Episode of Modify…สัมผัสบางฉากของการโมดิฟาย
หลายอย่างที่เปลี่ยนไปในสังคมชาวสองล้อ จากเดิมที่รถบิ๊กไบค์เป็นรถที่อยู่ในกลุ่มผู้ใช้ไม่มากนัก แต่ในปัจจุบันมันเข้าถึงและสัมผัสได้มากขึ้น สำหรับภาพลักษณ์ส่วนหนึ่งของรถในกลุ่มนี้มันคือสมรรถนะที่เกินตัว แต่มันไม่มีสิ้นสุดสำหรับผู้ที่ชอบความเร็ว ซึ่งเป็นอีกเหตุหนึ่งของการโมดิฟาย บางส่วนของความน่าสนใจในการโมดิฟายในรถกลุ่มนี้ อาจจะไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขความเร็วสูงสุดที่จะทำได้ แต่มันอาจอยู่ที่การได้รับรู้บางขั้นตอนว่า “มันมีบางฉากของการโมดิฟายเป็นอย่างไร”…
ยุคสมัยเมื่อยี่สิบปีก่อนกับการได้เห็นมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์หรือซุปเปอร์ไบค์สักคัน โลดแล่นอยู่บนท้องถนนดูจะเป็นที่ตื่นตาตื่นใจและเรียกร้องความน่าสนใจได้อย่างมากมายจากทั้งวัยรุ่นวัยคะนองทั้งหลาย ที่บางคนใฝ่ฝันจะได้ลองขับขี่มันดูสักครั้ง
เมื่อยุคสมัยผ่านไปการที่มีบิ๊กไบค์วิ่งกันบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลากหลายเรื่องราวที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับมันถูกนำมาเปิดเผยและถือเป็นเรื่องใกล้ตัว ใครจะไปคิดว่าเดี๋ยวนี้วัยรุ่นสักคนที่กำลังเรียนมหาลัยจะมีบิ๊กไบค์ควบไปเรียนกันอย่างมากมาย แต่ในการเติบโตนั้นมันจะพ่วงเอาสิ่งที่เกี่ยวข้องมาด้วยเสมอ ศูนย์บริการ ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ส่วนควบ สินค้าเกี่ยวกับการดูแลบำรุงรักษา น้ำมันเครื่องรวมไปถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่ง ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด
เรื่องราวของการโมดิฟายรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เป็นสิ่งที่หลายคนรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่มีอยู่ แต่บางคนอาจจะไม่รู้ว่ามันไม่ได้แตกต่างไปจากการโมดิฟายรถยนต์สมัยใหม่สักเท่าไหร่เลย เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะว่าเทคโนโลยียานยนต์อันทันสมัยถูกนำมาใช้เพื่อการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ สมรรถนะที่สูง แต่มีความประหยัด มีความปลอดภัยและระบบควบคุม สั่งการทำงานปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการสื่อสารผ่านโปรแกรม ด้วยเครื่องมืออย่างคอมพิวเตอร์
บิ๊กไบค์หรือซุปเปอร์ไบค์สมัยใหม่มีการควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนจะเป็นระบบที่ทันสมัยมากน้อยขนาดไหนนั้นอยู่ที่ว่ามันเป็นอุปกรณ์รุ่นใหม่ขนาดไหน รวมไปถึงโปรแกรมที่ใช้ในการทำงานด้วย อย่างที่เราเข้าใจว่าในรถรุ่นหนึ่งๆ จะมีการโปรแกรมการตอบสนองหรือลักษณะของการแสดงสมรรถนะที่คล้ายกันส่วนใหญ่ที่ออกมาจากโรงงาน แต่เมื่อมันออกมาสู่มือนักบิดทั้งหลายความต้องการของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน
การโมดิฟายที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่เพียงแค่การเปลี่ยนชิ้นส่วนเครื่องยนต์และส่วนประกอบเพื่อให้สามารถรองรับการผลิตกำลังที่สูงขึ้นได้เท่านั้น การสร้างหรือออกแบบคำสั่งใหม่เข้าไปในโปรแกรมที่กล่องควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์หรือรถคันนั้นมีการตอบสนองที่เปลี่ยนไป อย่างเช่นการสั่งฉีดน้ำมัน การกำหนดรอบ กำหนดการจุดระเบิดในแต่ละช่วง เป็นสิ่งที่เขาเรียกกันว่าการ TUNE มันเป็นการโมดิฟายแบบหนึ่ง
ซึ่งความน่าสนใจอยู่ตรงรถคันนั้นมันสามารถที่จะรองรับการ TUNE ได้อย่างหลากหลายแค่ไหน และผลสำเร็จหรือความพอใจของผู้ขับขี่จะอยู่ที่การสร้างผลงานของ TUNER แต่ละคน
ในบางส่วนของการโมดิฟายนี้เป็นกลิ่นหอมอบอวลอีกส่วนหนึ่ง ที่จะดึงดูดให้กระแสของความนิยมรถบิ๊กไบค์เติบโตขึ้นเรื่อยๆ อีกส่วนหนึ่งคือการที่เราจะได้เข้าใจว่าทุกอย่างไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ต้องมีขั้นตอนและวิธีการ กว่าจะเป็นรถสักคันและกว่ามันจะโดนใจของเรา ย่อมจะต้องไม่ธรรมดาตามราคาของมันนั่นแหละหนอ…
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: Mr.Chalermchi Phoungphae (ผู้ให้ข้อมูล) / ภาพ:HEN HEN
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th