เช็คความพร้อม ‘เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล’ นักแข่งดาวรุ่งชาวไทย ก่อนลุยศึก Eurocup-3
เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา “เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล สุภาวีระ” นักแข่งดาวรุ่งชาวไทยภายใต้สังกัด Red Bull Junior Team เดินทางกลับมาประเทศไทยระหว่างปิดฤดูกาลแข่งขัน โดยเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้พูดคุยในงาน “Enzo Meets the Press” ที่ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา Eurocup-3
ในฤดูกาล 2024 เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล สั่งสมประสบการณ์ในสนามแข่งจากการลงขับให้ Campos Racing ทีมแข่งรถชื่อดังสัญชาติสเปน ในศึกฟอร์มูล่าโฟร์ สแปนิช แชมเปี้ยนชิพ (Formula 4 Spanish Championship) โดยทำผลงานเก็บ 69 คะแนน จบอันดับ 12 ในตารางนักแข่งจนทำให้ในปี 2025 นักแข่งวัย 15 ปีผู้นี้จะได้เลื่อนชั้นสู่การแข่งขันระดับฟอร์มูล่าทรี รายการ Eurocup-3 ที่จะแข่งขัน 8 สนาม ในทวีปยุโรป ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-พฤศจิกายน
ระหว่างงานแถลงข่าว “Enzo Meets the Press” ที่จัดขึ้นโดยราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา ร่วมกับบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) นักแข่งดาวรุ่งชาวไทย ถ่ายทอดประสบการณ์ของการได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Red Bull Junior Team และการพัฒนาผลงานเพื่อก้าวสู่เวทีฟอร์มูล่า วัน ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุด
เอ็นโซ่ ตั้งเป้าหมายในการลงแข่งขันรายการ Eurocup-3 ฤดูกาลหน้าอย่างไร พร้อมจะทำผลงานเพื่อขึ้นสู่ระดับการแข่งขันที่สูงกว่าในปีต่อไปหรือไม่?
เอ็นโซ่: “ผมคาดหวังเช่นกันว่าจะลงขับใน Eurocup-3 เพียงแค่ปีเดียว ด้วยความที่เป็นเหมือนรายการเพื่อใช้เตรียมความพร้อมของร่างกาย และเก็บประสบการณ์ในสนามแข่ง ผมต้องพยายามปรับตัวเพื่อทำให้ผลงานให้ดีที่สุดจากการแข่งขันทั้งหมด 8 สนาม แต่มันก็อยู่กับว่าผลงานจะเป็นอย่างไร ถ้าผมทำผลงานได้ดีก็ควรจะได้เลื่อนขึ้นสู่การแข่งขันระดับที่สูงขึ้น”
อยากให้เอ็นโซ่ อธิบายเพิ่มเติมที่พูดว่า “ถ้าไม่ใช่อันดับ 1 ก็ไม่มีความหมาย” ในระหว่างงานแถลงข่าว?
เอ็นโซ่: “ผมจะรู้สึกโกรธ แต่เป็นความโกรธที่ต้องควบคุมตัวเองให้ได้ และพยายามเรียนรู้ว่าทำไมผมถึงไม่ชนะ ทำไมถึงทำแบบนั้นแบบนี้ในสนาม ต้องเป็นคนที่มองตามความเป็นจริง บางสนามผมอาจไม่ชนะ แต่ความหมายของชัยชนะสำหรับผมอาจเป็นการจบอันดับ 4 ทั้งที่ความพร้อมรถแข่งของเราทำได้ดีที่สุดแค่อันดับ 6 การที่เราขับจนขึ้นมาสู่อันดับ 4 ถือเป็นความสำเร็จ บางครั้งการชนะไม่ได้อยู่ที่การเข้าเส้นชัย”
การได้ลงแข่งขันระดับ F3 ในปี 2025 เส้นทางสู่การเป็นนักแข่งฟอร์มูล่า วัน ของเอ็นโซ่ อาจจะเป็นจริงในอีกไม่เกิน 5 ปีข้างหน้า?
เอ็นโซ่: “ผมคงต้องขอดูก่อนนะครับ (ยิ้มรับ) แต่ส่วนตัวก็หวังว่าจะไม่นานเกินกว่านั้น ตามแผนควรจะเป็นแบบนั้น แต่อย่างที่ผมพูดว่าการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน เป็นเรื่องของโชคเข้ามาเกี่ยวข้อง เหมือนที่เราได้เห็น Franco Colapinto ได้รับโอกาสลงขับให้ Williams (ช่วงปลายฤดูกาล 2024) หรือ Oliver Bearman ที่ถูกเรียกตัวเข้าสู่ Ferrari ในช่วงต้นฤดูกาล 2024 (ลงขับแทน Carlos Sainz Jr. ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดไส้ติ่งในรายการซาอุดิอาระเบีย) มันเป็นเหมือนโอกาสที่เข้ามาในนาทีสุดท้าย คุณต้องพร้อมที่จะคว้ามันเอาไว้เสมอ”
การสนับสนุนจากการได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Red Bull Junior Team ตั้งแต่ปี 2022?
