Caterham Seven 485 Final Edition รุ่นสุดท้ายก่อนปิดฉากในตลาดยุโรป
Caterham ผู้ผลิตรถสปอร์ตในสหราชอาณาจักรที่ทำรถมีเอกลักษณ์ด้วยการมีฝากระโปรงหน้าที่ยาว มีล้อยื่นออกมานอกตัวถัง และไม่มีหลังคาในลักษณะรถแข่งในอดีตประกาศการผลิต Seven 485 และ 485 CSR Final Edition ออกมาก่อนที่รถจะปิดฉากการทำตลาดในยุโรปจากกฏข้อบังคับเรื่องมลพิษ EU-7 โดยรถจะถูกผลิตจำกัด 85 คันสำหรับขายในยุโรปและ 10 คันสำหรับขายที่ญี่ปุ่น
Caterham Seven 485 Final Edition และ 485 CSR Final Edition ที่ถูกทำออกมาเพื่อปิดฉากในยุโรปหลังจากทำตลาดมานาน 10 ปีนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก มาพร้อมกับความพิเศษทั้งภายนอกและภายในของรถเพื่อบ่งบอกถึงการอำลาตลาด โดยภายนอกรถมีแถบคู่สีดำ Satin Black และป้ายระบุชื่อรุ่นพิเศษสีดำร่วมกับการมีสีพิเศษสำหรับภายนอกรถ โดยหากเป็นรุ่น CSR จะมาพร้อมกับล้ออัลลอย Vulcan ขนาด 15 นิ้ว ส่วนรุ่นปกติมากับล้ออัลลอย Black Apollo ขนาด 13 นิ้ว
ห้องโดยสารของรถมีการปักชื่อรุ่นพิเศษ Final Editionที่เบาะและป้ายระบุหมายเลขการผลิต นอกจากนี้ยังใช้หนังสีดำ Sports Hex Black แทรกด้วย Alcantara ใช้คาร์บอนไฟเบอร์แต่งบนแผงแดชบอร์ด และปูพื้นห้องโดยสารรถด้วยพรม
ขุมพลังของรถที่ไม่ผ่านมาตรฐานมลพิษ EU-7 ซึ่งเป็นที่มาของรถรุ่นพิเศษก่อนยุติการขายในยุโรปคือเครื่องยนต์ Ford Duratec 4 สูบ 2.0 ลิตร มีกำลัง 228 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 205 นิวตัน-เมตร ใช้ระบบส่งกำลังแมนนวล 5 สปีดพร้อม Limited-slip Differential นำกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหลังของรถ ทำให้ใช้เวลา 4.1 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และทำความเร็วได้สูงสุด 224 กม./ชม.
ความแตกต่างระหว่าง 485 และ 485 CSR คือรถรุ่นหลังมาพร้อมกับแชสซีส์ใหญ่มีความยาวมากขึ้น 180 มม. กว้างขึ้น 230 มม. และสูงขึ้น 25 มม. พร้อมกับใช้ช่วงล่าง Push-rod ที่ด้านหน้า ช่วงล่างหลังแบบอิสระ รวมทั้งมีล้อขนาดใหญ่กว่า
จากจำนวนรถที่ผลิตจำกัด 85 คันสำหรับขายในยุโรปจะเป็นรุ่น485 จำนวน 60 คันและ 485 CSR 25 คัน ส่วนรถที่ขายในญี่ปุ่นมีเฉพาะรุ่น 485 โดยราคารถเริ่มต้นที่ 67,495 ยูโร ซึ่งตอนนี้ทางผู้ผลิตเปิดรับออร์เดอร์แล้ว
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th