Exclusive Interview: Akio Toyoda – สัมภาษณ์พิเศษ อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
Akio Toyoda (อากิโอะ โตโยดะ ) ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ให้เกียรติสัมภาษณ์พิเศษ – Exclusive Interview กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับการพัฒนารถ และกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่เขาร่วมลงแข่งขันภายใต้ชื่อ “Morizo” ก่อนลงแข่งขันรอบที่ 2 รายการ Super Taikyu Series 2024 : “NAPAC Fuji SUPER TEC 24 Hours ที่สนาม Fuji Speedway ในช่วงสุดสัปดาห์นี้
ความคาดหวังในการแข่งขันรอบนี้?
Akio Toyoda: “สำหรับการแข่งขันในปีนี้ตัวผมจะขับรถแข่งหมายเลข 32 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนโดยคิดว่าจะขับให้มากรอบมากที่สุด และนานที่สุดเพื่อสร้างตัวเลือกของอนาคตขึ้นมาใหม่ อยากให้ทุกคนให้กำลังใจผมด้วยครับ”
จำนวนรถของทีม Rookie Racing ที่เข้าแข่งขันในครั้งนี้?
Toyoda: “ในทีม Rookie Racing ของเรามีรถอยู่ด้วยกัน 3 คัน คือหมายเลข 1 หมายเลข 28 และหมายเลข 32 โดยที่หมายเลข 1 เป็นคันที่ชนะเลิศเมื่อปีที่แล้ว และปีนี้ก็หวังที่จะชนะเลิศเช่นกัน ส่วนอีกสองคัน หมายเลข 28 และ 32 เป็นสองคันที่จะทำการทดสอบความเป็นกลางทางคาร์บอน”
จุดประสงค์ในการนำรถเข้าร่วมแข่งขัน?
Toyoda: “ทั้งหมดก็เพื่อที่จะสร้างตัวเลือกที่หลากหลายด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อนำไปพัฒนาให้กับผู้บริโภคได้ใช้งาน เราได้ใช้คาร์บอนมาตั้งแต่เมื่อสามปีก่อนโดยที่ใช้รถสองคันนี้มาทดสอบในสนามแข่งจริงเพื่อแสดงให้เห็นถึงตัวเลือกที่หลากหลายของความเป็นกลางทางคาร์บอน”
“ซึ่งในปีนี้เป็นเวลาสามปีผ่านไปมีเพื่อนร่วมแข่งขันมีทีมที่เห็นด้วยกับแนวคิดใส่ใจคาร์บอน และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้หันกลับมาใช้เครื่องยนต์คาร์บอนเพิ่มขึ้นและเราก็หวังว่าจะหาเพื่อนให้มากขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน”
ทีมอื่นๆ ในรายการนี้มีทิศทางเดียวกันกับเราหรือไม่?
Toyoda: “จะเห็นได้ว่าในปีนี้มีอีกหลายทีเริ่มมี Direction เดียวกันกับเรา เช่น Subaru Mazda เขาเริ่มให้การสนับสนุนก็พยายามที่จะเน้นเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนแม้แต่ Nissan หรือ Honda รวมถึงผู้ผลิตอื่นๆก็เข้ามาร่วมทดสอบและใส่ใจเรื่องการลดคาร์บอนมากขึ้นผมอยากให้ทุกคนจับตามองการที่หลายฝ่ายเข้ามาร่วมกันในครั้งนี้ด้วยครับ”
เทคโนโลยีใหม่ที่ใส่มากับรถแข่งในปีนี้ใกล้ที่จะใช้กับรถจริงได้แล้วหรือไม่?
Toyoda: “เราพยายามพัฒนาเทคโนโลยีให้ใช้ได้ในอนาคตเครื่องยนต์ไฮโดรเจนก็เหมือนกับรถอีวี ต้องมีความพร้อมทั้งเทคโนโลยีในตัวรถ และความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถใช้ได้จริง”
“การที่เรามาเปิดตัวเทคโนโลยีในครั้งนี้ ก็เพื่อให้คนที่เห็นด้วยกับเรามาเป็นเพื่อนเราพัฒนากันเพิ่มมากขึ้น เราก็หวังให้ทุกท่าน คนในเอเชียโดยเฉพาะประเทศไทยมาร่วมกันสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนให้หลากหลายเพื่ออนาคตของพวกเรา”
พิตต์ที่ถูกปรับ และพัฒนา เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน?
Toyoda: “หากสังเกต ด้านหลังพิตต์ของเรา เมื่อเปรียบเทียบกับพิตต์ทั่วไป จะเงียบมากกว่าพิตต์ทั่วไป เพราะเราใช้ไฟฟ้าที่ได้จากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เรานำรถโตโยต้า Mirai มาเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้า”
ในการแข่งหนึ่งครั้งใช้คาร์บอนในการผลิตไฟฟ้าไปเท่าไหร่?
