BMW M5 with M xDrive ระบบขับเคลื่อน AWD สามารถปรับมาเป็น 2WD เอาใจสาวกสาย M
ว่าที่ BMW M5 บอดี้ล่าสุด ก้าวเข้าสู่เจเนอเรชันที่ 6 ถูกพัฒนาต่อจาก 5 Series [G30] ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนวิ่งทดสอบ เพื่อเก็บข้อมูลทั้งในสนามแข่ง และถนนเปิดในหลายภูมิภาคทั่วโลก M5 บอดี้นี้ได้เปลี่ยนไปใช้รหัสตัวถังใหม่ ‘F90’ เรื่องความหล่อลงตัวของ 5 Series [G30] บรรดาแฟนคลับ BMW ต่างให้การยอมรับ ขณะที่เรื่องฟีลลิ่งในการขับขี่ หลายคนเอ่ยปากชม กระทั่งกล่าวได้อย่างเต็มปากว่า G30 เป็น 5 Series ที่สมบูรณ์แบบที่สุด
จาก G30 ต่อยอดมาเป็น M5 [F90] จึงไม่ใช่งานยากแต่อย่างใด ชุดแอโรไดนามิกอันเป็นซิกเนเจอร์ของ M Car ถูกเตรียมไว้พร้อมสรรพ (ยังพรางตัวอยู่) ขณะที่เครื่องยนต์ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า จะอัพเกรดต่อจากบล็อกเดิม ที่ยังสดใหม่ และสมบูรณ์แบบอย่างไร้ที่ติ (อาจเป็น S63B44T0 ใน M5 [F10] หรือ S63B44T2 ใน X6 M [F86]) ความแตกต่างจาก M5 ทุกโมเดลในอดีต คือ M5 [F90] จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อน AWD ประจำค่ายที่ใช้ชื่อว่า ‘xDrive’ เพียงแต่ระบบถูกปรับแต่งโดยวิศวกร BMW M GmbH กระทั่งยกระดับไปเป็น ‘M xDrive’ นอกจากเน้นการกระจายกำลังขับเคลื่อนผ่านล้อทั้งสี่ได้แล้ว ยังสามารถปรับเข้าสู่โหมด 2WD ซึ่งให้ฟีลลิ่งในรูปแบบรถขับหลังแท้ๆ (RWD) อันเป็นเอกลักษณ์ของ M5 มาอย่างยาวนานอีกด้วย
การกระจายกำลังของระบบ All-wheel-drive อาจดูเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับรถสมัยใหม่ การทำงานพื้นฐานเช่นนี้จึงกลายมาเป็นเพียงฟังก์ชันย่อยของ xDrive เท่านั้น จากการออกแบบให้ xDrive สามารถทำงานได้ทั้งสภาพถนนที่เปียกลื่น และรองรับการเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว โดยจะรับหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ด้วยการจัดสรรแรงบิดอย่างสมดุลไปยังเพลาหน้าและหลัง ตามสภาวะการขับขี่ ทั้งสภาพถนนที่ลื่นหรือแม้ขณะรถอยู่ในโค้ง
ซึ่งกรณีเช่นนี้ xDrive จะผสานการทำงานกับระบบ DSC (Dynamic Stability Control) ที่จะคอยส่งเสริมและสนับสนุนให้ xDrive ส่งถ่ายแรงขับเคลื่อนได้อย่างสมบูรณ์ DSC จะช่วยควบคุมแรงบิดที่เกินความจำเป็นชนิดล้อต่อล้อ โดย DSC จะทำงานด้วยการสั่งเบรกล้อใดล้อหนึ่งอย่างอิสระ เพื่อควบคุมล้อให้หมุนด้วยความเร็วรอบอย่างที่ควรจะเป็น ตามการประมวลผลของ ECU แก้อาการที่เกิดขึ้นกับรถในโค้งได้ทั้งอันเดอร์สเตียร์และโอเวอร์สเตียร์
