CATL ผู้ผลิตแบตเตอรีจีนทำแบตเตอรีรถไฟฟ้าอายุการใช้งาน 2 ล้านกิโลเมตรได้แล้ว
หนึ่งในความกังวลของผู้ซื้อรถที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้าก็คืออายุการใช้งานแบตเตอรี เนื่องจากกลัวว่าจะมีอายุการใช้งานที่ไม่นานซึ่งทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรีใหม่ในขณะที่ยังใช้รถคันนั้นอยู่ อย่างไรก็ตามความกังวลในเรื่องนี้อาจลดลงเมื่อผู้ผลิตแบตเตอรีรายใหญ่ในจีนอย่าง Contemporary Amperex Technology หรือ CATL ได้ออกมาระบุว่าพัฒนาแบตเตอรีที่มีอายุการใช้งานถึง 2 ล้านกิโลเมตรได้แล้ว
CATL ซึ่งเป็นผู้ผผลิตแบตเตอรีให้บริษัทรถยนต์หลายรายไม่ว่าจะเป็น Tesla, Volkswagen, Toyota, BMW, Honda, Daimler และ Volvo ได้ออกมาบอกว่าสามารถผลิตแบตเตอรีที่มีอายุการใช้งานยาวนาน 16 ปี หรือระยะการใช้งาน 2 ล้านกิโลเมตรได้แล้ว ในขณะที่การรับประกันแบตเตอรีในรถไฟฟ้าปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 250,000 กิโลเมตรหรือระยะเวลา 8 ปี จากการออกมาให้สัมภาษณ์ของ Zeng Yuqun ประธานบริษัทกับ Bloomberg ที่สำนักงานใหญ่ในจีนเมื่อเร็วๆ นี้
แบตเตอรีที่มีอายุการใช้งานถึง 2 ล้านกิโลเมตรของ CATL ไม่ใช่แค่เพิ่งถูกพัฒนาเสร็จเท่านั้น แต่ยังพร้อมสำหรับการผลิตและส่งมอบด้วยหากมีผู้สั่งซื้อเข้ามาจากคำพูดของ Zeng Yuqun ที่ว่า “หากมีใครสั่งเข้ามา เราก็พร้อมที่จะผลิตให้” นอกจากนี้ผู้บริหารของ CATL ยังบอกเพิ่มในส่วนของราคาแบตเตอรีที่ใช้งานได้นานขึ้นว่าจะสูงขึ้นกว่าแบตเตอรีปกติที่มีการส่งมอบให้บริษัทรถอยู่แล้วประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์
CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรีรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลก และด้วยการคาดการของบริษัทว่าอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าจะกลับมาเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีการลงทุนอย่างหนักต่อเนื่องในส่วนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี โดย Zeng Yuqun เชื่อว่าในขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะดึงให้ยอดขายรถยนต์ให้น้อยลงตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ แต่ความต้องการรถไฟฟ้าจะพุ่งขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2021 รวมทั้งยังเชื่อว่า การที่ผู้ซื้อรถชลอการซื้อรถใหม่ในขณะที่มีการระบาดของโรค เป็นการสร้างความต้องการที่สูงเอาไว้ ซึ่งจะปล่อยออกมาตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า
“การระบาดอาจส่งผลกระทบระยะยาวตลอดปี 2020 แต่จะไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในปีหน้า เรามีความเชื่อมั่นในระยะยาว” ผู้บริหาร CATL กล่าว
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th