Daimler เตรียมตั้ง AMG, Maybach และ G-Class เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่
มีรายงานจาก Auto News Europe โดยอ้างอิงข่าวจากสื่อในเยอรมนีที่ชื่อ Automobilworch ว่าทาง Daimler เตรียมที่จะรวม AMG, Maybach และ G-Class เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการทำกำไรให้มากขึ้น โดยจะมีการแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ในงานมิวนิค ออโตโชว์เดือนกันยายนปีนี้
เกี่ยวกับการรวม 3 แบรนด์ย่อยทั้ง AMG, Maybach และ G-Class ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ทาง Ola Kallenius ซึ่งเป็นซีอีโอของ Daimler ได้แสดงความเห็นว่ามีความเชื่อว่าแบรนด์ทั้ง 3 จะสามารถทำงานได้ขึ้นในองค์กรที่มีการบริหารจัดการเดียวพร้อมกับการเน้นไปที่การขายจำนวนมากขึ้น โดยผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะเข้ามากุมบังเหียนของกลุ่มธุรกิจใหม่ที่รวมทั้ง AMG, Maybach และ G-Class ไว้ด้วยกันคือ Philipp Schiemer ซึ่งเป็นซีอีโอของ Mercedes-AMG อยู่ในตอนนี้
หลังการตั้งเป็นองค์กรธุรกิจใหม่ AMG จะยังคงเป็นแบรนด์ที่เน้นในด้านสมรรถนะของ Daimler อยู่เหมือนเดิม โดยจะมีการนำเสนอรถไฟฟ้ารุ่นแรกหลังการเปลี่ยนแปลงออกมาในปี 2022 คือไฮเปอร์คาร์รุ่น One ซึ่งใช้เทคโนโลยีไฮบริดจากฟอร์มูลาวัน ในขณะที่ Maybach ซึ่งขณะนี้มีรถ 2 รุ่นอยู่ในตลาดคือเวอร์ชั่นหรูอีกระดับของ S-Class และรถเอสยูวี GLS ซึ่งทาง Mercedes-Benz พยายามสร้างลักษณะและเอกลักษณ์ขึ้นมาอย่างช้าๆ จะเดินไปสู่เป้าหมายเพื่อเป็นแบรนด์ที่เป็นคู่แข่งกับ Bentley และ Rolls-Royce
ส่วน G-Class จะเกี่ยวกับรถออฟโรดหรุ พร้อมกับมีแผนการที่จะขยายรุ่นรถให้มากขึ้นกว่า G-Wagen ในอนาคต โดยนอกจากรถขับเคลื่อน 4 ล้อหรูแล้ว ยังจะมีเวอร์ชั่น AMG ของตัวเองด้วย
ทางโฆษกของ Daimler ได้บอกกับ Automobilwoche ว่าทั้ง 3 แบรนด์จะยังคงมีความเป็นอิสระ เอกลักษณ์ที่แข็งแกร่ง และการพัฒนาภายในของตนเอง แต่จะมีการขยายกว้างขึ้นและชัดเจนขึ้น