Dongfeng เปิดตัวแบรนด์ Mengshi สำหรับรถออฟโรดพร้อมเผยโฉม 2 รถคอนเซ็ปต์
ในงานเฉิงตูออโตโชว์ Dongfeng Motors ได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่สำหรับรถออฟโรดไฮเอนด์ใช้พลังงานใหม่ของตนออกมาในชื่อ Mengshi ซึ่งเป็นภาษาจีนที่มีความหมายว่า Warrior หรือนักรบ จากที่ในอดีตชื่อนี้ทาง Dongfeng เคยใช้กับรถสำหรับใช้งานในกองทัพในสไตล์ Humvee ที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตจาก AM General และพร้อมกับการเปิดตัวแบรนด์รถออฟโรดใหม่ก็ได้มีการเผยโฉมรถคอนเซ็ปต์ออกมาให้ดู 2 รุ่น
สองรถคอนเซ็ปต์ภายใต้แบรนด์ Mengshi ของ Dongfeng คือ M-Terrain ที่เป็นรถเอสยูวีและ M-Terrain S ซึ่งเป็นรถปิกอัพอยู่บนแพลตฟอร์ม MORA ใหม่ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรม M Tech Smart Off-Road ที่มีความทันสมัย โดยเป็นแพลตฟอร์มออฟโรดสเก็ตบอร์ด NEV ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับกับรถประเภทต่างๆ ทั้งรถเอสยูวี รถปิกอัพ รถบรรทุก และรถแวน รวมทั้งยังรองรับทั้งระบบ BEV และ EREV หรือ Extended Range Electric Vehicle และยังสามารถปรับใช้เทคโนโลยี Steer-by-wire ได้
โดยทาง Dongfeng ระบุว่ารถออฟโรดในชื่อ M-Terrain ของตนมาพร้อมกับระบบ M ATS Mengshi Intelligent Off-Road System ที่มี 9 โหมดสำหรับเส้นทางในลักษณะต่างๆ รวมทั้งระบบ CMC Chassis Control ที่ควบคุมการเลี้ยวทั้งล้อหน้าและล้อหลัง การเบรก ช่วงล่าง กำลังของรถของรถ และมี 3 การควบคุม Differential Lock อีเล็กทรอนิก
ด้านการขับเคลื่อนระบุว่าระบบ Mega Power ที่ใช้ในรถจะมี 4 มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังรวมกว่า 1,000 แรงม้า ซึ่งทำให้ Mengshi ใช้เวลาแค่ 4.2 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. แม้ทางต้นสังกัดจะยังไม่ให้รายละเอียดของรถ M-Terrain ออกมามากนัก แต่สื่อรถยนต์จีนก็ได้รายงานว่าเคยมีเอกสารเกียวกับ M-Terrain หลุดออกมาว่าจะมีทั้งแบบ EV และ EREV โดยในแบบ EV มีกำลังประมาณ 1,070 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี 140 kWh ให้ระยะการเดินทาง 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ขณะที่รถในแบบ EREV มีกำลัง 816 แรงม้า พร้อมกับใช้แบตเตอรี 65.88 kWh ให้ระยะการเดินทาง 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
ด้านการออกแบบของรถคอนเซ็ปต์ M-Terrain ที่เป็นรถเอสยูวีเน้นความแข็งแกร่งด้วยความเหลี่ยมและเส้นที่เฉียบคมบนตัวรถ โดยด้านหน้ารถมีไฟหน้าขนาดเล็กแต่มีทั้งกะจังหน้าและกันชนหน้าขนาดใหญ่ ส่วนด้านข้างรถมีซุ้มล้อที่กว้าง ที่เปิดประตูแบบ Flush เรียบไปกับตัวรถ รวมไปถึงมีบันไดสำหรับขึ้นสู่หลังคารถ ด้านหลังของ M-Terrain มีไฟท้ายที่ถูกออกแบบให้เป็นเครื่องหมายบวก พร้อมมีที่เก็บยางอะไหล่ที่ฝาท้าย
ส่วน M-Terrain S ที่เป็นรถปิกอัพมาในสไตล์เน้นเหลี่ยมสันและเส้นสายที่ชัดเจนให้ความรู้สึกแข็งแกร่งไม่แพ้ M-Terrain แต่มีเพียงแค่ 2 ประตูพร้อมกระบะด้านหลัง โดยทาง Dongfeng จะมีการผลิต M-Terrain ออกมาขายในปี 2023
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
ภาพ : Dongfeng, Carnewschina
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th