Dodge Charger Daytona SRT Concept สู่ยุคอเมริกันมัสเซิลคาร์ไฟฟ้า
Dodge เป็นผู้ผลิตรถยนต์อเมริกันอีกรายที่เตรียมเข้าสู่ตลาดรถไฟฟ้าสมรรถนะสูง โดยนำเอาจุดเด่นในด้านรถมัสเซิลคาร์ของตนมาเป็นจุดขายกับ Charger Daytona SRT Concept ที่เผยโฉมออกมาในงาน Dodge Speed Week
Dodge Charger Daytona SRT Concept ซึ่งเป็นการเผยแนวทางของรถไฟฟ้าจาก Dodge ในอนาคต มาในรูปแบบรถมัสเซิลคาร์ไฟฟ้าซึ่งทางผู้ผลิตอ้างว่ามีกำลังมากกว่ารถรุ่น SRT Hellcat ใช้เครื่องยนต์ที่โด่งดังของตน โดยการออกแบบภายนอกรถแสดงถึงการได้แรงบันดาลใจมาจากรถมัสเซิลคาร์ในอดีตอย่างชัดเจน อย่างรูปแบบรถ 2 ประตูที่มาจากการออกแบบในยุค 60 นอกจากนี้รถยังมีฝากระโปรงหน้าและซุ้มล้อที่โป่งนูน แนวเส้นหลังคาที่ไหลลื่น รวมทั้งมีกันชนหน้าและกันหลังที่ดุดัน
ส่วนรายละเอียดการออกแบบอื่นๆ ของรถคอนเซ็ปต์มีไฟหน้าขนาดเล็กพร้อมกับไฟ Daytime Running Light สี่เหลี่ยมรอบกระจังหน้า ด้านหลังมีไฟท้าย LED เต็มความกว้างของรถ มีที่เปิดประตูซึ่งแนบไปกับตัวรถ นอกจากนี้รถยังมาพร้อมล้อทูโทนดีไซน์ย้อนยุคและยางแก้มเตี้ย รวมไปถึงมีส่วนที่เรียกว่า R-Wing บนฝากระโปรงหน้าเพื่อช่วยสร้างแรงกดให้กับรถและเสริมแอโรไดนามิก และรถมาพร้อมกับป้าย Fratzog ที่ Dodge เคยใช้กับรถในยุค 60-70
ด้านการขับเคลื่อนของ Charger Daytona SRT Concept ถูกระบุว่าเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 800V สำหรับการให้พลังขับเคลื่อนแก่ล้อทั้ง 4 ของรถ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขต่างๆ ออกมา นอกจากนี้ทาง Dodge ยังระบุว่ารถคอนเซ็ปต์มัสเซิลคาร์ไฟฟ้าของตนมีระบบส่งกำลังหลายสปีดที่เรียกว่า eRupt Transmission ซึ่งใช้ระบบอีเล็กทรอ-เมคานิคัลที่จะผู้ขับหลังติดเบาะเมื่อมีการเปลี่ยนการส่งกำลัง รวมทั้งยังมีปุ่ม PowerShot เมื่อต้องการอัตราเร่งมากขึ้น โดยรถจะเพิ่มแรงม้ามากขึ้นสำหรับการเร่งความเร็ว
อีกสิ่งที่สร้างความเร้าใจในการขับของ Charger Daytona SRT Concept คือ Fratzonic Chambered Exhaust ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ด้านหลังของรถสำหรับการสร้างเสียงออกมา โดยทาง Dodge ระบุว่าสามารถสร้างเสียงคำรามที่มีความดัง 126 เดซิเบลออกมาได้ไม่ต่างกับรถรุ่น SRT Hellcat ที่เร่งความเร็วเต็มที่
ห้องโดยสารของรถคอนเซ็ปต์มัสเซิลคาร์ไฟฟ้ามาในสไตล์ขรึมเน้นโทนสีดำพร้อมกับการไฟ Ambient Lighting สีแดง โดยมีพวงมาลัย 3 ก้านท้ายแบนขนาดใหญ่ จอแสดงข้อมูลผู้ขับแบบดิจิตอลขนาด 16 นิ้ว จอระบบ Infotainment ตรงกลางขนาด 12.3 นิ้ว และมีคันเกียร์สำหรับเปลี่ยนการส่งกำลังที่คอนโซลกลาง
อย่างไรก็ตามทาง Dodge ยังไม่ยืนยันว่า Charger Daytona SRT Concept จะกลายเป็นรถในสายการผลิตจริงหรือไม่ ซึ่งหากผลิตจริงก็น่าจะมาในปีหน้าโดยเป็นรุ่นปี 2024
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th