BMW จับคู่เครื่องยนต์ดีเซลกำลังสูงกับเทคโนโลยี Mild-hybrid ให้เอสยูวีขนาดกลาง
BMW เปิดตัวทางเลือกใหม่ของรถเอสยูวีขนาดกลางทั้งรุ่นปกติ X5 xDrive 40d และเอสยูวีคูเป้ X6 xDrive 40d ซึ่งเป็นการผสานการทำงานของเคลื่อนยนต์ดีเซล 6 สูบเข้ากับเทคโนโลยีไฮบริด สำหรับผู้ที่ต้องการทั้งสมรรถนะพร้อมกับการใช้น้ำมันน้อยลง Mild-hybrid
ทั้ง BMW X5 xDrive 40d และ X6 xDrive 40d ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3,000 ซีซี ที่มาพร้อมกับเทอร์โบชาร์จ 2 สเตจและระบบจ่ายน้ำมัน Common Rail piezo Direct Injection ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลัง 340 แรงม้าที่ 4,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตรระหว่าง 1,750 – 2,250 รอบ/นาที โดยที่มีเกียร์ Steptronic 8 สปีดในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ทั้ง X5 และ X6 พร้อมใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อ BMW xDrive โดยสิ่งที่มาเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลคือ Starter Generator ที่ช่วยเพิ่มกำลังขึ้นอีก 11 แรงม้า และทำให้เอสยูวีขนาดกลางทั้ง 2 รุ่นจาก BMW ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 5.5 วินาที
Starter Generator จะรับพลังงานจากแบตเตอรี 48 โวลต์ซึ่งให้พลังงานแก่ระบบอีเล็กทรอนิกในรถผ่านระบบอีเล็กทรอนิก 12 โวลต์ของรถด้วย โดยแบตเตอรีของทั้ง X5 และ X6 จะถูกชาร์จพลังงานในระหว่างการเร่งและการเบรกของรถ นอกจากนี้ทาง BMW ยังระบุว่า Starter Generator ยังช่วยลดการสั่นเมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ รวมไปถึงทำงานในการสตาร์ตเครื่องยนต์ใหม่เมื่อมีการทำงาน Auto Start/Stop และ Sailing ซึ่งการทำงาน Sailing หรือ Coasting ไม่เพียงแค่ไม่เชื่อมต่อการทำงานกับเครื่องยนต์เท่านั้น แต่ยังปิดการทำงานเครื่องยนต์ด้วย โดยการทำงานนี้จะถูกใช้บ่อยในโหมดการขับ Eco-Pro และ Comfort
ด้วยการมีเทคโนโลยี Mild-hybrid ทาง BMW อ้างว่า X5 xDrive 40d จะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยประมาณ 5.9-6.4 ลิตร/100 กิโลเมตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 154-167 กรัม/กิโลเมตร ในขณะที่ X6 xDrive 40d มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 5.8-6.2 ลิตร/100 กิโลเมตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 153-164 กรัม/กิโลเมตร
อย่างไรก็ตามทาง BMW เปิดเฉยเฉพาะข้อมูลทางเทคนิคของทั้ง X5 xDrive 40d และ X6 xDrive 40d ออกมาเท่านั้น ยังไม่ระบุทั้งเรื่องเวลาที่จะเริ่มขายและราคาออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th