DEEPAL S05 พร้อมเปิดไทย 15 มีนาคมนี้ วิ่งไกล 1,234 กม. คาดราคาไม่ถึงล้าน

DEEPAL S05 รถอเนกประสงค์เอสยูวีขนาดกลาง B-SUV ห้องโดยสารจัดวางเบาะนั่งแบบ 2 แถว รองรับได้ 5 ที่นั่ง ประกอบในประเทศไทย พวงมาลัยขวา ครั้งแรก พร้อมเผยโฉมในไทย 15 มีนาคม สำหรับประเทศไทย Dee pal S05 จะมีขุมพลังให้เลือกทั้ง 2 รูปแบบ คือ BEV ไฟฟ้า100% และ REEV (Range Extended) เครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟ และขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แถมชาร์จไฟได้
พบเจอคันจริงพร้อมเปิดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการได้ในงาน Motor Show 2025 ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม – 6 เมษายน 2568 Challenger Hall 1-4 เมืองทองธานี คาดราคาจำหน่ายเริ่มต้น 8XX,XXX บาท
ภายนอกของ DEE PAL S05 ยังคงมีกลิ่นอายของ S07 แต่ปรับเปลี่ยนเส้นสายดูโค้งมนมากยิ่งขึ้น ไฟหน้าของ DEEPAL S05 ยังได้พัฒนาร่วมกับ Huawei xPixel มาพร้อมตัวถังทำจากวัสดุเหล็กความแข็งแรงสูงและอะลูมิเนียม กระจังหน้าจะมาแบบปิกทึบ ชุดไฟหน้าที่เป็นแบบแยกส่วน ด้านข้างเส้นสายที่ราบเรียบ เน้นการออกแบบที่ตรงตามหลักอากาศพลศาสตร์ มือเปิดประตูมาในแบบราบเรียบไปกับตัวรถ กระจกมองข้างมาในโทนดำ พร้อมติดตั้งกล้องไว้ที่ด้านล่าง ล้ออัลอยจะมีขนาด 18 – 20 นิ้ว
ภายในห้องโดยสารมาพร้อมหน้าจอกลางขนาด 15.4 นิ้ว ที่ใช้เป็นจอแสดงข้อมูลการขับขี่และจออินโฟเทนเมนท์ ทำงานด้วยชิป Qualcomm Snapdragon 8155 บนระบบปฏิบัติการ Deepal OS 3.0 รวมถึงมีหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้าแบบเสมือนจริง AR-HUD และพวงมาลัยแบบ 3 ก้านสไตล์ D-shaped ช่องเก็บของแบบรักษาอุณหภูมิ Cool Box ขนาด 13 ลิตร บริเวณคอนโซลกลางเบาะนั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง, หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิกขนาด 1.9 ตารางเมตร, ระบบปรับอากาศพร้อมช่องแอร์หลัง, ระบบเสียง 14 ลำโพง, ที่ชาร์จไฟสายขนาด 50 วัตต์ และไฟตกแต่งห้องโดยสารปรับได้ 64 สี โดยรุ่น EV ยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงหน้าขนาด 159 ลิตรอีกด้วย
มิติตัวถังเทียบกับคู่แข่งใน Segment เดียวกัน
- Deepal S05 : 4,620 x 1,900 x 1,600 มม. ระยะฐานล้อ 2,880 มม.
- NETA X : 4,619 x 1,860 x 1,628 มม. ระยะฐานล้อ 2,770 มม.
-
BYD Atto 3 : 4,455 x 1,875 x 1,615 มม. ระยะฐานล้อ 2,720 มม.
- GEELY EX5 : 4,615 x 1,910 x 1,670 มม. ระยะฐานล้อ 2,750 มม.
ระบบขับเคลื่อน
ขุมพลังของ DEE PAL S05 มีให้เลือกทั้งรุ่นไฟฟ้าล้วน (EV) ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์กำลังสูงสุด 235 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังไปยังล้อคู่หลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.3 วินาที
ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. แบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียม-ไอออน ความจุ 56.12 kWh ระยะทางขับขี่ไกลสุด 510 กม. (ตามมาตรฐาน CLTC) รองรับการชาร์จด่วนจาก 30-80% ในเวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น
อีกรุ่นเป็นแบบไฮบริด EREV (Extended Range Electric Vehicle) ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 215 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร พร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 97 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.9 วินาที
ความเร็วสูงสุด 175 กม./ชม. แบตเตอรี่ของรุ่น EREV มีขนาด 27.28 kWh สามารถขับขี่ด้วยไฟฟ้าล้วนไกลสุด 200 กม. (ตามมาตรฐาน CLTC) เมื่อรวมกับน้ำมันเต็มถังจะสามารถขับขี่ได้ระยะทางไกลสูงสุดถึง 1,234 กม. โดยไม่ต้องแวะชาร์จไฟหรือเติมน้ำมัน
ระบบช่วงล่าง
ช่วงล่างด้านหน้า McPherson Strut ช่วงล่างด้านหลัง Multi-Link ระบบเบรกด้านหน้าดิสก์เบรก แบบมีครีบระบายความร้อน / ด้านหลัง ดิสก์เบรก
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th