DUCATI ชนะข้อพิพาทเรื่อง Rear Winglet โดยศาล FIM RULES ชี้ไม่ผิดกฏ
FIM RULES ศาลใหญ่ที่ตัดสินข้อพิพาทจากการแจ้งร้องเรียน เกี่ยวกับการแข่งขัน MotoGP ได้ทำการชี้ออกมาแล้วว่า ทาง DUCATI ไม่ผิดจากการติดตั้ง Rear Winglet หรืออุปกรณ์ที่ช่วยทางด้านอากาศพลศาสตร์ ทำให้ตัวรถแข่งของ DUCATI มีการขับขี่ที่คงเสถียรภาพได้อย่างมาก จึงมีผลงานที่ดีขึ้นในการแข่งขัน…
แต่อุปกรณ์นี้ทางทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน นำโดยทีมใหญ่อย่าง HONDA , KTM, Aprilia, Suzuki ร่วมกันยื่นเรื่องร้องเรียน ว่าจะขัดกับกติกาการแข่งขันหรือไม่ ซึ่งรายละเอียดที่ร้องเรียนที่ถูกพิจารณาออกมาแล้วว่าทีม DUCATI ไม่ผิด ถึงจะไม่เคยมีทีมไหนเคยใส่หรือติดตั้งชิ้นส่วนอย่าง Rear Winglet มาก่อน แต่ด้วยประโยชน์ที่ได้จากมันโดยผลการแข่งขันของทีม DUCATI ทำให้ทีมอื่นเตรียมการที่จะติดตั้งเข้ากับรถของทีมตัวเอง “คุณมีผมก็ต้องมี” ประมาณนั้น
แต่ Rear Winglet จะทำหน้าที่ของมันได้ในหลายลักษณะ การสร้างแรงกดด้านท้ายจากกระแสลมใต้ท้องรถ มีทั้งผลดีและผลเสีย ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย Marc Marquez นักแข่งอันดับที่สองของ Qatar Grand Prix ก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อเรื่องนี้เช่นกัน “แน่นอนว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ เรากำลังปรึกษาและพยายามทำความเข้าใจกับอุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่ แต่ดูเหมือนว่าเราอาจจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจมันก่อนสักหน่อย หากเราคิดแต่จะติดตั้งมันขึ้นมาอาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีก็เป็นไปได้”
ในกีฬาความเร็วมอเตอร์สปอร์ต เรื่องของ “อากาศพลศาสตร์” เป็นเรื่องที่สำคัญ มันสามารถที่จะเพิ่มหรือลดประสิทธิภาพการเคลื่อนที่ทำความเร็วได้อย่างน่ามหัศจรรย์ การวางรูปทรงของชุดแฟริ่งทั้งคันจึงต้องอาศัยหลักการนี้
เราก็ต้องมาคอยติดตามกันต่อไปว่าทีมอื่นๆ จะทำการพัฒนาชิ้นส่วนนี้ให้ทำงานได้ตามที่คาดหวัง เหมือนทีม DUCATI หรือไม่ รอดูผลงานสนามต่อไปที่ “อาเจนติน่า” ในสุดสัปดาห์นี้
เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: www.autosport.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th