมัยใหม่จากทุกผู้ผลิต
- Concept iX3 ใช้ High-voltage Battery ความจุไม่น้อยกว่า 70 kWh รองรับ Fast-charging แบตชาร์จเต็ม รอเพียง 30 นาที
Concept iX3 เป็นโมเดลนำร่องเพื่อการศึกษา วิศวกรจึงคิดมาแบบครบถ้วนในทุกเทคโนโลยี เพื่อเตรียมบรรจุลงใน iX3 เวอร์ชันผลิตจำหน่ายอย่างเป็นทางการในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่า ลูกค้าอาจเลือกออปชันต่างๆ ได้ตามความต้องการ อาทิ เลือกขนาดความจุแบตเตอรี่ (มีผลกับระยะทางในการใช้งาน) อีกทั้งการออกแบบเคสแบตเตอรี่ใต้พื้นห้องโดยสาร ยังเตรียมเผื่อไปถึง แบตเตอรี่รูปแบบใหม่ที่มีขนาดเล็กลง และให้พลังงานในการขับเคลื่อนรถไฟฟ้าได้ยาวนานยิ่งขึ้น ประเด็นสำคัญ ต้องลดระยะเวลาในการชาร์จลงด้วย (ใช้วิธีการเปลี่ยน Sockets ย่อยๆ ภายในเคสแบตเตอรี่ชุดใหญ่)
- ‘Concept iX3’ เคียงข้างกับ ‘i Vision Dynamics’ ทั้ง 2 โมเดล คือ รถไร้มลพิษในอนาคตจาก BMW
สถาปัตยกรรมใน Concept iX3 ถูกออกแบบมารองรับระบบขับเคลื่อนทุกรูปแบบ ทั้ง FWD ขับเคลื่อนล้อหน้า, RWD ขับเคลื่อนล้อหลัง และ AWD ขับเคลื่อนทุกล้อตามรูปแบบการขับขี่ จึงมีความเป็นไปได้ว่า iX3 อาจติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียวที่ด้านหน้ารถ เพื่อขับเคลื่อนล้อคู่หน้า (แทนเครื่องยนต์) หรือติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียวที่เพลาหลัง เพื่อขับเคลื่อนล้อหลัง เช่นเดียวกับ i3 หรือภายในรถคันเดียว วางมอเตอร์มาให้ทั้ง 2 ตำแหน่ง เป็นการขับเคลื่อน AWD แบบ on-demand หรือตามสถานการณ์การขับขี่
ทั้งหมดถูก BMW กำหนดออกมาเป็นยุทธศาสตร์ เริ่มต้นจาก Low-weight น้ำหนักรวมของรถไฟฟ้าต้องลดลงเรื่อยๆ, Scalability ต้องมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูงสุด ลูกค้าสามารถเลือกเติมออปชันได้ตามความต้องการ เช่น เลือกความจุแบตเตอรี่ หรืออาจเลือกได้แม้ระดับพละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า และ Compact-construction ทุกองค์ประกอบต้องอยู่ภายในโครงสร้างอันกะทัดรัด
- ทว่า โครงสร้างภายใน Concept iX3 ที่เป็นรถไฟฟ้า จะมีความเปลี่ยนแปลงเกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ X3 ‘G01’
สเป็กเบื้องต้นของ Concept iX3 ที่ถูกเปิดเผยออกมา ได้แก่ แรงม้าในการขับเคลื่อนรถสูงกว่า 200 kW/270 hp (ยังไม่ระบุรูปแบบการขับเคลื่อน และจำนวนมอเตอร์ไฟฟ้า), ใช้ High-voltage Battery ความจุไม่น้อยกว่า 70 kWh ซึ่งนั่นส่งผลให้รถ Electric SAV โมเดลแรกของ BMW เดินทางได้ไกลกว่า 400 กิโลเมตร ปิดท้ายด้วย Fast-charging ลดเวลาในการชาร์จไฟจนแบตเต็ม เหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น
เรื่อง พิทักษ์ บุญท้วม
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th