BYD M6 MPV พลังไฟฟ้า 7 ที่นั่ง คาดราคาต่ำล้าน พร้อมขายไทย 9 ก.ย.นี้
BYD M6 เป็นรถ MPV เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง พลังงานไฟฟ้า100% เน้นกลุ่มครอบครัว ขนาดใกล้เคียง Toyota Innova มาพร้อมแพลตฟอร์มใหม่ e-Platform 3.0 แบตเตอรี่แบบ LFP Blade Battery 71.8 kWh สามารถวิ่งไกล 500 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง พร้อมเปิดตัวและเปิดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 กันยายน นี้ คาดราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท
การออกแบบภายนอก
ดูผ่านๆหน้าตาคล้ายๆ ATTO 3 ไม่น้อย ด้านหน้าเป็นกระจังหน้าแบบปิดทึบ ตัดด้วยแถบโครเมียม ขั้นกลางด้วยโลโก้ BYD ไว้ตรงกลาง รับกับชุดไฟหน้า LED ทรงเรียวยาว ด้านข้างเส้นสายดูเรียบง่ายเติมความหรูหราด้วยเส้นโครเมียมที่กรอบหน้าต่างบานข้าง มาที่ด้านท้ายชุดไฟท้าย LED ดีไซน์โฉมเฉี่ยว และเชื่อทั้ง 2 ฝั่งด้วย Light Bar มีโลโก้ BYD ไว้ตรงกลางเหนือชุดไฟท้าย ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 225/55 R17
มิติตัวถังรถเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
BYD M6 : 4,710 x 1,810 x 1,690 มม. ฐานล้อ 2,800 มม.
Toyota Innova Zenix : 4,760 x 1,850 x 1,790 มม. ฐานล้อ 2,850 มม.
Mitsubishi Xpander : 4,595 x 1,750 x 1,750 มม. ฐานล้อ 2,775 มม.
การออกแบบภายใน
ภายในห้องโดยสาร เป็นเบาะแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง (2+3+2) เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีน้ำตาล แบบเจาะรูระบายอากาศ เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยกอิสระ 60 : 40 พร้อมเลื่อนหน้า-ถอยหลังได้ มาะพร้อมระบบ One-Touch เลื่อน-ปรับพนักพิง 45 องศา ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 3 ปรับพับแยกอิสระแบบ 50 : 50 พื้นที่เก็บของด้านท้าย 652 ลิตร
มาตรวัดสี TFT ขนาดใหญ่ พวงมาลัยมังติฟังก์ชั่นทรง 3 ก้าน หน้าจอกลางระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 12.8 นิ้ว แน่นอนระบบหมุนหน้าจอไฟฟ้า แนวตั้ง – แนวนอน Rotation Screen รองรับ ระบบ BYD DiLink และรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto คันเกียร์ไฟฟ้าแบบ Crystal Ball ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charger โทรศัพท์ 2 ตำแหน่ง ที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง กุญแจ Keyless Entry ปุ่ม Push Start ลำโพงรอบคัน 6 จุด ระบบเป่าลมเย็นเบาะนั่งคู่หน้า ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอุณหภูมิอิสระ ซ้าย-ขวา มาพร้อมระบบกรองฝุ่น PM 2.5 มีช่องแอร์เพดานสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง โล่งโปรงสบายด้วยหลังคากระจก Panoramic Sunroof ขนาดใหญ่ ที่มีม่านบังแดดไฟฟ้าแบบป้องกันรังสียูวี ม่านหลังคา เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า และประตูท้ายไฟฟ้า
ระบบขับเคลื่อน
มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ LFP Blade Battery Cell to Pack (CTP) ขนาด 71.8 kWh ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 8.6 วินาที วิ่งระยะไกลสุด 500 กิโลเมตร (มาตรฐาน NEDC)
ช่วงล่างด้านหน้า McPherson Strut และด้านหลัง Multi-link
การชาร์จไฟฟ้า
- หัวชาร์จ Type 2 / CCS Combo
- กระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 7 kW
- กระแสตรง DC Fast Charging รองรับสูงสุด 115 kW
- ชาร์จ DC Fast Charging จาก 10-80% ภายในเวลา 40 นาที
- ชาร์จ DC Fast Charging จาก 30-80% ภายในเวลา 28 นาที
- ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ภายนอก Vehicle to Load (VtoL)
ระบบความปลอดภัย
- ช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB)
- ช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ (ESC)
- ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะขับขี่ (TCS)
- ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก (EBD)
- ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HHC)
- ระบบช่วยเตือนการชนด้านหน้า (FCW),
- ระบบช่วยเตือนการชนด้านหลัง (RCW)
- ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา (BSD)
- ระบบช่วยเตือนวัตถุเคลื่อนผ่านขณะเปิดประตู (DOW)
- ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถผ่านในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA)
- ระบบช่วยเบรกเมื่อมีรถผ่านในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTB)
- ระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถฉุกเฉิน (ELKA)
- ระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะ
- ระบบกล้องมองรอบคัน 360 องศา
- ระบบช่วยควบคุมการไหลของรถอัตโนมัติ (AVH)
- ระบบช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชัน Stop and Go (ACC-S&G)
- เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด 4 ตำแแหน่ง
- ระบบเตือนการออกนอกช่องทางเดินรถ (LDA)
- ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย)
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th