BMW M8 มาครบทั้งคูเป้ เปิดประทุน และรุ่นเพิ่มความแรง
สำหรับบรรดาผู้ที่รอความแรงรหัส M พร้อมเลขตัวเดียว จาก 8 Series ข่าวดีคือ BMW เปิดตัว M8 ออกมาแล้ว โดยที่สมใจทั้งคนที่อยากได้ตัวถังคูเป้และเปิดประทุน เพราะเปิดตัวออกแบบครบทั้ง 2 แบบ รวมทั้งยังมี M8 Competition มาเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความแรงเพิ่มขึ้นกว่าปกติ เรียกได้ว่าเปิดตัวทีเดียวมาพร้อมกันถึง 4 ทางเลือก
ขุมกำลังใต้ฝากระโปรงของ M8 ทั้งหมดเป็นเครื่องยนต์ V8 4,400 ซีซี ทวินเทอร์โบ โดยเมื่ออยู่ใน M8 Coupe และ Convertible จะมีกำลัง 600 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 750 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 1,800-5,600 รอบ/นาที แต่เมื่ออยู่ใต้ฝากระโปรงของ M8 Competition ทั้งคูเป้และเปิดประทุนจะถูกปรับให้มีกำลังเพิ่มขึ้นอีกนิดเป็น 625 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที ในขณะที่แรงบิดสูงสุดยังคงเท่าเดิมที่ 750 นิวตัน-เมตรในช่วงรอบที่กว้างขึ้นอีกหน่อยตั้งแต่ 1,800-5,800 รอบ/นาที โดยใช้เกียร์ M Steptronic 8 สปีดส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนมาตรฐานในทุกรุ่น ส่วนอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ของ M8 คูเป้อยู่ที่ 3.3 วินาที และ 3.4 วินาทีในรุ่นเปิดประทุน ในขณะที่รุ่น Competition สามารถทำได้เร็วขึ้น 0.1 วินาทีทั้งคูเป้และเปิดประทุน โดยความเร็วสูงสุดของทุกรุ่นจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. โดยสามารถเพิ่มความเร็วสูงสุดเป็น 350 กม./ชม. ได้ด้วยออฟชั่น M Driver’s Package
แม้ M8 ทุกรุ่นจะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นมาตรฐาน แต่ระบบขับเคลื่อนจะเน้นไปที่ล้อหลังและทำงานร่วมกับเฟืองท้าย Active M Differential โดยนอกจาก 2 โหมดการขับแบบ 4 ล้อคือ 4WD และ 4WD Sport แล้ว M8 ยังมาพร้อมอารมณ์สปอร์ตแบบขับเคลื่อนล้อหลังให้เลือกด้วยโหมด 2WD ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนเฉพาะ 2 ล้อหลังเท่านั้น พร้อมปิดการทำงาน Driving Stability Control ในขณะที่ช่วงล่างมาตรฐานเพื่อรองรับความแรงของรถเป็น M Specific พร้อมโช๊กอัพควบคุมด้วยอีเล็กทรอนิก และใช้ระบบพวงมาลัย M Servotronic Steering เพื่อความแม่นยำในการควบคุม ส่วนการหยุดรถเป็นหน้าที่ของ M คอมพวด์เบรก
ภาในห้องโดยสารของ M8 มาพร้อมความหรูและความสปอร์ตในแบบ M ทั้งการใช้หนังกับส่วนต่างๆ, ระบบ Head-Up Display พร้อมการแสดงข้อมูลแบบ M-specific, ระบบช่วยในการขับและช่วยในการจอด รวมทั้ง BMW Live Cockpit Professional ที่มาพร้อมระบบนำทางและ BMW Intelligent Personal Assistant นอกจากนี้ที่คอนโซลกลางยังมีปุ่ม Setup สำหรับเข้าสู่การปรับตั้งต่างๆ อย่างเครื่องยนต์ โช๊กอัพ พวงมาลัย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และระบบเบรก
ส่วนภายนอกของ M8 นอกจากมาพร้อมกับกระจังหน้าแบบแถบคู่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรุ่น M แล้ว ในรุ่นคูเป้ยังใช้หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์เรนฟอร์ซพลาสติกที่มีลักษณะ Double-Bubble แบรถสปอร์ตคลาสสิกด้วย โดย BMW จะเปิดตัว M8 อย่างเป็นทางการในงาน BMW Group #NextGen ปลายเดือนกรกฏาคมนี้ และจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่เดือนกันยายนปีนี้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th