คาร์โร ลุยเต็มสูบเปิดลานประมูลรถมือสอง-ใช้เทคโนโลยี AI โปร่งใสทุกขั้นตอน
คาร์โร สตาร์ทอัพซื้อขายรถยนต์มือสองบนแพลตฟอร์มออนไลน์ “ยูนิคอร์น” รายแรกของตลาดยานยนต์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เดินหน้ารุกเต็มสูบขยายฐานธุรกิจในประเทศไทย เปิด Carro Floor Auction ตลาดลานประมูลครบวงจร เชื่อมรูปแบบออฟไลน์ และออนไลน์เข้าด้วยกันแบบไร้รอยต่อ เสริมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ย้ำจุดแข็งเรื่องความโปร่งใสในทุกขั้นตอน และสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ทุกรายการ พร้อมอัดระบบคัดเกรดรถยนต์ จำนวน 200 จุด การันตีคุณภาพเยี่ยมก่อนถึงมือลูกค้า
ดีเดย์ซอฟต์ลอนช์ ‘Carro Floor Auction’ 12 กรกฎาคมนี้ ก่อนลุยเต็มตัว 2 สิงหาคม จัดต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ตั้งเป้าดึงดีลเลอร์ดันยอดขาย 1,000 คันต่อเดือน และเพิ่มเป็น 3,000 คันต่อเดือนในกลางปีหน้า หวังเพิ่มส่วนแบ่งขึ้นแท่นผู้นำแพลตฟอร์มออนไลน์แบบครบวงจรลั่นตลาดประมูลรถยนต์มือสองมูลค่ากว่า 1.2 แสนล้าน เผยปีนี้มีโอกาสโตขึ้นอีก 7%
คุณอรรณพ เกษตระทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทคาร์โร (ประเทศไทย) สตาร์ทอัพผู้ให้บริการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองบนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ และ “ยูนิคอร์น” รายแรกในตลาดด้านยานยนต์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่าบริษัทเร่งเดินหน้ากลยุทธ์รุกธุรกิจครั้งใหญ่ หลังตลาดรถยนต์มือสองมีสัญญาณการเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน โดยตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำด้านบริการซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง แพลตฟอร์มออนไลน์แบบครบวงจร (One-stop Shopping Place) ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ “click.buy.drive.” ซื้อรถง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก
ล่าสุดบริษัททุ่มงบลุยช่องทางใหม่ Carro Floor Auction สร้างตลาดลานประมูลรถยนต์มือสองเชื่อมโยงทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์เข้าด้วยกัน เน้นความโปร่งใส และย้ำจุดแข็งด้านคุณภาพรถยนต์ทุกคันที่ผ่านการคัดเกรดก่อนถึงมือลูกค้า
“หลังจากนี้คาร์โร จะขยายฐานธุรกิจให้ครอบคลุมทุกกลุ่มผู้บริโภคในรูปแบบลานประมูลออนไลน์ Carro Floor Auction เพื่อเป็นช่องทางใหม่รองรับรถที่เข้ามาจำนวนมากจากสถาบันการเงิน และบริษัทพันธมิตรต่างๆ โดยนำเข้าการประมูล ทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ควบคู่กัน ตอบโจทย์ครบทุกด้านของแหล่งที่มาของรถยนต์จากสถาบันการเงิน สินเชื่อหรือรถองค์กร อีกทั้งเพิ่มโอกาสให้ดีลเลอร์ได้รับรถผ่านระบบลานประมูลที่โปร่งใสทุกขั้นตอนและเพิ่มช่องทางการขายให้ฝ่ายเจ้าของรถด้วย”
สำหรับการจัดการประมูล Carro Floor Auction จะเริ่มรอบ Soft Launch ในวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคมนี้ ก่อนเริ่มเปิดรอบประมูลอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป และในครั้งถัดๆ ไปจะจัดประมูลในทุกๆ วันจันทร์ อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์
ด้านขั้นตอน และวิธีการเชิญผู้นำรถเข้ามาประมูล เริ่มจากเจ้าหน้าที่คาร์โรนำเสนอบริการ โดยการเป็นตัวแทนขายทอดตลาดแก่เจ้าของหรือบริษัทฯ ที่ถือกรรมสิทธิ์รถยนต์ที่ถูกยึดหรือรถล็อต หากมีการตกลงเข้าร่วม Carro Floor Auction จะมีการเซ็นสัญญาว่าจ้างประมูล และสัญญาฝากทรัพย์ร่วมกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาร์โรจะนำรถเข้าตรวจสภาพจำนวน 200 จุดผ่าน Inspection App เพื่อประเมินราคาเบื้องต้น และส่งราคาประเมินให้ผู้ขายพิจารณาก่อน เมื่อผู้ขายอนุมัติราคาขายกลับมายังบริษัทคาร์โรฯ แล้ว จะพร้อมนำรถขึ้นประมูลได้ทันที และหากมีรถที่จบราคาหลังการประมูลเสร็จสิ้นลง บริษัทจะโอนเงินชำระค่ารถให้ผู้ขายภายใน 5 วันทำการ และส่งมอบเอกสารต่างๆ ภายในเวลา 30 วันทำการ
