Land Rover Defender Octa จะถูกใช้เป็นพื้นฐานสร้างรถแข่งลุยแรลลีดาการ์
ต้นเดือนธันวาคมปี 2024 ที่ผ่านมาทาง Land Rover ประกาศออกมาว่าจะร่วมการแข่งแรลลีดาการ์ด้วย Defender ล่าสุดผู้ผลิตรถเอสยูวีจากสหราชอาณาจักรระบุออกมาแล้วว่าจะใช้ Defender Octa ซึ่งเป็นรุ่นที่มีสมรรถนะสูงสุดสำหรับใช้งานบนถนนเป็นพื้นฐานสำหรับสร้างรถแข่งเพื่อลุยแรลลีรายการนี้ รวมทั้ง World Rally-Raid Championship
Land Rover Defender Octa จะถูกใช้เป็นพื้นฐานในการสร้างเป็นรถแข่งแรลลีดาการ์ประเภท Stock โดยทางผู้ผลิตบอกว่านี่คือDefender ที่เร็วที่สุดและมีความสามารถมากที่สุดเท่าที่เคยทำออกมา รวมทั้งยังถูกใช้แข่งแรลลีรายการ World Rally-Raid Championship ตลอดปี 2026 ด้วย โดยมีการสร้างรถแข่งสองคันสำหรับการแข่ง 5 รอบในรายการนี้ และหนึ่งคันสำหรับแรลลีดาการ์
รถแข่งในประเภท Stock ของแรลลีดาการ์จะใช้หลายชิ้นส่วนของรถร่วมกับรถที่ใช้งานบนถนนตามกฎใหม่ของ FIA ที่ต้องการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของรถเอสยูวีและรถ 4×4 สมรรถนะสูง ซึ่งหมายความว่ารถแข่งจากผู้ผลิตรถเอสยูวีในสหราชอาณาจักรยังคงใช้สถาปัตยกรรม D7x ที่เป็นอลูมินัมโมโนค็อกน้ำหนักเบาเหมือนรถที่ขายตามดีลเลอร์ รวมทั้งยังคงมีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ V8 4.4 ลิตร ทวินเทอร์โบที่สร้างกำลังขับเคลื่อนออกมา 626 แรงม้า ให้แรงบิด 750 นิวตัน-เมตร ใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมมี Transfer Box 2 สปีดสำหรับโหมด High และ Low Range
ทาง James Barclay ผู้อำนวยการมอเตอร์สปอร์ตของ JLR เปิดเผยว่า “การที่Defender ลงแข่งในดาการ์เป็นความท้าทายที่น่าตื่นเต้น เรามีมุมมองสำหรับรถที่มีพื้นฐานจากรถในสายการผลิตในอนาคตใน Rally-Raid ที่เป็นไปตาม ASO, FIA และผู้ผลิตรายอื่น และมีการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างกฎใหม่สำหรับการแข่งขันประเภท Stock
ตอนนี้เรามีแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับแสดงถึงศักยภาพของDefender ในการท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของมอเตอร์สปอร์ตออฟ-โรด สิ่งที่อยู่ในอนาคตข้างหน้าของเราคือปีแห่งการเตรียมตัว การทดสอบ และเรียนรู้เพื่อให้พร้อมสำหรับดาการ์ 2026 ทีมมีความพร้อมและเรามองไปข้างหน้าถึงการแข่งทั้งในดาการ์และ W2RC ซึ่งเป็นสองรายการออฟ-โรดที่โหดที่สุด”
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th