BMW iX รถไฟฟ้าระดับเรือธงที่จะมาปลายปีหน้า
BMW ได้เผยโฉมรถเอสยูวีไฟฟ้าในชื่อ iX ออกมาซึ่งจะเป็นรุ่นระดับเรือธงในอนาคต โดยทางผู้ผลิตระบุว่าเป็นการเปลี่ยนจากแนวคิดของ BMW Vision iNext ที่เคยเปิดตัวออกไปก่อนหน้าให้เป็นจริง และจะมีการเปิดตัวสำหรับทำตลาดในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 พร้อมกับรวมนวัตกรรมต่างๆ ไว้ด้วยกันทั้งในด้านการใช้พลังงานไฟฟ้า ระบบขับขร่อัตโนมัติ และการเชื่อมต่อ
แม้ทาง BMW จะระบุว่าการออกแบบ iX เป็นการพัฒนาจากภายในสู่ภายนอก โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างชีวิตที่มีคุณภาพและความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับผู้ขับและผู้โดยสาร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่สนใจความสำคัญในการออกแบบภายนอกของรถ โดยการระบุว่ารถไฟฟ้าที่เพิ่งเผยโฉมของตนเป็นการปรับภาพใหม่ในการแสดงถึงพลังของรถเอสยูวีขนาดใหญ่จาก BMW ซึ่งผลที่ออกมาทำให้ iX มีทั้งความยาวและความกว้างพอๆ กับ X5 แต่มีความสูงเท่ากับ X6 ขณะเดียวกันก็มีล้อขนาดใหญ่ที่มาจาก X7 โดยจุดเด่นในการออกแบบของ iX ที่สามารถสรุปได้คือ กระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ เสาดีของรถที่มีการแทรกสีดำ ที่เปิดประตูแบบกด กระจกหน้าต่างไร้ขอบ และไฟหน้า LED ทรงเรียวแนวนอนเช่นเดียวกับไฟท้าย พร้อมกับมีเส้นที่เฉียบคมด้านหลังของรถ
ส่วนภายในห้องโดยสารของ iX ทาง BMW ระบุว่าให้ความรู้สึกของห้องสังสรรค์ที่เป็นกันเองจากเบาะซึ่งถูกพัฒนาขึ้นใหม่ให้ที่มีพนักพิงศรีษะในตัว หลังคากระจกพาโนรามิกที่กว้างเป็นพิเศษ การใช้วัสดุคุณภาพสูง และความกว้างขวาง นอกจากนี้นักออกแบบยังใช้ความเรียบง่ายกับส่วนของแผงแดชบอร์ดซึ่งมีจอไวด์สกรีนขนาดใหญ่โดยการรวมจอแสดงข้อมูลผู้ขับและจอระบบ Infotainment เอาไว้เป็นชิ้นเดียวกัน ส่วนคอนโซลกลางถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาให้เหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งจากที่ทั้งท้าวแขนระหว่างเบาะหน้าซึ่งใช้วัสดุลักษณะเดียวกับแผงแดชบอร์ดและแป้นหรือปุ่มควบคุมต่างๆ ที่เป็นคริสตัลบนพื้นไม้และวัสดุสีดำมัน นอกจากนี้ iX ยังมาพร้อมกับพวงมาลัยทรง 6 เหลี่ยมแทนทรงกลมหรือ D-Shape ตามปกติ
ในส่วนของขุมกำลัง BMW ระบุว่าเป็นเทคโนโลยี eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 ที่ประกอบด้วย 2 มอเตอร์ไฟฟ้า ระบบอีเล็กทรอนิก เทคโนโลยีการชาร์จพลังงาน และแบตเตอรีแรงดันสูงที่ถูกผลิตเพื่อความยั่งยืนโดยไม่ได้มาจากวัตถุดิบหายากของโลก และสามารถให้กำลังขับเคลื่อนได้มากกว่า 503 แรงม้า โดยใช้เวลา 5.0 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.
สำหรับแบตเตอรีที่ให้พลังงานแก่มอเตอร์มีขนาด 100 kWh ที่ทำให้เดินทางได้ถึง 600 กิโลเมตร ส่วนการชาร์จพลังงานสามารถรองรับการชาร์จแบบเร็วจากไฟกระแสตรงได้ถึง 200 kW ทำให้ชาร์จพลังงานตั้งแต่ 10-80 เปอร์เซ็นต์ของความจุแบตเตอรีด้วยเวลาไม่ถึง 40 นาที แต่หากมีเวลาชาร์จพลังงานแค่ 10 นาทีก็สามารถเดินทางได้กว่า 120 กิโลเมตร ส่วนการชาร์จด้วย Wallbox 11kW จะใช้เวลาไม่ถึง 11 ชั่วโมงเพื่อชาร์จพลังงานจนเต็ม
จากการระบุของ BMW รถเอสยูวีระดับเรือธงในอนาคตจะประกอบด้วยทั้งระบบขับขี่อัตโนมัติที่โดดเด่นและบริการเชื่อมต่อต่างๆ โดยที่คอมพิวเตอร์ใน iX สามารถประมวลผลข้อมูลที่มีปริมาณมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 20 เท่า หรือสามารถประมวลผลข้อมูลจากเซ็นเซอร์ของรถได้มากขึ้น 2 เท่า
สำหรับการผลิต iX ทาง BMW ระบุว่าจะมีขึ้นที่โรงงานใน Dingolfing เยอรมนี ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2021
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th