ญี่ปุ่นเตรียมบังคับให้มีระบบไฟหน้าอัตโนมัติในรถใหม่ทุกคัน
ตามปกติแล้วรถยนต์ที่ขายในแต่ละประเทศมักจะมีจำนวนอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อความปลอดภัยขั้นต่ำที่แตกต่างกันออกไปเช่นถุงลมนิรภัย 2 ใบสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าหรือไฟ Daytime Running Light ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์สำหรับขายในแต่ละประเทศจะต้องทำตาม ส่วนญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกกำลังกลายเป็นประเทศแรกที่มีการบังคับให้การทำงานไฟหน้าอัตโนมัติเป็นอุปกรณ์มาตรฐานด้านความปลอดภัย
รายงานของ DrivingVisionNews ระบุว่าในประเทศญี่ปุ่นได้ออกข้อบังคับให้ระบบไฟหน้าอัตโนมัติเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถยนต์นั่งตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2020 ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามข้อบังคับเกี่ยวกับอุปกรณ์มาตรฐานใหม่นี้ยังคงมีเวลาให้ปรับตัว โดยรถรุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบันจะไม่สามารถขายได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2021 เป็นต้นไปหากไม่มีการทำงานนี้มาด้วย
ด้วยการทำงานไฟหน้าอัตโนมัติจะทำให้ผู้ขับรถไม่สามารถปิดไฟหน้าในตอนกลางคืนได้ สำหรับสาเหตุที่ญี่ปุ่นกำหนดให้มีการทำงานนี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถ เพราะโดยปกติแล้วในญี่ปุ่นขณะที่รถกำลังติดไฟแดงอยู่ผู้ขับรถมักจะแสดงมารยาทต่อผู้ใช้รถคันอื่นด้วยการปิดไฟหน้า และมีหลายคนที่มักลืมเปิดไฟหน้าเมื่อสัญญาณไฟจราจรเป็นสีเขียวซึ่งเป็นอันตรายต่อคนเดินถนนรวมทั้งผู้ขี่รถจักรยาน
การกำหนดนี้อยู่ภายใต้ UN Regulation 48 ที่ระบุว่า ต้องมีการเปิดไฟภายใน 2 วินาทีเมื่อสภาพแสงทั่วไปลดลงจนต่ำกว่าระดับ 1,000 ลักซ์ หรือโดยปกติแล้วเทียบได้กับช่วงเวลาประมาณ 15 นาทีก่อนดวงอาทิตย์ตกในวันที่สภาพอากาศปกติ และไฟจะปิดเองในเวลา 5-300 วินาทีเมื่อสภาพแสงทั่วไปมากกว่า 7,000 ลักซ์ซึ่งเป็นที่รับรู้กันในระดับนานาชาติว่ามีความสว่างเพียงพอสำหรับการขับรถอย่างปลอดภัย
“การเปิดไฟรถเร็วขึ้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ โดยไม่เพียงทำให้ผู้ขับรถมองเห็นสิ่งต่างๆ นอกรถได้ชัดเจนขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คนเดินถนนมองเห็นรถที่กำลังเข้ามาด้วย” นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานส่งทางถนนยังระบุว่า “เราเชื่อว่าการเปิดไฟหน้าเร็วขึ้นจะช่วยผู้คนที่มีอายุมากขึ้นซึ่งการมองเห็นถดถอยลงให้สามารถมองเห็นรถใกล้ตัวได้และช่วยลดอุบัติเหตุในช่วงหัวค่ำลง”
จากการสำรวจของ Japan Automobile Federation พบว่าตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2014 เป็นต้นมามี 30 เปอร์เซ็นต์ของรถยนต์ทั้งหมดในญี่ปุ่นที่มีระบบไฟหน้าอัตโนมัติ โดยที่ชาวญี่ปุ่นสามารถปิดการทำงานนี้ได้เมื่อต้องการ แต่ภายใต้ข้อบังคับใหม่ผู้ขับรถในญี่ปุ่นจะสามารถควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าได้เองเฉพาะตอนกลางวันเท่านั้น
นอกจากนี้รถบรรทุกที่มีน้ำหนักบรรทุกมากกว่า 3 ตันและรถบัสที่รองรับผู้โดยสาร 11 คนขึ้นไปซึ่งจะมีการเปิดตัวใหม่ ก็จะต้องมาพร้อมกับไฟหน้าที่พร้อมจะเปิดอัตโนมัติในช่วงหัวค่ำตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2021 เป็นต้นไป โดยรถทุกคันจะต้องมีอุปกรณ์มาตรฐานใหม่นี้ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2023
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th