Mazda EZ-6 เตรียมขายในจีนด้วย 3 ทางเลือกในการขับเคลื่อน
Mazda EZ-6 ที่ถูกเผยโฉมในงานปักกิ่งออโตโชว์ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาใกล้ทำตลาดในจีนแล้ว โดยล่าสุดมีข้อมูลของรถออกมาจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนที่ทำหน้าที่ดูแลรถยนต์ที่จะขายในประเทศ
ข้อมูลที่มาจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดผยให้เห็นว่า Mazda EZ-6 ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Mazda กับ Changan Automobile โดยอยู่บนแพลตฟอร์มไฟฟ้าไฮบริด EPA ของ Changan Automobile มีขนาดตัวรถยาว 4,921 มม. กว้าง 1,890 มม. สูง 1,485 มม. มีระยะฐานล้อยาว 2,895 มม. และรถมาพร้อมกับล้อขนาด 19 นิ้ว
รถที่ขายในจีนมี 2 ทางเลือกในแบบไฟฟ้าล้วนและ 1 ทางเลือกในแบบ EREV หรือ Extended Range EV ซึ่งรถไฟฟ้ามีน้ำหนัก 1,855 กิโลกรัม และ 1,962 กิโลกรัม ส่วนรถ EREV มีน้ำหนัก 1,820 กิโลกรัมและ 1,862 กิโลกรัมตามการแต่งและอุปกรณ์มาตรฐาน โดยนอกจากน้ำหนักที่แตกต่างกันแล้ว ยังมีความแตกต่างในด้านรูปลักษณ์ภายนอกด้วยการที่รถไฟฟ้ามีกระจังหน้าแบบปิด ส่วนกระจังหน้าของรถ EREV มีช่องให้อากาศผ่านได้
ด้านระบบขับเคลื่อนของรถในส่วนของรถไฟฟ้าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตโดย Changan Mazda Engine Company Limited ติดตั้งที่เพลาหลังมีกำลัง 190 kW หรือ 255 แรงม้า ขณะที่แบตเตอรีของรถมาจาก CATL แต่ยังไม่มีข้อมูลเรื่องความจุแบตเตอรีและระยะการเดินทางของรถออกมา ขณะที่รถ EREV ใช้เครื่องยนต์กำลัง 94 แรงม้าเพื่อสร้างไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาหลังของรถกำลัง 160 kW หรือ 215 แรงม้า
อุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสารของรถเป็นไปตามที่มีภาพเผยแพร่ออกมาตอนเผยโฉมในงานปักกิ่งออโตโชว์ที่มีจอตรงกลางแบบลอยตัวและจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบดิจิตอลขนาด 14.6 นิ้ว รวมทั้งมีพวงมาลัยด้านล่างแบน ระบบเสียง Sony และเบาะ Zero Gravity สำหรับผู้โดยสารด้านหน้า โดยใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 8155 สำหรับการทำงานของจอแสดงข้อมูลและระบบสั่งงานด้วยเสียง
สื่อรถยนต์จีนคาดการว่า EZ-6จะถูกส่งออกมาทำตลาดในจีนประมาณ 2-3 เดือนข้างหน้า ส่วนราคารถยังไม่มีออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th