จาก ‘xDrive’ ถูกพัฒนามาเป็น ‘M xDrive’ ส่วน ‘ฮาร์ดแวร์’ น่าจะไม่ต่างกัน ส่วนที่ถูกปรับแต่งเพิ่มเติมจะเป็น ‘ซอฟต์แวร์’ ที่ใช้ควบคุมระบบขับเคลื่อน ที่ถูกพัฒนาเพื่อรถตระกูล M และเริ่มต้นใช้ครั้งแรกใน M5 [F90] จากเดิมอัตราส่วนในการกระจายกำลังเป็นแบบอัตโนมัติ ตามสภาพการขับขี่ ก็จะมีฟังก์ชันมาให้ผู้ใช้รถเลือกปรับได้ 3 โหมด คือ 4WD, 4WD Sport และ 2WD โหมดแรก 4WD ใช้งานในสภาพถนนปกติ รองรับการกระจายกำลังในถนนแรงเสียดทานต่ำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขณะที่ 4WD Sport จะเน้นการกระจายกำลังไปให้ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังมากเป็นพิเศษ เมื่อล้อหลังเริ่มสูญเสียสภาพการยึดเกาะ ระบบจึงเริ่มส่งกำลังไปให้ล้อหน้า ซึ่งช่วงเวลาสั้นๆ นี้เอง จะให้ฟีลลิ่งและแฮนด์ลิ่งที่ถูกใจนักขับสายฮาร์ดคอร์เป็นอย่างยิ่ง ปิดท้ายด้วย 2WD ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังล้วนๆ สายดริฟต์น่าจะชอบโหมดสุดท้ายมากเป็นพิเศษ
สำหรับเครื่องยนต์ใต้ฝากระโปรงหน้าของ M5 [F90] น่าจะแรงใกล้เคียงกับ X6 M [F86] ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 สูบ ขนาดความจุ 4,395 ซี.ซี. มาพร้อมเทอร์โบ ‘M TwinPower Turbo’ มีกำลังสูงถึง 423 kW/575 hp ที่ 6,000-6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 750 Nm ที่รอบ 2,200-5,000 รอบ/นาที
หัวใจของ ‘M xDrive’ คือ Multiple-plate clutch หรือชุดคลัตช์แบบหลายแผ่นซ้อน ซ่อนอยู่ภายในตัวเกียร์ทรานสเฟอร์ (Transfer Case) การจัดสรรกำลังไปสู่เพลาหน้าและหลัง จะขึ้นอยู่กับระดับการจับตัว (กดติดกัน) ของชุดคลัตช์ดังกล่าว การกระจายกำลังจึงทำได้ทั้ง ส่งไปขับล้อหลังแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ หรือกระจายกำลังไปขับล้อหน้า 100 เปอร์เซ็นต์ หรือแจกจ่ายแรงขับเคลื่อนกันไประหว่างเพลาหน้าและหลังในสัดส่วนที่เหมาะสม เช่น 100:0, 50:50, 30:70, 40:60, 20:80 เป็นต้น โดย ‘M xDrive’ ในรถ M5 [F90] จะถูกควบคุมจากซอฟต์แวร์ Dynamic Performance Control ภารกิจหลัก คือ ยกระดับประสิทธิภาพในการกระจายแรงขับเคลื่อน ในทุกสภาพผิวถนน และทุกรูปแบบการขับขี่ เพื่อให้การผ่องถ่ายแรงม้าและแรงบิดลงสู่ผิวถนนสมบูรณ์แบบมากที่สุด
M5 [F90] ใช้เกียร์ M Steptronic 8 สปีด วิศวกรเซตอัพซอฟต์แวร์ควบคุมชุดเกียร์ใหม่ เพื่อให้รับกับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น มาพร้อมระบบควบคุม Drivelogic ที่ให้การตอบสนองเร็วใกล้เคียงกับเกียร์คลัตช์คู่ (M Double Clutch Transmission) ใน M Car รุ่นอื่นๆ ในส่วนของระบบขับเคลื่อนปิดท้ายด้วยเฟืองท้าย Active M Differential ควบคุมการทำงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์ที่เพลาหลัง และชุด Differential ทำงานด้วยกลไกที่เฟืองท้ายเพลาหน้า เพื่อให้การกระจายกำลังขณะที่รถอยู่ในโค้งมีความสมดุลสูงสุดนั่นเอง
เรื่อง : พิทักษ์ บุญท้วม
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th