‘มิร่า มาราธอน’ ที่สุดแห่งการขับทดสอบเหนือจรดใต้ 2,300 กม.ใน 36 ชม.!!!
สัปดาห์นี้ย้อนอดีตไปดูบรรยากาศงานทดสอบรถยนต์ที่ถือว่าสุดหฤโหดครั้งหนึ่งของเมืองไทย ด้วยการให้นักข่าวขับ Daihatsu Mira เจ้ารถกระป๋องยอดนิยมแห่งยุค 90 แบบมาราธอน 2,300 กิโลเมตรจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนสู่ปลายด้ามขวานที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ในเวลา 36 ชั่วโมงหรือแค่ 1 วันครึ่งเท่านั้น
ช่วงยุค 90 Daihatsu Mira ได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านเรา หลังจาก Daihatsu Motor ประเทศญี่ปุ่นร่วมกับบริษัทพระนครยนตรการ ก่อตั้งบริษัทไดฮัทสุพระนครมอเตอร์ เพื่อเป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์ Daihatsu ในประเทศไทย ก่อนจะประเดิมด้วยการเปิดตัวรถกระบะไซส์จิ๋ว Mira ในปีพ.ศ. 2534 ใช้เครื่องยนต์ความจุ 847 ซีซี 43 แรงม้า ตั้งราคาช่วงโปรโมทไว้ที่ 175,000 บาท (ไม่รวมระบบปรับอากาศ, วิทยุ และการต่อเติมเบาะนั่งด้านหลัง)
ยอดขายที่ประสบความสำเร็จทำให้ไดฮัทสุพระนครมอเตอร์เพิ่มรุ่นย่อย Mira ต่อเติมเพิ่มโครงสร้างหลังคาไฟเบอร์จากแครี่บอยเพื่อปิดด้านท้ายจากโรงงานกลายเป็นสไตล์ญี่ปุ่น Kei Car น่ารักถูกใจบรรดาวัยรุ่นไทยยุคนั้น ก่อนจะนำรถรุ่นนี้มาให้สื่อมวลชนขับทดสอบเส้นทางแม่ฮ่องสอน-สุไหงโกลก ในปีพ.ศ. 2536 โดยตามข้อมูลที่ค้นหามาได้จะมีตัวแทนจากนิตยสาร Grand Prix, ยานยนต์, แหล่งรถกระบะ, หนังสือพิมพ์เดลินิวส์, หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และหนังสือพิมพ์บ้านเมือง
ทีมงาน Grand Prix Online สอบถามเพิ่มเติมจากสื่อมวลชนอาวุโสที่เข้าร่วมขับทดสอบ Mira เหนือจรดใต้เมื่อ 27 ปีที่แล้ว ทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป็นการขับยาวต่อเนื่องหยุดพักเพื่อสลับคนขับเท่านั้น โดยมีการแวะเปลี่ยนยางในช่วงที่เข้ามาถึงกรุงเทพมหานครหรือเกือบๆ ครึ่งทางของการทดสอบ ก่อนจะตียาวไปจบที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ใช้เวลารวม 36 ชั่วโมง
นับเป็นการขับทดสอบสุดหฤโหดครั้งหนึ่งในประเทศไทย และน่าเสียดายที่วิกฤตเศรษฐกิจ “ต้มยำกุ้ง” ในปีพ.ศ. 2540 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัทไดฮัทสุพระนครมอเตอร์จนต้องยุติกิจการพร้อมการจากไปของเจ้ารถกระป๋อง Daihatsu Mira
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th