cx30 อีกหนึ่ง SUV ขนาดกลาง ที่เหมาะแก่การใช้งานที่หลากหลาย
สำหรับผู้ที่สนใจรถยนต์สไตล์ SUV โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตระกูล Mazda วันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปเจาะลึกกับ cx30 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจ และได้รับกระแสตอบรับที่ค่อนข้างดีจากคนรักรถ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคำถามตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของขนาดภายในห้องโดยสาร นั่งสบายจุได้เยอะหรือเปล่า รวมทั้งเรื่องสมรรถนะว่าจะมีการขับขี่ที่เร้าใจและปลอดภัยขนาดไหน ลองมาอ่านรีวิวกันดูเลยดีกว่า
เครื่องยนต์ของ cx30
โดย cx30 มีเครื่องยนต์แบบเดียวกันกับ Mazda3 แฮทช์แบ็ก ดังนั้นจึงเป็นเครื่องยนต์แบบเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตรที่ มา พร้อมเทคโนโลยีไฮบริด และดีเซล 4 สูบขนาด 1.8 ลิตร มีความพิเศษในเรื่องของการเป็นเครื่องยนต์แบบ Skyactiv-X ที่ทำงานได้อย่างชาญฉลาดและอย่างน่าอัศจรรย์ จากการทดสอบเครื่องยนต์ของ cx30 ทั้งดีพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันมาก จากการทดลองขับเครื่องยนต์ดีเซลที่มีกระปุกเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และรถน้ำมันเบนซินพร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และทั้งคู่เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งทำงานได้อย่างน่าดูชมเลยทีเดียว โดยตามปกติแล้วกระปุกเกียร์ของ Mazda มักจะทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว และแน่นอนว่าทาง CX-30 ก็ไม่ต่างกัน CX-30 จัดการได้ค่อนข้างดีในส่วนของการบังคับเบรกและเข้าโค้ง ทำได้ลื่นไหล การขี่ในวงกว้างนั้นก็ทำได้ดี
- เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2.0 1,998 ซีซี.
- DOHC แบบ 4 สูบ Dual S-VT Electronic Direct Injection
- อัตราส่วนกำลังอัด 0 : 1 กำลังสูงสุด 165 แรงม้า 6,000 รอบ/นาที
- แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร 4,000 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
- SKYACTIV ขับเคลื่อนล้อหน้า
- รองรับน้ำมันสูงสุด E85
คุณสมบัติภายนอก
- ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ยาง 215/45 R18
- ไฟหน้า Projector Lens LED
- ระบบไฟหน้าสูง-ต่ำ ปรับอัตโนมัติ
- ระบบไฟหน้า เปิด-ปิด ปรับอัตโนมัติ
- ไฟ Daytime Running Light LED
- ไฟท้าย LED
- สปอยเลอร์หลัง
- ปลายท่อโครเมียมสปอร์ต
- ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
- กระจกมองข้างไฟฟ้าและพับเก็บอัตโนมัติ
- กระจกมองข้างปรับอัตโนมัติ ช่วงเข้าเกียร์ถอยหลัง
- หลังคา Sunroof ระบบไฟฟ้า
- ฝาท้ายระบบไฟฟ้า
ภายใน
สำหรับการออกแบบภายในมีความคล้ายคลึงกับ Mazda3 อยู่บ้างในบางจุด แผงหน้าปัดทำงานได้อย่างเรียบง่าย มาพร้อมระบบควบคุมสภาพอากาศที่ใช้งานง่าย แยกออกจากหน้าจอหลัก UI นั้นยอดเยี่ยม มีความฉลาดในการออกแบบและทำงานได้ง่ายมาก ในส่วนของเบาะนั่งด้านหน้านั้นก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน มีการยืดฐานให้ยาวขึ้น เพื่อรองรับการยืดขาของผู้ขับขี่ตัวสูงได้ดีขึ้น และตำแหน่งการขับขี่นั้นดีเป็นพิเศษแม้นั่งนาน ๆ ก็ไม่น่าเบื่อสักเท่าไหร่ แต่มีข้อติในเรื่องของที่นั่งบริเวณด้านหลัง ผู้ใหญ่ที่มีร่างกายสูงพื้นที่วางขาจะไม่ค่อยมีให้ยืดเหยียดเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยผู้โดยสารสามารถเลื่อนเท้าของไปไว้ใต้เบาะนั่งด้านหน้าได้ แต่ถ้าผู้โดยสารสูงมาก ๆ หัวเข่าจะกระแทกกับพนักพิงของเบาะข้างหน้าของคุณ
