BMW K 1600 B Bagger เมื่อบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ลงสู้ศึกครุยเซอร์
หากพูดถึงมอเตอร์ไซค์ทัวริ่งระดับท็อปของค่ายบีเอ็มดับเบิลยูนั้น คงจะไม่มีรุ่นไหนเกินตระกูล K1600 ด้วยการผสมผสานสมรรถนะและความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว จนทำให้เป็นที่ยอมรับกันในด้านนี้ ซึ่งในบ้านเรานั้น ทางบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราดเอง ก็นำรถในซีรีส์ K1600 เข้ามาจำหน่ายกันถึง 3 เวอร์ชัน ครบทั้งไลน์โปรดักต์ที่มีอยู่ โดยเริ่มกันตั้งแต่พี่ใหญ่สุดในเวอร์ชัน K1600 GTL ที่ครบถ้วนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถมอเตอร์ไซค์ จากกระเป๋าใบโตทั้ง 3 ใบที่มีมาให้ โดยเฉพาะใบบนทางด้านหลังที่พร้อมจะอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้นั่งในการที่จะเพลิดเพลินไปตลอดการเดินทาง
จากความกว้างขวางและนิ่มนวลของตัวพนักพิงที่โอบกระชับกับลำตัวคนซ้อนได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเน้นกันที่ความกระฉับกระเฉงสปอร์ตยิ่งขึ้น K1600 ก็ยังพร้อมจะตอบโจทย์ด้วยเวอร์ชัน K1600 GT ที่ลดกระเป๋าบนออกไป เหลือไว้แค่กระเป๋าซ้าย-ขวา เพียงแค่ 2 ใบ มาพร้อมด้วยเบาะนั่งที่กระชับและสปอร์ตขึ้น ตอบโจทย์การใช้งานทั้งเดินทางและความคล่องตัวในการขับขี่ภายในเมือง จนมาถึงเวอร์ชันล่าสุดที่เพิ่งได้รับการเปิดตัวในบ้านเราไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพระเอกในการทดสอบกันในครั้งนี้กับเวอร์ชัน K1600 B Bagger ที่มาพร้อมด้วยรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวมากขึ้น กับราคาจำหน่ายที่เบาที่สุดในตระกูล K1600 ด้วยราคาเปิดตัวอยู่ที่ 1,450,000 บาท
K1600 B Bagger มอเตอร์ไซค์สไตล์ Cruiser ที่ทางบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด พัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานรถทัวริ่งคันโตที่นับได้ว่าเป็นที่สุดจากตระกูล K1600 โดยการเติมความโฉบเฉี่ยว และความสปอร์ต เข้าไปในดีไซน์ตั้งแต่หน้าจดหลัง เช่น ชิวหน้าปรับใหม่ให้มีขนาดที่เตี้ยลง พร้อมแฮนด์บาร์ที่ขยายกว้างและขยับเข้าหาตัว นับเป็นการปรับท่านั่งใหม่ให้มีความสบายในการใช้งานช่วงความเร็วต่ำและกลางที่ดีขึ้น เบาะนั่งแบบโลว์ซีต ให้ความมั่นใจได้ดีในการประคองตัวรถสำหรับไซซ์มาตรฐานชาวไทย กระเป๋าข้างดีไซน์ใหม่ ปรับลุคให้ดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยว มาพร้อมไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์เป็นรูปคล้ายๆ ตัวแอลคว่ำ ที่ให้ความเก๋ไก๋ดูแปลกตา รับกันได้ดีกับชุดท่อไอเสียคู่ขนาดบิ๊กไซซ์ เพิ่มความเต็มให้กับมุมมองด้านท้ายได้มาก
มาถึงความสะดวกและความบันเทิงกันบ้าง อย่างที่หลายๆ คนอาจจะรู้กันแล้วว่า ในตระกูล K1600 นั้น จะได้รับการติดตั้งชุดเครื่องเสียงมาให้จากโรงงาน มาพร้อมทั้งภาครับวิทยุและรองรับการเชื่อมต่อจากภายนอกทั้ง AUX และ USB เพียงแต่จะต้องเพิ่มเติมชุดสายต่อเข้าไปอีกนิดในการเชื่อมต่อความบันเทิงกับสาย USB นอกเหนือที่จะฟังสบายๆ ผ่านชุดลำโพงคู่หน้าแล้ว K1600 B ยังสามารถเชื่อมต่อสัญญาณเสียงผ่านระบบบูลทูธตรงเข้าชุดบูลทูธของหมวกกันน็อกได้พร้อมสรรพ
