BYD ทำรถไฟฟ้ารุ่น E3 มีแป้นคลัชต์พร้อมเกียร์แมนนวล
หนึ่งในความแตกต่างระหว่างรถไฟฟ้ากับรถใช้เครื่องยนต์สันดาปคือ รถไฟฟ้าไม่ต้องมีระบบส่งกำลังสู่ล้อหรือเกียร์แบบเดิมๆ เหมือนรถใช้เครื่องยนต์ปกติ แต่ BYD Auto ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนกลับสร้างความแตกต่างจากผู้ผลิตรถไฟฟ้าทั่วไป ด้วยการทำรถไฟฟ้ารุ่น E3 ของตนในเวอร์ชั่นที่มีทั้งแป้นคลัตช์และคันเกียร์แมนนวลในแบบระบบส่งกำลังแมนนวลนวลของรถยนต์ใช้เครื่องยนต์สันดาปออกมา
อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า BYD E3 ที่มาพร้อมกับแป้นคลัตช์และเกียร์แมนนวลจะไม่ใช่รถสำหรับขายให้ใช้งานกันตามปกติ เพราะเป็นรถที่ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับโรงเรียนสอนขับรถ จึงถูกทำให้มีทั้งแป้นคลัตช์ เบรก และคันเร่ง รวมทั้งเกียร์ H-Pattern ที่บรรดาคนชอบสับเกียร์เองคุ้นเคย แต่นอกจากนี้แล้ว E3 เวอร์ชั่นเกียร์แมนนวลนี้ยังมาพร้อมกับแป้นที่ 4 ในบริเวณเท้าของผู้โดยสารที่เบาะหน้าด้วย โดยเป็นแป้นเบรกสำหรับผู้สอนเหมือนที่คุ้นเคบกันกับรถของบรรดาโรงเรียนสอนขับรถยนต์
เนื่องจากเป็นรถสำหรับโรงเรียนสอนขับรถทาง Byd จึงไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดด้านเทคนิคเบื้องหลังการส่งกำลังแมนนวลของรถออกมา แต่ทาง Car News China ได้รายงานว่า BYD E3 เวอร์ชั่นสำหรับโรงเรียนสอนขับรถมาพร้อมกับหลายโหมดการขับไม่ว่าจะเป็น Economy, Teaching, Throttle Lock และ Sport ซึ่งแต่ละโหมดการขับถูกออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์ในการสอนขับรถสำหรับสถานการณ์ต่างๆ ส่วนข้อมูลด้านแบตเตอรีของ E3 คือมีความจุ 38 kWh สามารถเดินทางได้ 350 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
มีการคาดการณ์ว่า BYD E3 เวอร์ชั่นเกียร์แมนนวลอาจใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงจากรถโฟล์คลิฟต์ เนื่องจากมีความแตกต่างจากมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับที่ใช้ในรถไฟฟ้าทั่วไปตรงที่มีช่วงแรงบิดที่เหมือนกับของเครื่องยนต์มากกว่า จึงยังคงทำให้มีประโยชน์ที่ได้รับจากระบบส่งกำลังแบบเดิมอยู่
สำหรับราคาของ E3 รุ่นเกียร์แมนนวลถูกตั้งไว้ที่ 131,800 หยวนหรือประมาณ 641,000 บาท ขณะที่เวอร์ชั่นปกติมีราคา 141,800 หยวนหรือประมาณ 690,000 บาท
ภาพ : Car News China
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRAND PRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th