เอ็นโซ่: “Red Bull ให้การช่วยเหลือผมในทุกด้าน ทั้งการเตรียมความพร้อมร่างกาย และสนับสนุนในการแข่งขัน เรียกว่าทางทีมให้การสนับสนุนผมในทุกด้านที่จำเป็นจริงๆ”
การมีโอกาสเจอ Helmut Marko ที่ปรึกษาระดับสูงของทีมแข่ง Red Bull Racing ที่มีอำนาจตัดสินใจเลือกนักแข่งเข้าสู่ระดับฟอร์มูล่า วัน เขามีการให้คำแนะนำอะไรบ้างไหม?
เอ็นโซ่: “เท่าที่ผมได้เจอกับเขาจะมีความเป็นออสเตรีย-เยอรมัน สูงมากๆ ไม่ได้เป็นคนใจร้ายเหมือนอย่างที่แฟน F1 รับรู้ผ่านสื่อ แต่เขาเป็นคนที่เข้มงวด และจริงจังสูงมาก ที่เหลือก็ไม่มีอะไรนะครับ สไตล์การทำงานของเขาคือหากมอบหมายคำสั่งแล้วคุณต้องทำให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องออกไปจากโปรแกรม เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล ถ้าเราทำไม่ได้อย่างที่ทีมคาดหวังก็ต้องออกไป”
เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล แชมป์โลกโกคาร์ทเลือดไทย จับมือ เรดบูล ปูเส้นทางฟอร์มูล่าวัน
คำถามสุดท้ายในตอนนี้มองว่านักขับในรุ่นเดียวกัน มีใครเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวบ้างไหม?
เอ็นโซ่: ไม่มีเลยครับ (ตอบทันที) ผมมีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมตลอดเวลา ถ้าเรามั่นใจพอที่จะพูดออกมาก็ไม่มีอะไรต้องกลัว ทุกคนใช้อากาศหายใจเหมือนกัน ไม่มีใครมีพลังพิเศษ ทุกคนเป็นมนุษย์ มันคือการต่อสู้ที่ยุติธรรมสำหรับนักแข่งทุกคน และการที่รถแข่งทุกคันอยู่ภายใต้ข้อกำหนดเดียวกันหมด ผมไม่รู้สึกกลัวอะไรเลยจริงๆ ครับ ต้องมีความเชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้”
คุณพฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ (กลาง) นายกราชยานยนต์สมาคมฯ ให้การต้อนรับ และมอบบัตรใบขับแข่งของทางราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้แก่เอ็นโซ่ ร่วมด้วยคุณอโณทัย เอี่ยมลำเนา (ที่ 2 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่สายการผลิตบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติ
สำหรับรายการ Eurocup-3 ฤดูกาล 2025 จะแข่งขัน 16 รอบใน 8 สนามเหมือนเดิม โดยจะเปิดฉากขึ้นที่เร้ดบูลล์ ริงต์ เมืองสปีลเบิร์ก ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 16-18 พฤษภาคมนี้ โดยปีนี้สนามแข่งขันมอนซ่า เซอร์กิต จะกลับมาอยู่ในปฏิทินอีกครั้ง และเพิ่มสนามใหม่ที่ทีที เซอร์กิต เมืองเอสเซ่น ประเทศเนเธอร์แลนด์
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: eurocup3.org/Facebook Enzo Tranvanichkul Suphaveera
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
ภายใต้การเซ็นสัญญานี้ เรดบูล จะเข้ามาสนับสนุนและดูแลในเรื่องของการฝึกซ้อม การพัฒนาการขับ การหาทีมแข่งที่เหมาะสม และการดูแลการแข่งขันของเอ็นโซ่ในฤดูกาลหน้าทั้งหมด เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักแข่งมืออาชีพในรุ่นที่สูงขึ้นไปอย่าง Formula 4 และขยับไปสู่ Formula 3, 2 และ Formula 1 เพราะในช่วงเวลานี้ถือว่า เอ็นโซ่ ออกสตาร์ทได้อย่างสวยงาม เป็นการปูทางสู่อนาคตนักแข่งไทยในฟอร์มูล่า วัน ต่อจาก อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาแล้ว
เอ็นโซ่ ยังได้รับความสนใจทั้งจาก อะคาเดมี ของ เฟอร์รารี่ แต่ท้ายที่สุดถูกดึงตัวเข้าร่วมเป็นหนึ่งในนักขับสายเลือดใหม่ในอะคาเดมีที่ปั้นนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันที่ดีที่สุดของโลกอย่าง เรดบูล จูเนียร์ โดยสัญญานี้เกิดขึ้นหลังเข้าพบ