เครื่องยนต์บิ๊กไซซ์ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากพี่ๆ ร่วมตระกูล ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 6 สูบ แถวเรียง ที่มีความจุของเครื่องยนต์มากที่สุดเท่าที่บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด เคยผลิตออกมา กับพิกัดความจุ 1,649 ซี.ซี. สามารถสร้างพละกำลังได้มากถึง 160 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิด 175 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ 5,250 รอบ/นาที ส่งผ่านชุดเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด ขับเคลื่อนด้วยเพลาขับตามสไตล์ถนัดของบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ที่ใช้ชุดเสื้อเพลาขับเคลื่อนทำหน้าที่เป็นตัวสวิงอาร์มหลังแบบเดียวไปในตัว ให้ทั้งความสวยงามไปพร้อมๆ กับประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย ก่อนที่จะถ่ายทอดลงสู่ล้อหลังไซซ์ใหญ่ขนาด 17 นิ้ว ที่กว้างถึง 6 นิ้ว โอบรัดด้วยยางขนาด 190 ให้ทั้งความนิ่งและเกาะถนนได้ดีทั้งในทางตรงและในยามที่ต้องผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยว ทำงานผสานกันอย่างลงตัวกับระบบช่วงล่างที่เซตมาสไตล์สปอร์ตครุยเซอร์ ให้การเดินทางไกลเป็นเรื่องที่สบายและมั่นใจดี ด้วยพละกำลังที่มากของเครื่องยนต์ ช่วยให้สามารถใช้รอบเครื่องยนต์ได้กว้าง ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย ส่วนการขี่ใช้งานในเมืองนั้น K1600 B ยังสามารถใช้งานได้สะดวกคล่องตัว
แม้จะมีขนาดตัวรถที่ค่อนข้างใหญ่ ที่มาพร้อมกระเป๋าข้างทั้งสองใบนั้น หากปรับความคุ้นเคยในการกะระยะตัวรถได้แล้ว การใช้งานในเมืองก็สามารถควบคุมได้ไม่ยาก โดยเฉพาะระยะความสูงของเบาะที่ไม่มาก (สูงแค่ 780 มม.) ทำให้ผู้ขี่ที่สูงประมาณ 177 ซม. สามารถวางเท้าทั้งสองข้างลงพื้นได้เต็ม ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขี่ช่วงออกตัวและชะลอตัวได้ดียิ่งขึ้น ระบบเบรกแบบดิสก์คู่หน้า และดิสก์เดี่ยวในด้านหลัง ทำงานคู่กับคาลิเปอร์เบรกคุณภาพเยี่ยมจากเบรมโบ้ ให้ความมั่นใจและไว้ใจได้ดีแม้จะต้องรับภาระตัวรถและคนขี่ที่หนักรวมๆ กันกว่า 500 dbโล
K1600 B Bagger นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังมากหามอเตอร์ไซค์สไตล์ Cruiser ที่มาพร้อมด้วยเทคโนโลยี และสมรรถนะ ที่พร้อมจะลงสู่ศึกกับบรรดารุ่นพี่ในเซ็กเมนต์ครุยเซอร์ที่มีอยู่ในตลาดมอเตอร์ไซค์ในบ้านเราอย่าง Harley-Davidson ที่ครองเซ็กเมนต์นี้อยู่ทั้ง Road Glide และ Street Glide ด้วยราคาค่าตัวที่เบากว่าอยู่หลายแสนบาท
ข้อมูลทางเทคนิค
ยี่ห้อและรุ่นรถ BMW K 1600 B Bagger
ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี ประเทศเยอรมนี รุ่นปี 2018
แบบเครื่องยนต์ 6 สูบ แถวเรียง DOHC 24 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) 1,649
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) 160/7,750
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) 17.84/5,250
ระบบขับเคลื่อน ล้อหลัง
ระบบเกียร์ เกียร์ธรรมดา 6 สปีด
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 26.5
ระบบกันสะเทือนหน้า BMW Motorrad Duoleve
ระบบกันสะเทือนหลัง BMW Motorrad Paralever, central spring strut
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) ดิสก์เบรกคู่/ดิสก์เบรก
ฐานล้อยาว (มม.) 1,618
เบาะสูง (มม.) 780
น้ำหนัก (กก.) 336
ล้อ (หน้า / หลัง) อัลลอย ขนาด 3.5” x 17” / อัลลอย ขนาด 6.0” x 17”
ยาง (หน้า / หลัง) 120/70ZR17 , 190/55ZR17
ราคาจำหน่าย 1,450,000 บาท
เรื่อง : กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์
ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th