ส่องสเปค รถยนต์ไฟฟ้า BYD รุ่นไหนเตรียมประเดิมขายเมืองไทย
BYD Atto 3 และ BYD Dolphin 2 โมเดลแรกที่คาดว่าจะถูกนำเข้ามาเปิดตัวขายในประเทศไทย หลังจาก Rever Automotive ได้สิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่าย BYD แบรนด์ รถยนต์ไฟฟ้า ชั้นนำของประเทศจีน ภายใต้การบริหารของ ประธานวงศ์ พรประภา และคุณประธานพร พรประภา โดยหลังจากนี้จะมีรุ่นอื่นที่น่าสนใจอีกหรือไม่ ลองมาติดตามกัน
BYD ATTO 3 –ซับคอมแพ็กต์เอสยูวีขับไกลเกิน 400 กม.
เป็นโมเดลที่ได้รับการคาดหมายว่า Rever Automotive จะนำมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการรุ่นแรกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หลังจากถูกใช้ลุยตลาดแถบเอเชียแปซิฟิกไล่มาตั้งแต่ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ที่เป็นกลุ่มประเทศที่ใช้รถยนต์พวงมาลัยขวาเหมือนคนไทย
Atto 3 มีพื้นฐานจาก Yuan ซับคอมแพ็กต์เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร โมเดลลำดับที่ 4 ของแบรนด์ BYD ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2015 ก่อนจะพัฒนาสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในเจเนอเรชั่นที่ 2 พร้อมขยายไลน์อัพเป็น Yuan Plus (Atto 3) ด้วยขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้นจากรุ่นเริ่มต้น และรุ่น Pro ที่ขายในประเทศจีน โดยจะใช้ e-platform 3.0 โครงสร้างตัวถังล่าสุดของ BYD
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า BYD Atto 3 หากอ้างอิงจากที่ขายในประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งคาดว่าจะใกล้เคียงกับสเปคที่นำมาเปิดตัวในบ้านเรามากที่สุด ที่จะได้แน่นอนคงเป็น BYD Blade Battery เทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ดี และปลอดภัยที่สุดในเวลานี้ โดยผ่านการทดสอบแบบเอ็กซ์ตรีมที่เรียกว่า “Nail Penetration Test” ทำให้มั่นใจว่าจะมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น, ระยะการขับขี่ที่ไกล และมีความปลอดภัยสูงสุด
BYD Blade Battery ที่ติดตั้งใน Atto3 จะมีความจุกำลังไฟฟ้า 49.92 กิโลวัตต์ชั่วโมง (ในรุ่น Standard: ราคา 44,381 ดอลล่าร์ออสเตรเลีย/ราว 1.11 ล้านบาท) มีระยะการขับ 410 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง (มาตรฐานทดสอบ NEDC) โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor เพื่อขับเคลื่อนล้อคู่หน้า มีกำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ (201 แรงม้า) และแรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร ใช้เวลา 7.3 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.
อย่างไรก็ตาม BYD มีออปชั่นให้ชาวออสซี่ (รวมถึงนิวซีแลนด์) เลือกเพิ่มขนาดแบตเตอรี่เป็น 60.48 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ระยะทางการขับไกลอยู่ที่ 480 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง (มาตรฐานทดสอบ NEDC) แต่สมรรถนะทั้งอัตราเร่ง และแรงบิดยังคงเท่ากับ Atto 3 รุ่นเริ่มต้น โดยมีค่าอัพเกรดที่ 3,000 ดอลล่าร์ออสเตรเลีย (ราว 75,000 บาท)
ในส่วนของหัวชาร์จจะรองรับทั้ง Domestic 3-pin Plug AC Charger และ AC Charging Port-Type 2 (กำลังไฟ 7 กิโลวัตต์ใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% ประมาณ 8.5 ชั่วโมง) โดยหากเป็น DC Charging Port-CCS 2 (Standard Range 70kW) และ DC Charging Port-CCS 2 (Extended Range 80kW) จะใช้เวลาราว 45 นาทีในการชาร์จ 0-100%
ในส่วนของระบบช่วยเหลือการขับขี่ และเทคโนโลยีความปลอดภัย BYD Atto3 ใส่ตามมาตรฐานรถยนต์ยุคนี้โดยแบ่งเป็น:
>> Electronic Stability Program (ESP): ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
>>Traction Control System (TCS): ระบบป้องกันการลื่นไถล
>> Anti-Lock Braking System (ABS): ระบบป้องกันล้อล็อก
>> Electronic Brake Force Distribution (EBD): ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก
>> Auto Hold: ระบบหน่วงแรงเบรกอัตโนมัติ
>> Hill Descent Control (HDC): ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะรถลงทางลาดชัน
>> Tyre Pressure Monitoring System (TPMS): ระบบตรวจสอบความดันลมยาง
>> 360° View Monitor: ระบบกล้องรอบคัน 360 องศา พร้อมเรดาห์ตรวจจับด้านหน้า 2 ตัว และด้านหลัง 4 ตัว
>> Stop & Go Full Speed Adaptive Cruise Control (ACC-S&G): ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมฟังก์ชัน Stop and Go
>> Automatic Emergency Braking System (AEB): ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ
>> Front Collision Warning (FCW): ระบบเตือนการชนด้านหน้า
>> Rear Collision Warning (RCW): ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการถูกรถยนต์คันหลังชนขณะขับขี่
>> Blind Spot Monitoring (BSD): ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา
>> Lane Departure Warning (LDW): ระบบเตือนการออกนอกเลน
>> Lane Keeping Assist (LKA): ระบบช่วยเตือนให้รถขับอยู่ในเลน
>> Rear Cross Traffic Alert (RCTA): ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง
>> Rear Cross Traffic Brake (RCTB): ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง
>> ระบบถุงลมนิรภัย SRS 7 ตำแหน่ง และจุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX
Rever Automotive มั่นใจส่ง BYD ครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทย
BYD DOLPHIN ซับคอมแพ็กต์แฮตช์แบ็กไฟฟ้าวิ่งไกล 405 กม.
