BMW X3 M/M Competition / X4 M/M Competition สองระดับความแรงจากรหัส M
ถ้ากำลัง 354 แรงม้าใน X3 M40i ยังน้อยเกินไป BMW มีทางเลือกใหม่ด้วยกำลังที่มากขึ้นถึงสองระดับในรถคอมแพกต์เอสยูวีของตนทั้ง X3 และ X4 ด้วยรุ่น M และ M Competition พร้อมกับเสริมสมรรถนะของช่วงล่างเพื่อให้รับกับกำลังของรถ
ทั้ง BMW X3 M และ X4 M ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ 3,000 ซีซี ทวินเทอร์โบ ที่ให้กำลังมากถึง 480 แรงม้าที่ 6,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 2,600-5,600 รอบ/นาที พร้อมกับมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ที่รวดเร็วเพียง 4.2 วินาที ในขณะที่ X3 M Competition และ X4 M Competition แม้จะใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกัน แต่ทาง BMW ระบุว่าได้มีการพัฒนาเทอร์โบคู่สำหรับเครื่องยนต์ใหม่จนทำให้มีกำลังพิ่มขึ้นอีก 30 แรงม้าเป็น 510 แรงม้า ขณะที่แรงบิดยังคงอยู่ที่ 600 นิวตัน-เมตรเท่าเดิมแต่มีช่วงบิดสูงสุดในช่วงการทำงานของเครื่องยนต์ที่กว้างขึ้นอีกนิดถึง 5,950 รอบ/นาที พร้อมกับมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่เร็วกว่ารุ่น M 0.1 วินาที โดยทั้งหมดใช้เกียร์ M Steptronic 8 สปีดส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ที่เน้นการส่งกำลังไปยังล้อหลังพร้อมกับมี Active M Differential ทำหน้าที่ควบคุมการส่งกำลังระหว่าง 2 ล้อหลัง
เพื่อรองรับกับกำลังที่มากของ X3 M / M Competition และ X4M / M Competition ทาง BMW จึงปรับจูนแชสซีส์ใหม่แบบ M-Specific สำหรับเครื่องยนต์กำลังสูง พร้อมกับเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับหลายส่วนของรถ นอกจากนี้ยังใช้ช่วงล่าง M-Specific ควบคุมด้วยอีเล็กทรอนิกที่ปรับได้สามโหมดระหว่าง Comfort, Sport และ Sport+ ด้วยการกดปุ่มสำหรับการเดินทางในแบบต่างๆ ส่วนการหยุดกำลังที่สูงของรถเป็นหน้าที่ของเบรก M Compound โดยที่เบรกหน้ามีขนาด 395 มม. พร้อมคาลิเปอร์ 4 สูบ และเบรกหลังขนาด 370 มม. กับคาลิเปอร์ลอยสูบเดี่ยว ในขณะที่ทั้ง X3 M และ X4 M จะมีล้ออัลลอย M น้ำหนักเบาขนาด 20 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วน M Competition มีล้ออัลลอย M น้ำหนักเบาสีดำ Jet Black ขนาด 21 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ในขณะที่ภายนอกของทั้ง BMW X3 M และ X4 M ถูกเสริมความสปอร์ตเล็กๆ ซึ่งจะเห็นตวามแตกต่างจากรุ่นอื่นด้วยล้อและสัญลักษณ์ M ที่ด้านหน้าและด้านหลัง แต่กับรุ่น M Competition ทั้ง X3 และ X4 บ่งบอกความสปอร์ตที่ภายนอกอย่างเต็มที่ด้วยการใช้ชุดแต่งสีดำเงาเข้ากับล้อทั้งกรอบกระจังหน้า กระจกมองข้าง ช่องระบายอากาศหลังซุ้มล้อหน้า และปลายท่อไอเสียจากระบบกรองไอเสีย M Sport อย่างไรก็ตามทั้ง X4 M และ X4 M Competition จะมาพร้อมกับสปอยเลอร์หลังคาร์บอนไฟเบอร์ Reinforced Plastic
เช่นเดียวกับภายนอกที่ภายในของรุ่น M จะให้ความรู้สึกสปอร์ตเล็กๆ ด้วยเบาะสปอร์ตหนัง Vernasca, พวงมาลัยหนัง M, คันเกียร์ M ในขณะที่รุ่น M Competition เพิ่มความแตกต่างขึ้นด้วยเบาะ M Sport หนัง Merino, ฐานประตูและป้ายที่คอนโซลกลางเพื่อระบุรุ่น โดยที่สามารถเลือกเบาะหนังแบบสองสีหรือแทรก Alcantara ได้ อย่างไรก็ตามหากอยากสัมผัสความแรงระดับ 500 แรงม้าในคอมแพกต์เอสยูวีทั้งสองรุ่นของ BMW อาจต้องรอหน่อย เพราะแม้จะระบุสเปกมาอย่างละเอียดแล้ว แต่ทางผู้ผลิตยังไม่ระบุทั้งช่วงเวลาที่จะเริ่มจำหน่ายและราคาออกมา
เรื่อง: กอบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th