Chevrolet จับรถเอสยูวีรุ่นคลาสสิกมาแปลงเป็นรถไฟฟ้า
ปีหน้า Chevrolet จะมีการเปิดตัวแพ็กเกจ eCart ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์สำหรับแปลงรถใช้เครื่องยนต์เป็นรถไฟฟ้าที่เรียกว่า Electronic Connect and Cruise Package ออกมาสำหรับผู้ที่สนใจอย่างแปลงรถของตนเป็นรถไฟฟ้า ตอนนี้จึงนำเอารถเอสยูวีรุ่นคลาสสิกของตน K5 Blazer รุ่นปี 1977 มาเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าในชื่อ K5 Blazer-E เพื่อโชว์ให้ดูก่อน ซึ่งเป็นรถคันที่ 3 ต่อจาก eCopo Camaro ในปี 2018 และ E-10 ในปี 2019 ที่ผู้ผลิตรถยนต์อเมริกันรายนี้ทำการแปลงเป็นรถไร้มลพิษด้วยตนเอง
จาก K5 Blazer เดิมๆ ทาง Chevrolet ยังคงเก็บระบบขับเคลื่อน, Transfer Case, เพลาขับ และเพลาของรถเอาไว้ แต่จัดการถอดเครื่องยนต์ V8 400 Cubic-inch ที่มีกำลัง 175 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 3 สปีด ระบบจ่ายน้ำมัน และระบบระบายไอเสียของรถออก เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าจากรถไฟฟ้า Bolt ของ Chevrolet ซึ่งสามารถสร้างกำลังขับเคลื่อนได้ 200 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 361 นิวตันเมตร ที่จับคู่กับระบบควบคุมอีเล็กทรอนิกอัตโนมัติ 4 สปีด
นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งแบตเตอรี 60kWh ที่พื้นที่เก็บของด้านหลังของรถเพื่อให้พลังงานในการเดินทาง แต่ไม่มีการระบุระยะทางเอาไว้ รวมไปถึงยังมีการนำเอาหลายส่วนที่สำคัญมาจากรถไฟฟ้า Bolt ไม่ว่าจะเป็นระบบสร้างความอุ่นและระบายความร้อนแบตเตอรี ระบบป้องกันการชาร์จไฟเกิน ระบบป้องกันการสั่นสะเทือน รวมไปถึงระบบชาร์จพลังงานกลับจากการเบรกของรถ พร้อมกับมีการใช้อุปกรณ์หลายชิ้นจากอะไหล่ที่มีให้เปลี่ยนหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้า ปั๊มไฟฟ้าสำหรับเบรก และมาตรวัดเพื่อแสดงข้อมูลที่สำคัญ
ทาง Chevrolet จะนำ K5 Blaze ที่ถูกแปลงเป็น K5 Blazer-e ไปแสดงที่งาน SEMA Show 2020 นี้ ส่วน Electric Connect and Cruise Package ของ Chevrolet ที่จะเปิดตัวออกมาขายช่วงครึ่งหลังของปีหน้าจะประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 200 แรงม้า แบตเตอรีแพ็ก 60 kWh อุปกรณ์แปลงไฟกระแสงตรงเป็นกระแสงสลับสำหรับมอเตอร์ อุปกรณ์แปลงไฟกระแสงตรงเป็นกระแสสลับสำหรับระบบที่ต้องการไฟฟ้าแรงดันต่ำ สายไฟต่างๆ อุปกรณ์ควบคุม รวมทั้งปั๊มน้ำสำหรับสร้างความอุ่นและระบายความร้อนให้แก่แบตเตอรี
Russ O’blenes ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม สมรรถนะ และรถแข่งของ Chevrolet ได้เปิดเผยว่า “หลังจาก Chevrolet แสดงรถคอนเซ็ปต์ E-10 บรรดาลูกค้าก็เริ่มถามว่าพวกเขาจะสามารถทำโปรเจ็กรถไฟฟ้าของตนเองได้เมื่อไร K5 Blazer-E เป็นการสาธิตถึงความเป็นไปได้สำหรับลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนรถบรรทุกคลาสสิกย้อนยุคให้เป็นรถที่ใช้งานได้ในแต่ละวันพร้อมด้วยแรงบิดที่ตอบสนองได้ทันที และประสบการณ์การขับที่เฉพาะของรถไฟฟ้า สำหรับลูกค้าที่ต้องการสมรรถนะสูงขึ้นระบบ eCart จะเป็นเหมือนสิ่งที่ไร้ข้อจำกัด”
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th