Continental ร่วมมือ Volterio ทำหุ่นยนต์ชาร์จพลังงานรถไฟฟ้าไร้สายอัตโนมัติ
ในขณะที่กระแสการใช้รถไฟฟ้ากำลังเพิ่มมากขึ้น และจะเป็นทางเลือกหลักในอนาคต จึงต้องมีการพัฒนาเพื่อเพิ่มความสะดวกในการชาร์จไฟให้กับรถไฟฟ้าตามไปด้วย สตาร์ทอัพชื่อ Volterio พยายามแก้ปัญหาเรื่องความไม่สะดวกในการชาร์จไฟจากเครื่องชาร์จแบบใช้สาย และระยะเวลาที่นานจากการชาร์จแบบไร้สาย ด้วยการพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จไฟรถไฟฟ้าไร้สายอัตโนมัติขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสะดวกในการชาร์จไฟแก่เจ้าของรถไฟฟ้า โดยจะมีความร่วมมือในการผลิตกับ Continental
Volterio ต้องการที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จพลังงานรถไฟฟ้าไร้สายอัตโนมัติที่ลดจุดด้อยของทั้งการชาร์จแบบใช้สายและแบบไร้สาย ด้วยการรวมเอาความสะดวกของเครื่องชาร์จแบบไร้สายเข้ากับความเร็วในการชาร์จแบบใช้สายไว้ด้วยกัน โดยระบบจะประกอบด้วยตัวรับพลังงานติดไว้ที่ด้านล่างของรถและหุ่นยนต์ชาร์จซึ่งถูกติดตั้งไว้ที่พื้นของที่จอดรถ ซึ่งจะทำให้แค่เจ้าของรถไฟฟ้าจอดรถไว้เหนือเครื่องชาร์จ จากนั้นอุปกรณ์ทั้ง 2 ชิ้นจะเชื่อมต่อกันอัตโนมัติแล้วเริ่มชาร์จไฟให้กับรถ
ทางผู้พัฒนายังระบุว่าอุปกรณ์ที่ติดอยู่ใต้รถกับเครื่องชาร์จซึ่งติดอยู่บนพื้นที่จอดรถสามารถสื่อสารกันได้แม้จะมีการจอดรถในตำแหน่งที่ห่างจากจุดจอดรถที่เหมาะสมที่สุดถึง 30 ซม. จึงทำให้สามารถชาร์จไฟได้ไม่ว่าจะจอดรถในลักษณะใดหรือเฉียงอย่างใด โดยระบบชาร์จไฟอัตโนมัติไร้สายของ Voltario ถูกระบุว่าเน้นไปที่การใช้งานตามบ้านและสามารถให้พลังงานได้ 24 kW รวมทั้งยังสามารถติดตั้งไว้ที่พื้นได้ง่าย ขณะที่ตัวรับพลังงานสามารถติดตั้งกับรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบันได้
นอกจากเน้นไปที่การชาร์จไฟตามบ้านแล้ว ทาง Voltario ยังวางแผนไว้สำหรับการชาร์จไฟแบบเร็วตามที่จอดรถ สถานีชาร์จไฟ และที่ทำงานที่มีการใช้รถไฟฟ้าจำนวนมากเป็นรถขององค์กรด้วย ซึ่งจะยังคงมีรูปแบบเหมือนกับระบบตามบ้าน แต่จะมีความสามารถในการชาร์จสูงขึ้นเป็น 50 kW
การทำหุ่นยนต์ชาร์จไฟไร้สายอัตโนมัติของ Voltario ไม่ได้เป็นแค่แนวคิดการพัฒนาเท่านั้น เพราะทาง Voltario มีความร่วมมือกับ Continental Engineering Service เพื่อทำการผลิตออกมา โดยจะมีระบบในแบบใกล้ผลิตจริงออกมาให้ดูในช่วงกลางปีนี้ ขณะที่การผลิตจำนวนมากจะเรื่มในปี 2024
Volterio ต้องการที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จพลังงานรถไฟฟ้าไร้สายอัตโนมัติที่ลดจุดด้อยของทั้งการชาร์จแบบใช้สายและแบบไร้สาย ด้วยการรวมเอาความสะดวกของเครื่องชาร์จแบบไร้สายเข้ากับความเร็วในการชาร์จแบบใช้สายไว้ด้วยกัน โดยระบบจะประกอบด้วยตัวรับพลังงานติดไว้ที่ด้านล่างของรถและหุ่นยนต์ชาร์จซึ่งถูกติดตั้งไว้ที่พื้นของที่จอดรถ ซึ่งจะทำให้แค่เจ้าของรถไฟฟ้าจอดรถไว้เหนือเครื่องชาร์จ จากนั้นอุปกรณ์ทั้ง 2 ชิ้นจะเชื่อมต่อกันอัตโนมัติแล้วเริ่มชาร์จไฟให้กับรถ
ทางผู้พัฒนายังระบุว่าอุปกรณ์ที่ติดอยู่ใต้รถกับเครื่องชาร์จซึ่งติดอยู่บนพื้นที่จอดรถสามารถสื่อสารกันได้แม้จะมีการจอดรถในตำแหน่งที่ห่างจากจุดจอดรถที่เหมาะสมที่สุดถึง 30 ซม. จึงทำให้สามารถชาร์จไฟได้ไม่ว่าจะจอดรถในลักษณะใดหรือเฉียงอย่างใด โดยระบบชาร์จไฟอัตโนมัติไร้สายของ Voltario ถูกระบุว่าเน้นไปที่การใช้งานตามบ้านและสามารถให้พลังงานได้ 24 kW รวมทั้งยังสามารถติดตั้งไว้ที่พื้นได้ง่าย ขณะที่ตัวรับพลังงานสามารถติดตั้งกับรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบันได้