DUCATI MULTISTRADA 1200 Enduro ครั้งแรกของการก้าวสู่สังเวียนทัวริ่งแอดแวนเจอร์
ถ้าพูดถึงรถเดินทางในสไตล์ทัวริ่งของค่ายดูคาตินั้น ชื่อของ Multistrada คงเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยกันมาเป็นอย่างดีพอตัว กับการก้าวเดินมาในเซ็กเมนต์นี้ที่มีมากกว่า 10 ปี ตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน ผ่านการพัฒนามาแล้วหลายเจเนอเรชัน จนมาถึงรุ่นปัจจุบัน ที่ผสมผสานทั้งความสปอร์ตของรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว เข้ากับความสะดวกสบายในการเดินทาง พร้อมกับสมรรถนะที่ไม่น้อยหน้าคลาสสปอร์ตสักเท่าไหร่ จนสามารถเข้ามายืนอยู่ในแถวหน้าของกลุ่มสปอร์ตทัวริ่งได้อย่างโดดเด่น แต่นั่นก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่เพิ่มมากขึ้นได้ จากช่องว่างของกลุ่มทัวริ่งแอดแวนเจอร์ ที่ชื่นชอบสไตล์การเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถมอเตอร์ไซค์ไปบนหลากหลายเส้นทางที่มีหลากหลายอุปสรรครออยู่เบื้องหน้า
อันเป็นที่มาของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นล่าสุดของ DUCATI ภายใต้ชื่อใหม่ New Multistrada 1200 Enduro ที่นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของ DUCATI กับการพัฒนารถเพื่อการเดินทางที่อเนกประสงค์มากขึ้น กับความสามารถที่จะใช้ในการเดินทางไปได้ในทุกแห่งหน ตอบสนองต่อรูปแบบเส้นทางที่หลากหลายได้อย่างลงตัวยิ่งขึ้น โดยเฉพาะรูปลักษณ์ที่บึกบึนยิ่งขึ้น จากการออกแบบตัวถังน้ำมันใหม่ ให้มีขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้นเป็น 30 ลิตร ตอบสนองต่อการเดินทางไกลได้อย่างลงตัว หมดปัญหาความกังวลต่อเรื่องของเชื้อเพลิงไปได้มาก
พร้อมกันนี้ยังได้เพิ่มความสามารถในการลุยในสไตล์ off-road ได้ดียิ่งขึ้นกับชุดล้อชุดใหม่ที่หันมาใช้แบบหน้าหลังต่างไซซ์ โดยล้อหน้าจะเป็นขนาดใหม่ ขอบ 19 นิ้ว ที่มาพร้อมยางขนาด 120/70ZR19 และล้อหลังขนาด 17 นิ้ว พร้อมด้วยยางขนาดใหม่ 170/60ZR19 กับการพัฒนาที่ดีกว่าด้วยชุดกระทะล้อใหม่แบบซี่ลวดที่ให้ความยืดหยุ่นตัวได้ดีกว่าล้อแม็กแบบเดิม ที่ยังคงความพิเศษ สามารถใช้ยางแบบไร้ยางใน จากการออกแบบตัวซี่ลวดให้ดึงจากแนวของกระทะเข้ามาหาที่ตัวดุมล้อ ให้ทั้งความนุ่มนวลในการขับขี่บนเส้นทางออฟโรด พร้อมๆ กับการรองรับสมรรถนะสไตล์สปอร์ตบนเส้นทางออนโรดได้ดีไปพร้อมๆ กัน สวิงอาร์มหลังชุดใหม่หันมาใช้แบบสวิงอาร์มคู่ ช่วยเติมความแข็งแรง รองรับภารกิจงานลุยได้ดียิ่งขึ้น
ขุมพลัง 2 สูบ แบบ L-Twin 4 วาล์วต่อสูบ ที่มีความจุมากถึง 1,200 ซี.ซี. สามารถสร้างพละกำลังได้มากถึง 160 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดที่มากถึง 136 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ 7,500 รอบ ส่งผ่านชุดเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด ผ่านชุดโซ่เส้นโตก่อนขับเคลื่อนล้อหลัง ให้อัตราเร่งที่ดุดันเร้าใจในสไตล์สปอร์ตได้ดี ทั้งยังสามารถเลือกควบคุมโหมดในการตอบสนองของเครื่องยนต์ได้อย่างง่ายๆ แม้ในขณะเดินทาง เพียงแค่กดสวิตช์ที่แฮนด์เลือกโหมดการขับขี่ที่ต้องการ แล้วบิดคันเร่งกลับให้สุด ระบบก็จะปรับเข้าสู่โหมดที่เลือกไว้อย่างรวดเร็ว พร้อมสำหรับการปรับสไตล์การขับขี่ได้อย่างง่ายดาย ถึงแม้จะอยู่ในโหมดทัวริ่ง พละกำลังของ New Multistrada 1200 Enduro ก็พร้อมจะพาคุณทะยานจากความเร็ว 100 ขึ้นสู่ความเร็วระดับ 180 ได้เพียงแค่ช่วงอึดใจเท่านั้น จนเกือบจะลืมไปว่ากำลังขี่รถสไตล์ทัวริ่งแอดแวนเจอร์กันเลยทีเดียว
