Delage D12 คืนชีพจากความคลาสสิกสู่ซูเปอร์คาร์ไฮบริด
Delage อาจไม่ใช่ชื่อที่คุ้นหูสำหรับผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป นอกจากบรรดาผู้ที่สะสมรถยนต์เก่าหรือรถคลาสสิค เนื่องจากเป็นผู้ผลิตรถยนต์หรูและรถสปอร์ตฝรั่งเศสที่เลิกผลิตไปตั้งแต่ปี 1953 แต่อย่างไรก็ตามชื่อนี้กำลังกลับมาอีกครั้งซึ่งจะพลิกจากภาพรถคลาสสิคที่บรรดานักสะสมคุ้นเคย ด้วย D12 ซึ่งถูกอ้างว่าจะเป็นซูเปอร์คาร์ไฮบริดใช้งานบนถนนได้อย่างถูกกฎหมายที่เร็วที่สุดในโลก
Delage D12 ไม่เหลือภาพรถคลาสสิคที่คนคุ้นเคยกับแบรนด์ Delage จากการออกแบบในสไตล์ที่เรียกว่าอัลตร้าโมเดิร์น ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินรบและรถฟอร์มูลาวัน ซึ่งทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาคือด้านหน้าของรถพร้อม Splitter คาร์บอนไฟเบอร์ที่บ่งบอกถึงอิทธิพลจากรถแข่งฟอร์มูลาวันอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการออกแบบให้ล้อหน้าแยกจากส่วนหลักของตัวรถด้านหน้าที่เป็นวัสดุโปร่งใสเพื่อแสดงให้เห็นการทำงานของระบบช่วงล่าง
ในส่วนห้องโดยสารของรถมาพร้อมกับหลังคาที่เป็นประตูเข้าสู่ภายในรถไปพร้อมกันในลักษณะเปิดขึ้นด้านบนแบบเครื่องบิน นอกจากนี้รถซูเปอร์คาร์จาก Delage ยังมาพร้อมกับสคูปดักอากาศบนหลังคา ช่องดักอากาศขนาดใหญ่ด้านข้างของรถ รวมทั้งสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ของรถที่เป็นจุดเด่นคือใช้ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ มี Diffuser หลังขนาดใหญ่ และชุดไฟ LED
แม้จะเป็นซูเปอร์คาร์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่งฟอร์มูลาวัน แต่ Delage D12 ก็ถูกออกแบบให้มี 2 ที่นั่ง เพียงแต่ว่ามีการออกแบบให้เบาะผู้โดยสารอยู่หลังผู้ขับแทนการอยู่ด้านข้าง ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่าในห้องโดยสารใช้เบาะคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมมีพวงมาลัยที่ออกแบบเป็นพิเศษให้มีลักษณะจอยสติ๊กในแบบเครื่องบินรบ รวมทั้งแน่นอนว่าในเมื่อมีการออกแบบให้มีความทันสมัยขนาดนี้ย่อมมาพร้อมกับจอแสดงข้อมูลดิจิตอล ในขณะที่ระบบเสียงมาจาก Focal
ทาง Delage ระบุว่า D12 จะถูกทำออกมา 2 เวอร์ชั่นคือ GT และ Club ซึ่งทั้ง 2 เวอร์ชั่นใช้เครื่องยนต์ V12 7.6 ลิตร หายใจเองร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าและระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 8 สปีดเหมือนกัน แต่จะมีกำลังแตกต่างกัน โดยเครื่องยนต์มีกำลัง 990 แรงม้าเหมือนกันทั้ง 2 เวอร์ชั่น แต่มอเตอร์ไฟฟ้าใน GT จะช่วยเพิ่มกำลังขับเคลื่อนอีก 110 แรงม้า ซึ่งทำให้มีกำลังรวม 1,100 แรงม้า ในขณะที่เวอร์ชั่น Club จะใช้มอเตอร์น้ำหนักเบากำลัง 20 แรงม้า เพื่อช่วยในขณะที่การจราจรติดขัด จอด หรือถอยหลังเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ D12 Club มีกำลังรวม 1,010 แรงม้า แต่ก็มีน้ำหนักของรถที่เบาเพียง 1,310 กิโลกรัมก็เบากว่า GT ถึง 89.8 กิโลกรัม
สำหรับผู้ที่เลือกไม่ถูกระหว่าง GT หรือ Club ทาง Delage ได้ระบุว่า D12 ทั้ง 2 เวอร์ชั่นนอกจากมีกำลังของเครื่องยนต์และน้ำหนักที่แตกต่างกันแล้ว ยังมีลักษณะอื่นที่แตกต่างกันด้วย โดย GT จะให้อัตราเร่งที่เร็วกว่า ในขณะที่ Club จะสามารถทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุดในทุกสนาม
ในส่วนของการพัฒนา D12 ที่กำลังดำเนินการอยู่ถูกระบุว่ามาจากทีมเทคนิคที่มีประสบการณ์ระดับเวิร์ลด์คลาสและเคยชนะแชมโลกรายการแข่งขัน FIA มาแล้ว ซึ่งรวมไปถึงแชมป์ฟอร์มูลาวันอย่าง Jacques Villeneuve และผู้อำนวยการด้านเทคนิค Benoit Bagur ซึ่งเคยได้แชมป์ FIA Touring Car World Championship 2 ครั้ง
หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน Delage D12 จะถูกผลิตในปี 2021 โดยมีการผลิตจำกัด 30 คัน และตั้งราคาไว้ในระดับที่ไม่ธรรมดาถึงคันละ 2.3 ล้านดอลล่าร์
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th