องค์ประกอบภายในห้องโดยสาร
- กระจกมองหลังลดแสงอัตโนมัติ
- ตกแต่งภายในห้องโดยสารด้วยโทนสีดำ และมีการผสมผสานสีเงินโครเมียมตัด ทำให้เกิดมิติ
- พวงมาลัยหุ้มหนัง และปรับได้ 4 ทิศทาง มาพร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย หัวเกียร์หุ้มด้วยหนัง แข็งแรง จับหนึบมือ
- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ Dual Zone แยกการปล่อยอากาศแบบซ้าย-ขวา มีช่องแอร์เฉพาะสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
- ระบบเบรกมือไฟฟ้า Electronic Parking Brake และระบบ Auto Brake Hold
- ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry มาพร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button ติดง่าย
- มาตรวัดแบบกึ่งดิจิตอล และมาตรวัดรอบ แบบเข็ม Analog
- มาตรวัดความเร็ว และ หน้าจอแสดงข้อมูล MID แบบสี TFT
- กระจกหน้าต่างไฟฟ้าปรับขึ้น-ลง อัตโนมัติ จำนวน 4 บาน กระจกหน้าต่าง มีระบบป้องกันการหนีบ Protection Jam ครบ 4 บาน
ระบบรักษาความปลอดภัย
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก
- ระบบกระจายแรงเบรก
- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และ ลื่นไถล
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
- ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตา
- ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อมีการเบรกแบบกะทันหัน
และยังมีระบบผู้ช่วยอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่ง cx30 ใส่ใจในเรื่องของความปลอดภัยและระบบผู้ช่วยด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้ที่สนใจในเรื่องของความปลอดภัยเองต่างก็สนใจในรถยนต์รุ่นนี้มาก สำหรับราคากลางเปิดตัวราคาต่ำสุดอยู่ที่ 989,000 บาท
สรุป Mazda ประสบความสำเร็จ ในการสร้างรุ่นรถที่มาอุดช่องว่างระหว่างความแตกต่างระหว่าง CX-3 และ CX-5 ด้วยครอสโอเวอร์ SUV cx30 ซึ่งทำออกมาได้ดี มีการตกแต่งภายในที่สวยงาม แต่ยังมีข้อติที่คุณต้องตัดสินใจเพิ่มนั้นก็คือในเรื่องของส่วนที่นั่งข้างหลัง ถ้าผู้โดยสารที่มานั่งส่วนใหญ่มีร่างกายสูงหรือใหญ่ จะนั่งไม่ค่อยสบายในระยะยาวสักเท่าไหร่นักดังนั้นจึงเหมาะกับผู้ที่เน้นการขับขี่ 2 คนหน้ามากกว่า และที่นั่งหลังจะเหมาะกับผู้ที่มีร่างกายขนาดเล็กไม่ใหญ่มาก เน้นเดินทางในระยะเวลาไม่นาน นอกจากนี้ขอแนะนำคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งเสียก่อน นั่นก็คือ cx30 ประกอบในไทยแต่ชิ้นส่วนอะไหล่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีคุณภาพและความละเอียดในระดับสูง จากองค์ประกอบทั้งหลายเหล่านี้ขอให้คุณผู้อ่านนำไปพิจารณากันต่อ เพื่อที่จะได้ซื้อรถโดนใจและตอบโจทย์ตัวเองมากที่สุด
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th