Toyoda: ”เราได้เก็บข้อมูลว่า 3 ปีที่เรามาแข่ง ได้ใช้ไฮโดรเจนไปเท่าไหร่ พบว่าเท่ากับปริมาณไฟฟ้าหนึ่งปีที่หนึ่งครัวเรือนทั่วไปใช้จริง กล่าวคือเรามาแข่ง 6 ครั้ง เราได้พิสูจน์ว่าเป็นการใช้ไฮโดรเจนผลิตไฟฟ้า = ไฟฟ้าที่ 1 ครัวเรือนใช้ไป 365 วัน นอกจากนี้การใช้ไฮโดรเจนใน 6 สนามแข่งนี้ เทียบเท่ากับการลดการปล่อยคาร์บอนของ 1 ครัวเรือนที่ปล่อยออกมา 3 ปี เหล่านี้เป็นข้อมูลที่เราพิสูจน์ได้จากการลงแข่งที่ผ่านมา”
ระยะเวลาในการเติมไฮโดรเจนเหลวกับก๊าซต่างกันอย่างไร?
Toyoda: “เอาเป็นจำนวนครั้งดีกว่าครับ ถ้าวิ่ง 1 ชั่วโมง ต้องมาเติมหนึ่งครั้งให้เต็ม ซึ่งต่างจากเดิมที่จะวิ่งได้แค่ 20 นาที และต้องออกไปเติมแก๊สนอกสนาม ใช้เวลาร่วม 10 นาที แต่ตอนนี้ใช้เวลาเติมไม่ต่างจากเติมในพิตต์เลย พอแข่งร่วมกับรถแข่งคันอื่นคุณอาจจะไม่รู้เลยว่ารถแข่งหมายเลข 32 ใช้ไฮโดรเจน”
การแข่งขันที่ประเทศไทย ได้มีการพัฒนาข้อมูลที่ไทยหรือไม่?
Toyoda: “ตอนแข่งที่ประเทศไทยเราใช้ก๊าซไฮโดรเจน แต่ที่นี่ใช้ไฮโดรเจนเหลว หมายความว่ารถที่แข่งในวันนี้ได้รับการยกระดับขึ้นมาจากการแข่งในประเทศไทย และการเติมเชื้อเพลิงก็ดีขึ้นกว่าเดิม การที่เราพัฒนารถผ่านการแข่งในสนามแข่งหมายความว่ารถที่มาแข่งในสนามล่าสุดจะดีขึ้นกว่าเดิมมาก และมีเพื่อนที่เห็นด้วยกับเรามากขึ้นกว่าเดิม”
MR. MORIZO นำทัพรถภายใต้ ROOKIE Racing แข่ง Endurance 10 ชม.ในไทย
เป้าหมายของการแข่งขันในปีนี้?
Toyoda: “เราก็ต้องการเปลี่ยนสถิติและอนาคตรวมถึงข้อมูลที่ได้ระหว่างการแข่งขันยิ่งมากขึ้นเท่าไหร่ก็จะยิ่งดีเท่านั้น ครั้งนี้จึงอยากจะวิ่งให้นานที่สุดแม้วินาทีเดียวก็ต้องทำหรือไกลที่สุดแม้เมตรเดียวก็ตาม”
Super Taikyu มีโอกาสที่จะเข้ามาประเทศไทยบ้างหรือไม่?
Toyoda: “ผมจะขึ้นตำแหน่งเป็น Top ของ Super Taikyu Organization ในเดือนมิถุนายน หากการแข่งขัน 25 ชั่วโมงที่บุรีรัมย์ ประเทศไทย และการแข่งขันฟูจิ 24 ชั่วโมง เป็นซีรี่ส์เดียวกัน ผมว่าคงเป็นความท้าทายที่ดีสำหรับนักแข่งชาวไทย”
ฝากถึงแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ต?
Toyoda: “ผมเป็นคนชอบมอเตอร์สปอร์ตมากๆและคิดว่าคนที่ชอบมอเตอร์สปอร์ตในไทยก็มีอยู่มากด้วยเช่นกันอยากให้ให้มาร่วมร่วมกันทำให้โลกเราที่สนุกสนานได้อยู่แล้วในปัจจุบันความสนุกสนานมากขึ้นกว่าเดิมไปอีกครับ”
เรื่อง: Sanchaval J.
ขอบคุณข้อมูล: โตโยต้า มอเตอร์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Interview Akio Toyoda โตโยดะ