Changan Automobil ทุ่มงบ หมื่นล้านบาท! เพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ยานยนต์ไทย
จู ฮว๋าหรง ประธานบริษัท ฉางอาน ออโตโมบิล ทุ่มงบ หมื่นล้านบาท! เพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ยานยนต์ไทย
นับเป็นเวลากว่าศตวรรษ ที่ ฉางอาน ออโตโมบิล (Changan Automobil) ได้ดำเนินธุรกิจยานยนต์ในประเทศจีน ทั้งในแง่ของการผลิต และพัฒนาตั้งแต่รถยนต์โดยสาร ตลอดจนรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ และรถยนต์ปรเภทต่างๆ เพื่อใช้ภายในประเทศ รวมถึงเพื่อส่งออก ที่สำคัญฉางอานยังถือเป็นบริษัทผลิตรถยนต์เจ้าแรกของประเทศจีน ที่ทำการเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดอีกด้วย
การเติบโตอย่างต่อเนื่องของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ฉางอานนั้น ผ่านการคิดค้นและพัฒนาอย่างหนักมาตลอดทุกช่วงเวลากว่าศตวรรษ เพื่อทำการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานยานพาหนะในโลกยุคใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และต้องการลดมลพิษทางอากาศ ให้สมกับปรัชญาของฉางอานที่ว่า “Innovation with Care” หรือนวัตกรรมที่มาพร้อมความใส่ใจ
ซึ่งล่าสุด Changan Automobil ก็ได้ก้าวเข้าสู่วงการยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างยิ่งใหญ่ เปิดตัวแบรนด์ภายใต้แนวคิด ‘TOUCH THE FUTURE’ ในงานthe 2023 Changan Southeast Asia press conference ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ
โดยภายในงานนี้ มีหัวเรือใหญ่อย่าง จู ฮว๋าหรง ประธานบริษัท ฉางอาน ออโตโมบิล มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ พร้อมตอบคำถาม ไขข้อสงสัย เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ในยุคที่การแข่งขันกันของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยกำลังขับเคี่ยวกันอย่างเอาเป็นเอาตาย
Customer Research คือหัวใจสำคัญ
สำหรับ ฉางอาน ได้เข้ามาทำการศึกษาตลาดจากกลุ่มผู้บริโภคกว่า 100,000 ราย เป็นระยะเวลากว่า 3 ปี ก่อนที่จะมีการเปิดตัวแบรนด์รถยนต์ในวันนี้ โดยฉางอาน เลือกแบรนด์ ดีพอล (Deepal) เข้ามาทำตลาดในไทยเป็นแบรนด์แรก เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่เน้นความทันสมัย มีเทคโนโลยีและดีไซน์ที่สอดรับกับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นในยุคนี้ และผู้ที่ต้องการอัพเกรดเทคโนโลยียานยนต์ให้ทันสมัย รวมไปถึงกลุ่มที่ให้ความใส่ใจในสิ่งแวดล้อม
เหตุผลที่เลือกตั้งโรงงานประกอบในประเทศไทย
การเลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ นอกเหนือจากการมีที่ประเทศจีนนั้น สือบเนื่องมาจากความสัมพันธ์อันดีของทั้งประเทศไทยและจีนที่มีต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน ประกอบกับการมีผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ครบวงจร และการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐตามนโยบาย 30@30 ซึ่งจะช่วยให้ตลาดของฉางอานสามารถเติบโตขึ้นได้อีก และถึงแม้จะไม่มีนโยบายส่งเสริมจากภาครัฐของไทย ฉางอาน ก็มีแผนทำตลาดในไทยอยู่แล้ว และเป็นแผนระยะยาวที่ตั้งใจไว้แต่แรกว่าจะทำตลาดกับไทยไปอีกนานเท่านาน
กำลังการประกอบฉางอานในไทย และงบประมาณที่ตั้งไว้