ช่วงล่างได้รับการปรับเซตมาให้สามารถตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกการทำงานของโช้คอัพหน้าหลัง เพื่อรองรับจำนวนผู้เดินทาง จนถึงกระเป๋าสัมภาระก็ทำได้ง่ายจากสวิตช์ที่แฮนด์ฝั่งซ้าย ให้ความรู้สึกในการขี่ที่แตกต่างไปในแต่ละระดับ ตั้งแต่การขี่คนเดียวไปจนถึงการขี่แบบมีผู้โดยสารและสัมภาระเต็มที่ โดยปกตินั้นจะมีน้ำหนักของคนและสัมภาระที่อาจจะเพิ่มได้มากถึงร้อยกว่ากิโล ช่วยให้การขี่รถสามารถควบคุมได้ง่ายไม่แตกต่างกันมากนัก อีกทั้ง New Multistrada 1200 Enduro ยังสามารถปรับการตอบสนองของแทร็กชันคอนโทรลและระดับการทำงานของ ABS ก็สามารถเลือกกันได้แบบละเอียด โดยจะแสดงข้อมูลการเลือกผ่านจอหน้าปัดแบบ TFT ที่ดูได้อย่างชัดเจน
ในการใช้งานเดินทางไกลนั้น New Multistrada 1200 Enduro สามารถให้ความสะดวกสบายในการเดินทางไกลข้ามเมืองได้ดี จากกำลังเครื่องยนต์ที่มีให้ใช้งานแบบเหลือๆ ช่วยเติมความสนุกในการเดินทางได้มาก อีกทั้งระบบเบรกที่เซตมาได้อย่างลงตัวของชุดปั๊มเบรมโบ้ที่เลื่องชื่อ ให้ความมั่นใจได้ดีตลอดทุกครั้งที่ใช้งาน ส่วนช่วงล่างนั้นจะให้ความรู้สึกออกไปทางสปอร์ตนิดๆ พร้อมตอบสนองต่อย่านความเร็วสูงไปจนถึงเส้นทางที่คดเคี้ยวได้อย่างลงตัว แต่ถ้าเข้ามาสู่การจราจรในเมืองที่มีปริมาณรถที่หนาแน่นมาก ดูเหมือนขนาดของรถโดยเฉพาะเมื่อรวมความกว้างของปีกทั้งสองข้างที่ติดตัวมานั้น งานนี้อาจจะเรียกได้ว่าต้องใช้ความสามารถค่อนข้างมากกันสักหน่อย และอีกจุดหนึ่งที่พบในการทดสอบใช้งานในเมืองนั้น กับเรื่องของความร้อนที่เกิดจากเครื่องยนต์และความร้อนแผ่ออกมาจากท่อไอเสียนั้น ดูจะมีส่งออกมาค่อนข้างมากไปนิด จนทำให้การใช้งานในเมืองที่มีความเร็วต่ำสลับหยุดนิ่งนั้น จะรู้สึกได้ถึงความร้อนที่ส่งผ่านมาที่ตัวผู้ขี่และคนซ้อน แต่ปัญหานี้จะลดลงไปถ้ากลับไปสู่สไตล์ของการเดินทางระหว่างเมือง ซึ่งก็พอที่จะแสดงให้เห็นกันว่า New Multistrada 1200 Enduro นั้น สามารถให้ความสะดวกสบายในการเดินทางได้ดี ตอบโจทย์ของผู้ใช้ในบ้านเรากับการใช้งานนอกเมืองไปจนถึงการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนไกลๆ ในวันหยุดที่พร้อมจะรองรับสภาพเส้นทางที่หลากหลายของท้องถนนในบ้านเราได้อย่างลงตัว
ข้อมูลทางเทคนิค
ยี่ห้อและรุ่นรถ DUCATI MULTSTRADA 1200 Enduro
ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี ประเทศไทย รุ่นปี 2017
แบบเครื่องยนต์ 2 สูบ L-Twin 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) 1,198.4
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) 160/9,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) 13.86/7,500
ระบบขับเคลื่อน ล้อหลัง
ระบบเกียร์ เกียร์ธรรมดา 6 สปีด
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 30
ระบบกันสะเทือนหน้า Sachs 48 mm. fully adjustable used forks. Electronic compression and rebound
damping adjustment with Ducati Skyhook Suspension (DSS)
ระบบกันสะเทือนหลัง Fully adjustable Sachs unit. Electronic compression & rebound damping
adjustment. Electronic spring pre-load adjustment with Ducati Skyhook
Suspension (DSS). Aluminium double-sided swingarm
ระบบเบรก หน้า/หลัง ดิสก์เบรกคู่/ดิสก์เบรก
ฐานล้อยาว (มม.) 1,594
เบาะสูง (มม.) 870
น้ำหนัก (กก.) 225
ล้อ (หน้า/หลัง) อัลลอย ขนาด 3” x 19” / อัลลอย ขนาด 4.5” x 17”
ยาง (หน้า/หลัง) 120/70ZR19, 170/60ZR17
ราคาจำหน่าย 1,090,000 บาท
เรื่อง : กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์
ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th