BMW X5 M / X6 M มาแล้วเอสยูวีขนาดกลางพร้อมความแรงในระดับ M
พ่อบ้านที่ต้องการความอเนกประสงค์จากรถเอสยูวีสำหรับการเดินทางของครอบครัว หรือผู้ที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมซึ่งต้องพึ่งพารถเอสยูวีในการเดินทาง แต่ก็มีใจรักความแรงไม่น้อยไปกว่าครอบครัวหรือกิจกรรมที่ทำ ตอนนี้ BMW ได้เผยโฉมรถเอสยูวีสมรรถนะสูงที่มากับตัวอักษร M ในชื่อรุ่นทั้ง X5 M และ X6 M ออกมาแล้ว ก่อนที่จะนำไปเปิดตัวอย่างเป็นทางการในการแข่ง DTM ที่สนาม Hockenheim
ทั้ง BMW X5 M และ X6 M มาพร้อมกับกำลังระดับ 600 แรงม้าจากเครื่องยนต์ V8 4,400 ซีซี ทวินเทอร์โบ ส่วนแรงบิดที่มาจากเครื่องยนต์อยู่ที่ 750 นิวตัน-เมตร โดยใช้เกียร์ M Steptronic 8 สปีดส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ถูกปรับจูนเป็นพิเศษพร้อม Active M Differential โดยจากเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังทำให้ทั้ง X5 M และ X6 M ใช้เวลา 3.9 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และแม้ตามมาตรฐานแล้วความเร็วสูงสุดจะถูกจำกัดไว้ด้วยอีเล็กทรอนิกที่ 250 กม./ชม. แต่ก็มีอุปกรณ์เสริม M Driver’s Package ที่ช่วยให้ความเร็วสูงสุดของรถไปถึง 290 กม./ชม. ได้
นอกจากรุ่น M มาตรฐานแล้ว ตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นปกติไปแล้วที่ทาง BMW จะมีรุ่น M Competition เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความแรงอีกระดับซึ่งเปิดตัวออกมาพร้อมกัน โดย X5 M Competition และ X6 M Competition ซึ่งใช้เครื่องยนต์เดียวกับรุ่นมาตรฐานถูกยกระดับความแรงขึ้นเป็น 625 แรงม้าในขณะที่แรงบิดยังคงเท่าเดิม และใช้เวลาเร็วขึ้น 0.1 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในขณะที่ความเร็วสูงสุดของรถไม่แตกต่างจาก X5 M และ X6 M
ทาง BMW ได้ติดตั้งอุปกรณ์รวมทั้งปรับปรุงรถเพื่อให้รองรับกับสมรรถนะที่สูงของเอสยูวีทั้ง 2 รุ่นด้วยการใช้ช่วงล่างแบบอแดปทีฟที่มีทั้งกันโคลงแบบแอคทีฟ ระบบควบคุมการเลี้ยวที่แตกต่างจาก X5 และ X6 รุ่นปกติ รวมทั้งอัพเกรดแชสซีส์ของรถ และแน่นอนว่าใช้เบรกประสิทธิภาพสูงเพื่อหยุดรถ โดยใช้คาลิเปอร์ 6 ลูกสูบกับดิสก์เบรกขนาด 395 มม. กับล้อหน้า และคาลิเปอร์ลูกสูบเดียวกับดิสก์เบรกขนาด 380 มม. กับล้อหลัง
ด้านรูปลักษณ์เอสยูวีรหัส M ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับกันชนหน้าที่ดุขึ้น รวมทั้งกระจังหน้าใหม่และกระจกมองข้างที่มีแอโรไดนามิกดีขึ้น ในขณะที่ด้านหลังมาพร้อมกับปลายท่อไอเสียคู่ที่ทั้ง 2 ฝั่งของกันชนหลัง โดยในรุ่น Competition จะมาพร้อมกับระบบท่อไอเสีย M Sport ส่วนล้อในรุ่น M มาตรฐานมีขนาด 21 นิ้ว ขณะที่ M Competition มีขนาด 21 นิ้วที่ล้อหน้าและ 22 นิ้วที่ล้อหลัง รวมทั้งยังเน้นการใช้สีดำเพิ่มความดุที่ภายนอกทั้งกระจกมองข้าง กรอบกระจังหน้า และป้ายระบุรุ่น
ภายในห้องโดยสารยังคงรูปแบบการแต่งหลักๆ มาจาก X5 และ X6 แต่เพิ่มแตกต่างด้วยพวงมาลัย M หุ้มหนัง ไฟส่องสว่างที่ฐานประตู และเบาะมัลติฟังก์ชั่น พร้อมป้ายรุ่นและไฟส่องสว่าง นอกจากนี้ยังมีอลูมิเนียมหรือคาร์บอนไฟเบอร์ในการแต่ง พร้อมหัวเกียร์ปั๊มโลโก้ M และเดินด้ายเพิ่มความโดดเด่น ส่วนการขายทั้ง X5 M/ X5 M Competition และ X6 M/X6 M Competition ยังไม่มีการระบุแค่คาดว่าน่าจเป็นช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้า
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th