BYD Dolphin มาในสไตล์ตัวถังแบบแฮตช์แบ็กหน้าตาคล้ายโลมาสมชื่อ ด้านหน้าดูเท่ด้วยชุดไฟหน้า LED ในโคมโปรเจกเตอร์ ล้อมด้วยไฟ Day Time Running Light กระจังหน้าแบบปิดเติมลูกเล่นด้วยการพิมพ์ลายด้านใน ด้านข้างมีเส้นสายที่เฉียบคมแปลกตา สวยงามด้วยการใช้คู่สีแบบทูโทน รวมถึงลูกเล่นการเดินเส้นไฟท้าย LED ไขว้สลับกันไปมา ส่วนล้ออัลลอยที่ให้มีทั้งขนาด 16 และ 17 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย
มิติตัวถังของ Dolphin จะมีความยาว 4,150 มิลลิเมตร, กว้าง 1,770 มิลลิเมตร และสูง 1,570 มิลลิเมตร โดยระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร หากเทียบกับ ORA Good Cat แบรนด์คู่แข่งที่ขายอยู่ในบ้านเราตอนนี้ BYD จะมีมิติตัวถังที่เล็กกว่าเล็กน้อย
ในส่วนดีไซน์ภายใน Dolphin เส้นสายโค้งมนต่อเนื่องอิงจากรูปทรงของโลมา ชุดแผงหน้าปัดคาดแถบสีเงินพร้อมช่องแอร์ทรงกลม มือจับประตูออกแบบคล้ายครีบของโลมา พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้านรูปทรง D Shape จออินโฟเทนเมนต์ ขนาด 10.1 นิ้ว และ 12.8 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย หลังคา Panoramic พร้อมม่านกันแดดมาให้ในรุ่นท็อป และรองท็อป เบาะนั่งเป็นแบบสปอร์ตทรง Bucket Seat
ขุมพลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor พละกำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 290 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ BYD Blade Battery (LFP) 44.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนล้อหน้า Front-Wheel Driveอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 7.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ข้อมูลการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 100% วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 405 กิโลเมตร การชาร์จไฟฟ้ารองรับการชาร์จ 800 Volt Technology กระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 7 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จ 0-100% ภายใน 6 ชั่วโมง 25 นาที และกระแสตรง DC Fast Charging รองรับสูงสุด 60 กิโลวัตต์จาก 30-80% ภายใน 30 นาที
ในส่วนของราคาจำหน่ายของ BYD Dolphin ในประเทศไทย ตามที่คาดการณ์หากได้รับเงินสนับสนุนตามข้อกำหนดของภาครัฐคาดว่าจะอยู่ในราว 700,000 บาท
Coming Soon! 4 โมเดล BYD มีลุ้นเปิดตัวขายในประเทศไทย
แผนระยะแรกของ Rever Automotive ตัวแทนจำหน่าย BYD ในประเทศไทย จะนำโมเดลใน Ocean Series ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด เข้ามาขายในประเทศไทย โดยนอกเหนือจาก Atto 3 และ Dolphin จะมี Seal ซีดานสไตล์ฟาสต์แบ็ก, Seagull รถไฟฟ้าซิตี้คาร์, Sea Lion คอมแพ็กต์ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า, Destroyer 05 คอมแพ็กต์ซีดาน PHEV, Frigate 07 มิดไซส์เอสยูวี PHEV และ Landing Ship รถครอบครัว PHEV
ก่อนหน้านี้ Rever Automotive มีการนำรถเข้ามาทดสอบในประเทศไทย โดยมีทั้ง BYD Han รถสปอร์ตไฟฟ้าที่ถูกเปรียบเทียบว่าเป็นคู่แข่งสำคัญของ Tesla, BYD Song คอมแพ็กต์เอสยูวีที่มีตัวเลือกตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน, PHEV และไฟฟ้า
BYD Qin (หรือ Destroyer 05) เวอร์ชั่นปลั๊ก-อิน ไฮบริดที่เคลมว่าน้ำมัน 1 ถัง และแบตเตอรี่เต็มสามารถขับได้ไกล 1,000 กิโลเมตร และเอสยูวีไฟฟ้าขนาด 7 ที่นั่ง BYD Tang เป็นอีกโมเดลที่น่าสนใจหากเข้ามาจริงจะทำให้กลุ่มรถอเนกประสงค์ PPV ของบ้านเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน
เรียกว่ามีตัวเลือกหลากหลายสำหรับลูกค้าชาวไทย ขึ้นอยู่ว่า Rever Automotive กับ BYD จะตัดสินใจเลือกโมเดลไหนมาขาย แต่เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของบ้านเราขอเพียงดีไซน์ถูกใจ, ให้ออปชั่นแบบไม่กั๊ก และราคาเหมาะสม รับประกันยอดขายถล่มทลายแน่นอน
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: BYD Auto
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th