BMW iX1 eDrive20 ทางเลือกพื้นฐานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า
BMW X1 เจเนเรชันใหม่ถูกเปิดตัวออกมาเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของรถไฟฟ้า iX1 ถูกนำเสนอออกมาทางเลือกเดียวในการทำตลาดคือ xDrive30 อย่างไรก็ตามล่าสุดทางค่ายกันหันฟ้าขาวได้ส่ง eDrive20 มาเป็นอีกทางเลือกที่มีราคาประหยัดลงของรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กแล้ว
BMW iX1 eDrive20 ยังคงมาพร้อมกับเทคโนโลยี BMW eDrive เจเนเรชันที่ 5 โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่เพลาหน้าของรถให้กำลัง 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 247 นิวตัน-เมตร ซึ่งด้วยกำลังจากมอเตอร์ทำให้ใช้เวลา 8.6 วินาทีเพื่อพารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดของรถถูกจำกัดไว้ที่ 170 กม./ชม.
พลังงานที่ใช้ในการเดินทางมาจากแบตเตอรี 64.7 kWh ท่ถูกติดตั้งไว้ที่ใต้ท้องรถ ซึ่งสามารถให้ระยะการเดินทางได้ถึง 475 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ส่วนการชาร์จไฟให้กับแบตเตอรีถูกระบุว่าด้วย Combined Charging Unit ทำให้สามารถชาร์จไฟ AC ได้ถึง 11 kW จึงสามารถชาร์จไฟจาก 0-100 เปอร์เซ็นต์ด้วยเวลา 6.5 ชั่วโมง แต่ก็มีการชาร์จ Three-phase AC 22 kW เป็นออฟชันให้เลือก และสามารถชาร์จไฟกระแสตรงได้ถึง 130 kW ทำให้ใช้เวลา 29 นาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์เมื่อชาร์จที่สถานีชาร์จเร็ว
แม้จะเป็นรถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นเริ่มต้นแต่ก็มีจอ Curved Display ที่รวมจอแสดงข้อมูลผู้ขับขนาด 10.25 นิ้ว และจอควบคุมการทำงานขนาด 10.7 นิ้วไว้ในกรอบเดียวกันมากับรถ รวมทั้งมีอุปกรณ์มาตรฐานอย่างระบบนำทาง ระบบปรับอากาศดูอัลโซน ระบบช่วยขับต่างๆ และระบบช่วยจอดรถที่มีทั้งกล้องมองหลังและบริการดิจิตอลต่างๆ ส่วนระบบปฏิบัตการที่ใช้เป็นBMW Operation System 9 ใหม่สำหรับการควบคุมการทำงาน ความบันเทิงซึ่งรองรับการอัพเดต Over-the-air นอกจากนี้ยังมี QuickSelect เพื่อช่วยให้เข้าถึงการทำงานได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องผ่านเมนูย่อย
รถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นเริ่มต้นจะถูกผลิตในเดือนพฤศจิกายน 2023 นี้ ส่วนราคาของรถถูกตั้งไว้ที่ 47,900 ยูโรในยุโรป
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th