BMW M5 CS เพิ่มความร้อนแรงในตลาดสปอร์ตซีดาน
BMW เริ่มต้นปี 2021 อย่างร้อนแรงด้วยการเปิดตัว M5 CS ที่ต่อยอดปรับปรุงหลายสิ่งจาก M5 Competition จนทำให้มาพร้อมกับดีกรีที่ถูกระบุว่าเป็น รถในสายการผลิตที่เร็วที่สุดและทรงพลังที่สุดของ BMW และไม่เพียงแค่ด้านสมรรถนะเท่านั้น แต่ยังมาในสไตล์ที่โดดเด่นกว่า M5 ทั่วไปอย่างชัดเจน
หากสงสัยว่าอะไรที่ทำให้ M5 CS ถูกระบุว่าเป็นรถในสายการผลิตที่แรงที่สุดของ BMW หัวใจในการขับเคลื่อนของสปอร์ตซีดานรุ่นนี้คือเครื่องยนต์ V8 4.4 ลิตร ทวินเทอร์โบที่ถูกปรับตั้งจนสามารถสร้างกำลังในการเคลื่อนที่ออกมาได้ 635 แรงม้า ซึ่งมากกว่า M5 Competiition 10 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 750 นิวตัน-เมตร โดยใช้เกียร์ M Steptronic 8 สปีดส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่เน้นการใช้ล้อหลัง สำหรับอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ของสปอร์ตซีดานรุ่นใหม่อยู่ที่ 3 วินาทีเร็วกว่า M5 Competition 0.3 วินาที และถ้ายังไม่พอก็สามารถทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. ด้วยเวลา 10.3 วินาที โดยที่ความเร็วสูงสุดของรถถูกควบคุมไว้ที่ 305 กม./ชม.
นอกจากนี้ M5 CS ยังมาพร้อมกับเฟืองท้าย Active M Differential และโหมดขับเคลื่อนทุกล้อที่สามารถเลือกได้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเหมือนกับ M5 ปกติ โดยเลือกได้ระหว่างโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ 4WD และ 4WD Sport หรือขับเคลื่อน 2 ล้อ
แม้ว่า M5 CS จะใช้พื้นฐานจาก M5 Competition ซึ่งมีหลายอุปกรณ์ที่รองรับสมรรถนะได้สูงกว่า M5 ปกติอยู่แล้ว แต่ทางวิศวกรก็ยังมีการปรับเปลี่ยนหลายส่วนให้ดีขึ้นอีกเช่นสปริงและระบบ Dynamic Damper Control เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากน้ำหนักของรถที่ลดลงได้สูงสุด ในขณะที่ด้านการลดน้ำหนักของรถซึ่งเป็นจุดเด่นของ M รุ่นที่ต่อท้ายด้วย CS กับ M5 CS มาพร้อมกับหลายส่วนของรถที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์เรนฟอร์ซพลาสติกไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้า หลังคา Splitter หน้า กรอบกระจกมองข้าง Diffuser และ สปอยเลอร์หลัง พร้อมกับนำเอาวัสดุป้องกันเสียงออกไปบางส่วน จนทำให้น้ำหนักของ M5 CS เบากว่า M5 Competition 70 กิโลกรัม
นอกจากพละกำลังที่มากแล้ว M5 CS ยังถูกเพิ่มความเด่นบนถนนจาก M5 คันอื่นด้วยการเน้นใช้สีบรอนซ์ทองแต่งภายนอกทั้งที่กรอบกระจังหน้าไตคู่และส่วนอื่นๆ ของรถรวมไปล้อขนาด 20 นิ้ว ที่มีระบบเบรกคาบอนเซรามิกอยู่ด้านหลัง และเลือกได้ระหว่างคาลิเปอร์เบรกสีแดงหรือสีทอง นอกจากนี้ M5 ยังถูกเพิ่มความสปอร์ตด้วยช่องระบายอากาศบนฝากระโปรง การแต่ง Shadowline ไฟหน้า LED สีเหลืองที่มาจากรถแข่ง อย่างไรก็ตาม M5 CS จะจำกัดสีที่ใช้กับภายนอกเพียง 3 สีคือสีเทาเมทัลลิก Brands Hatch Grey สีเทาเมทัลลิก Frozen Brands Hatch Grey และสีเขียวเมทัลลิก Frozen Deep Green
ส่วนภายในห้องโดยสารเติมเต็มอารมณ์ความสปอร์ตด้วยเบาะหน้าสปอร์ตคาร์บอนไฟเบอร์ปรับไฟฟ้าและปรับความอุ่นได้พร้อมโลโก้ M5 มีไฟสว่าง โดยตัวเบาะหุ้มด้วยหนัง Merino สีดำและเสริมการแต่งด้วยหนัง Mugello สีแดงและเดินด้ายสีแดงเพิ่มความร้อนแรง แถมด้วยการพิมพ์แผนที่สนาม Nurburgring Nordschleife ที่พนักพิงศรีษะ ในขณะที่พวงมาลัย M หุ้ม Alcantara พร้อมมีแป้นเปลี่ยนเกียร์คาร์บอนไฟเบอร์ รวมไปถึงสร้างความแตกต่างจาก M5 รุ่นอื่นด้วยเบาะหลังแบบแยก นอกจากนี้ยังบุหลังคาด้วย Alcantara ใช้เข็มขัดนิรภัย M เดินด้าน 3 สี มีพรมปูพื้นออกแบบพิเศษ และคิ้วประตู M5 CS มีไฟสว่าง โดยใช้จอขนาด 12.5 ทั้งในส่วนของการแสดงข้อมูลผู้ขับและระบบ Infotainment
BMW จะเริ่มขาย M5 CS ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือประมาณไตรมาส 2 ของปีนี้โดยตั้งราคาไว้ที่ 180,400 ยูโรในเยอรมนี
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th