“จุดเด่นสำคัญของ Carro Floor Auction ที่ต่างจากตลาดลานประมูลทั่วไป คือ ระบบการประมูลออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI เข้ามาช่วยเสริมทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การคัดเลือกเกรดรถยนต์คุณภาพเพื่อเข้าประมูล ซึ่งรถทุกคันจะผ่านการตรวจสอบสภาพจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 200 จุด พร้อมนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์แบ่งเกรดของรถอย่างชัดเจน มีการโชว์ผลการตรวจให้เห็นผ่าน Inspection Report เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจแก่ผู้เข้าร่วมประมูล และเปิดโอกาสให้ตรวจสอบรถที่เข้าประมูลได้ด้วยตนเอง รวมไปถึงระบบการประมูลที่เราใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้กระบวนการโปร่งใสและสามารถดูย้อนหลังได้ทุกขั้นตอน” คุณอรรณพ เปิดเผย
นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมยังสามารถเข้าร่วมประมูลทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กันได้ โดยลงทะเบียนก่อนการเข้าประมูล พร้อมทั้งยื่นเอกสารหรือหลักฐานยืนยันการมีตัวตนอยู่จริง ซึ่งบริษัทจะประชาสัมพันธ์เชิญทางช่องทางออนไลน์ สำหรับดีลเลอร์ทั่วไป และดีลเลอร์ในกลุ่มพันธมิตรของคาร์โร ซึ่งสามารถดูข้อมูลอัพเดทข้อมูลของรถยนต์ที่เข้าร่วมประมูลได้ผ่านแอพพลิเคชั่น Carro Wholesale และเปิดรับลงทะเบียนหน้างานอีกครั้งในวันประมูล
ทั้งนี้บริษัทวางแผนผลักดันแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นเพื่อดึงดีลเลอร์เข้าประมูลผ่านช่องทางออนไลน์ให้ได้มากกว่า 500 การประมูลต่อรอบประมูล สร้างการแข่งขันราคามากที่สุด และจบราคาที่สูงจูงใจบริษัท Finance & Leasing เพื่อส่งรถเข้าประมูลเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าดึงดีลเลอร์เข้าร่วมประมูลไม่ต่ำกว่า 30 รายต่อเดือน สร้างเพื่อผลักดันยอดขายมากกว่า 1,000 คันต่อเดือน และเพิ่มเป็น 3,000 คันต่อเดือนภายในกลางปี 2565
คุณอรรณพ ยังกล่าวถึงภาพรวมตลาดรถยนต์มือสอง ว่ามีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้น ทั้งในแง่ของความต้องการที่เพิ่มขึ้น และราคาซื้อขายที่สูงขึ้น โดยคาดการณ์ทั้งปี 2564 จะมียอดขายเติบโตราว 7% อยู่ที่ 1.7-1.8 ล้านคันจากรถมือสองในตลาดการประมูลประมาณ 250,000-300,000 คันต่อปี คิดเป็นมูลค่าราว 1.2 แสนล้านบาท
โดยเหตุผลสำคัญที่ทำให้ตลาดรถมือสองโตขึ้นคือ สถานการณ์โควิด ทำให้ผู้คนหันมาซื้อรถมือสองคุณภาพมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยด้านกำลังซื้อที่ลดลง และราคารถมือสองที่สามารถเอื้อมถึงได้มากกว่ารถใหม่ ทำให้ผู้บริโภคสามารถคุมค่าใช้จ่ายได้ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว และซึ่งประชาชนบางกลุ่มต้องการมีรถส่วนตัว เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะ ทำให้การเลือกซื้อรถยนต์มือสองที่มีคุณภาพกลายเป็นทางเลือกของคนส่วนใหญ่ที่มองหารถขณะนี้
ขณะเดียวกันบริษัทคาร์โร ประเทศไทย ได้รับผลบวกจากปัจจัยดังกล่าวและมีอัตราเติบโตสูงมาก โดยช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา มีมูลค่าการซื้อขายพุ่งสูงถึง 6 เท่า เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ต้องเร่งขยายฐานลูกค้าและดึงพันธมิตรที่มีเข้ามาสนับสนุนเพื่อผลักดันรถยนต์มือสองเข้าสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าประมูลได้เลือกประเภทรถที่เหมาะกับความต้องการที่หลายหลายในช่องทาง Carro Floor Auction เพราะจำนวนรถที่มากขึ้นจะนำไปสู่สัดส่วนของตลาดรถยนต์มือสองที่มากขึ้นเช่นกัน
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: บริษัทคาร์โร ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th