สำหรับโรงงานประกอบรถยนต์ของฉางอาน ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง ภายในนิคม WHA ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงสุด 100,000 คัน และเราจะใช้งบลงทุนทั้งหมด 10,000 ล้านบาท ในเฟสแรก และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปี 2568 สำหรับเฟสต่อไปจะเพิ่มอีก 100,000 คัน โดยขณะนี้ได้รับการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งโรงงานประกอบในไทยนั้น หลักๆ จะเป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาเพื่อขายในไทย และเพื่อใช้ในการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ที่ใช้รถพวงมาลัยขวาทั้งหมด แต่จะไม่ได้ผลิตแบรนด์ Deepal L07 และ S07 ส่วนจะเป็นรุ่นใดนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้
Deepal L07 และ S07 ได้การตอบรับอย่างดีตั้งแต่เปิดตัว
ขณะนี้ Deepal L07 และ S07 ที่ได้เปิดตัวในประเทศไทยไปแล้วนั้น มียอดจองสิทธิ์เข้ามาแล้วถึง 2,000 คัน แม้จะยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการก็ตาม ซึ่งเห็นได้ว่ามีผู้ให้ความสนใจอย่างมากในผลิตภัณฑ์ของเรา ดูได้จากจำนวนยอดจองดังกล่าว โดยหลังจากนี้ จะมีการทำตลาดแบรนด์ใหม่อีก 2 แบรนด์คือ NEVO และ Avatr ในอนาคต ซึ่งทางฉางอานเองได้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายหลังจากเปิดตัวจนถึงสิ้นปี 2567 เอาไว้ที่ 20,000-30,000 คัน
Marketing Strategy หลังเปิดตลาดในไทย
กลยุทธ์หลักที่ทางฉางอานให้ความสำคัญ คือเรื่องการบริการหลังการขายมาเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยเรื่องคุณภาพของตัวรถ และที่สำคัญ การทำราคาที่จับต้องได้ เนื่องจากฉางอานมีการผลิตเป็นจำนวนมากจึงทำให้ต้นทุนต่ำได้ รวมทั้งมีเทคโนโลยีอยู่ในมือตัวเอง
นอกจากนี้เราจะเน้นเรื่องการขยายโชว์รูม และศูนย์บริการให้ทั่วถึง ซึ่งเราวางไว้ที่ 40 แห่งภายในปีนี้ และจะขยายเป็น 100 แห่งในปี 2567 โดยจะมีรูปแบบการขายครบทั้งออฟไลน์ และออนไลน์
ซึ่ง จู ฮว๋าหรง ประธานบริษัท ฉางอาน ออโตโมบิล ยังทิ้งท้ายถึงนโยบายการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของไทยว่า ถือเป็นสิ่งที่ดีของรัฐบาล ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดเปลื่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ดีต่อโลกในเรื่องของการลดการปล่อยมลพิษ
เรื่อง : Sanchy J.
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th
ปฏิวัติวงการยานยนต์! CHANGAN สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ เขย่าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตัวแบรนด์ภายใต้แนวคิด ‘TOUCH THE FUTURE’
CHANGAN บุกตลาดยานยนต์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการ เปิดตัวสองรุ่นแรกจาก Deepal – L07 และ S07 เสริมความสำเร็จของกลยุทธ์ระดับโลก Mission of Shangri-La Dubhe Plan และ Vast Ocean Plan.
OUCH THE FUTURE’ กับดีไซน์แห่งโลกอนาคต สร้างสรรค์โดยทีมออกแบบระดับนานาชาติของ CHANGAN กว่า 600 ชีวิต สะท้อนปรัชญาการดีไซน์แบบ ‘Symbiotic Aesthetics’
eepal L07 และ Deepal S07 เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองล่วงหน้าแล้ววันนี้พร้อมข้อเสนอพิเศษ สำหรับผู้จองสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2566 เวลา 15:15 น. ถึง 29 พ.ย. 2566 เวลา 11:59 น.