BMW ขยายรุ่นปลั๊กอินไฮบริดในเอสยูวีขนาดเล็กด้วย X2 xDrive25e
เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว BMW เพิ่มรุ่นปลั๊กอินไฮบริดให้กับ X1 และตอนนี้ก็ถึงคิวของ X2 ที่จะมีรุ่นปลั๊กอินไฮบริดมาเป็นทางเลือกบ้าง เมื่อ X2 xDrive25e ถูกเปิดตัวออกมาพร้อมกับขุมกำลังเดียวกับ X1 ปลั๊กอินไฮบริดที่เปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้
BMW X2 xDrive25e ที่จะเริ่มขายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.5 ลิตรเทอร์โบชาร์จ กำลัง 125 แรงม้า แรงบิด 200 นิวตัน-เมตร โดยที่มีมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 95 แรงม้า แรงบิด 165 นิวตัน-เมตร และแบตเตอรีลิเธียมไอออน 10 kWh ติดตั้งอยู่ที่ด้านหลัง ซึ่งทำให้มีกำลังรวม 220 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 385 นิวตัน-เมตร ซึ่งสามารถพา X2 ปลั๊กอินไฮบริดทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 6.8 วินาที เร็วกว่า X1 ปลั๊กอินไฮบริด 0.1 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 195 กม./ชม. มากกว่า X1 2 กม./ชม.
เมื่อขับในโหมด EV หรือใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวจะมีระยะการเดินทางสูงสุด 57 กิโลเมตร และทำความเร็วได้สูงสุด 135 กม./ชม. ส่วนการชาร์จไฟหากใช้สายชาร์จซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานกับปลั๊กไฟตามบ้านจะใช้เวลา 5 ชั่วโมง แต่จะเหลือ 3.2 ชั่วโมงเมื่อใช้ BMW i Wallbox
ทาง BMW อ้างว่า X2 xDrive25eมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยที่ต่ำถึง 1.9 ลิตร/100 กิโลเมตร รวมทั้งยังมีค่าการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 43 กรัม/กิโลเมตร ในขณะที่เมื่อมีการใช้พลังงานทั้งน้ำมันและไฟฟ้า การใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ 14.2 ถึง 13.7 kWh ต่อ 100 กิโลเมตร
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ของ X2 xDrive25eจะใช้เครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อนล้อหน้าโดยที่มีเกียร์ Steptronic 6 สปีดส่งกำลัง และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อเคลื่อนล้อหลังผ่านการส่งกำลังสปีดเดียว ซึ่งทาง BMW ระบุว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเฉพาะสำหรับรถไฮบริดนี้จะให้ความมั่นใจได้ดถึงความเร็วและแม่นยำในการส่งกำลังระหว่าล้อหน้าและหลัง รวมไปถึงให้ความเพลิดเพลินในการขับและความคล่องแคล่วที่เร้าใจ นอกจากนี้ X2 ปลั๊กอินไฮบริดยังมีการทำงานส่งเสียงเตือนคนเดินถนนเมื่อขับโดยใช้พลังงานไฟฟ้าที่ความเร็วไม่ถึง 30 กม./ชม. เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนราคายังไม่มีการระบุออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th