BMW i3 eDrive 35L ซีดานไฟฟ้าฐานล้อยาวสำหรับตลาดจีน
เมื่อพูดถึง BMW i3 ในอนาคตอาจจะไม่ได้หมายถึงรถแฮทช์แบ็กไฟฟ้าบี-เซ็กเมนต์ที่ BMW เปิดตัวขายมาตั้งแต่ปี 2013 อีกต่อไป เพราะล่าสุดทาง BMW เพิ่งเปิดตัว i3 eDrive 35L ออกมาซึ่งเป็นเหมือนเวอร์ชันใช้พลังงานไฟฟ้าของ 3 Series ซีดานพร้อมถูกยืดระยะฐานล้อให้ยาวขึ้น เพียงแต่ว่ารถซีดานไฟฟ้าที่เพิ่งถูกเปิดตัวออกมายังคงมีขายแค่ในจีนเท่านั้น
แม้ BMW i3 eDrive 35L จะเป็นเหมือนกับเวอร์ชันรถไฟฟ้าของ 3 Series ใช้เครื่องยนต์ แต่ก็ได้รับการปรับโฉมให้แตกต่างจาก 3 Series ที่ใช้เครื่องยนต์พอสมควร โดยที่ด้านหน้ารถมาพร้อมกับทั้งไฟหน้าและกันชหน้าใหม่รวมทั้งมีกระจังหน้าไตคู่แบบปิดในสไตล์รถไฟฟ้า ในขณะที่ด้านหลังของรถก็เปลี่ยนกันชนใหม่และแน่นอนว่าไม่มีปลายท่อไอเสียโผล่ออกมาให้เห็นเหมือนกับรุ่นใช้เครื่องยนต์
ด้วยการมีตัว L อยู่ในชื่อรุ่นจึงหมายความว่า i3 ที่เปิดตัวในจีนมาพร้อมกับฐานล้อที่ยาวกว่าปกติ โดยระยะฐานล้อมีความยาว 2,966 มม. ซึ่งนอกจากยาวกว่าระยะฐานล้อของ 3 Series ทั่วไป 115 มม. แล้วยังยาวกว่าระยะฐานล้อของ 3 Series Li ที่ขายในจีน และ 3 Series Gran Limousine ที่ขายในอินเดีย 5 มม. ด้วย ในขณะที่ความยาวโดยรวมของ i3 eDrive 35L อยู่ที่ 4,872 มม. ยาวกว่า 3 Series ทั่วไป 43 มม.
BMW i3 eDrive 35L มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน eDrive เจนเนเรชันที่ 5 เหมือนกับที่ใช้ใน iX3, i4 และ iX โดย มอเตอร์ที่ถูกติดตั้งด้านหลังของรถให้กำลังขับเคลื่อน 285 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร สามารถพารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 6.2 วินาที
ส่วนแบตเตอรีที่มากับรถมีความจุ 70.3 kWh ถูกระบุว่าให้ระยะการเดินทางได้ 526 กิโลเมตรต่อการชาร์จตามมาตรฐานการทดสอบ CLTC ของจีน สามารถรองรับการชาร์จได้ทั้งไฟกระแสตรง 95 kW และไฟกระแสสลับ 11 kW โดยหากชาร์จไฟกับระบบชาร์จเร็วจะใช้เวลา 35 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ และสามารถเพิ่มระยะการเดินทางได้อีก 97 กิโลเมตรด้วยระยะเวลาชาร์จ 10 นาที
ทาง BMW ระบุว่ารถซีดานไฟฟ้ารุ่นนี้ได้รับการปรับจูนช่วงล่างโดยฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ BMW Brilliance Automotive สำหรับถนนในจีนโดยเฉพาะ ส่วนราคาของรถเริ่มต้นที่ 349,900 หยวนหรือประมาณ 1,840,000 บาท