เชือด Ferrai เพื่อคืนชีพ Lancia Stratos
ในยุคทศวรรษที่ 1970 ไม่มีใครไม่รู้จักสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางของค่าย Lancia ที่มีชื่อว่า Strratos เพราะนี่คือรถสปอร์ตที่ออกแบบได้อย่างสุดล้ำจากปลายปากกาของ Marcelo Gandini แห่ง Bertone และเมื่อถูกผลิตออกขายจริง ตัวรถไม่ได้แค่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย แต่ยังโดดเด่นในสังเวียนการแข่งขันทางฝุ่นอย่างแรลลี่อีกด้วย
และใครเลยจะคิดว่าจะมีคนกล้านำสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางมาพัฒนาเป็นตัวแข่งแรลลี่ ? แต่ Lancia ทำ และก็ทำได้ดีด้วยเพราะคว้าชัยมาหลายสนามตลอดการแข่งขันในยุคทศวรรษที่ 1970 และก็ไม่รู้ว่ากลายเป็นแรงบันดาลใจให้Porsche จับเอารุ่น 959 มาพัฒนาเป็นตัวแข่งปารีส-ดักการ์ในเวลาต่อมาด้วย
Stratos รุ่นดั้งเดิมผลิตออกมาเพียง 492 คันในระหว่างปี 1973-1978 ที่ทำตลาดอยู่ และตรงนี้มีคนที่หลใหลในความคลาสสิคและการออกแบบที่สุดล้ำเกินยุคจนนำไปสู่การปัดฝุ่นนำมาผลิตใหม่
โปรเจ็กต์นี้เป็นแนวคิดของ Michael Stoschek นักธุรกิจผู้มั่งคั่งในแวดวงอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ และลูกชายของเขา คือ Maximilian ซึ่งทั้งคู่หลงใหลในความงามและความเร้าใจของ Stratos และจุดประกายในการปัดฝุ่นนำสปอร์ตรุ่นนี้กลับมาอีกครั้งเมื่อปี 2003 ก่อนใช้เวลาร่วม 7 ปีสานฝันให้เป็นจริง
หน้าที่ของการพัฒนาก็หนีไม่พ้นสำนักออกแบบและ Coachbuilder นามกระฉ่อนอย่าง Pininfarina ซึ่งพักหลังชอบสานฝันคนมีเงินให้เป็นจริงด้วยเวอร์ชัน One Off มาหลายคันแล้ว ซึ่งทาง Pininfarina ได้รับไฟเขียวจาก 2 พ่อลูกให้เดินหน้าสร้างสตราโตสใหม่เมื่อปี 2008 และตัวต้นแบบรุ่นนี้ก็เคยถูกส่งไปให้กับทาง 3 คู่หูของ Top Gear และ Stig ทดลองขับมาแล้ว ก่อนที่จะมีการอวดโฉมอย่างเป็นทางการที่สนามพอล ริคาร์ดในประเทศฝรั่งเศส
สำหรับรุ่นใหม่ เป็นการนำ Ferrari 430 มาดัดแปลงและออกแบบใหม่ด้วยการหั่นระยะฐานล้อลงอีก 200 มิลลิเมตร ส่วนเครื่องยนต์ที่วางอยู่กลางลำก็เป็นบล็อกวี8 ที่ยกมาจากรุ่น Dino ส่วนในรุ่นใหม่นี้ก็มีการแชร์พื้นฐานร่วมกับ Ferrari 430 โดยเฉพาะเครื่องยนต์วี8 4,300 ซีซีอันทรงพลังที่โดนขยับความเร้าใจขึ้นมาอยู่ที่ 540 แรงม้า ที่ 8,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 50.9 กก.-ม. ที่ 3,750 รอบ/นาที
โครงสร้างตัวถังถูกออกแบบและขึ้นรูปใหม่ และใช้คาร์บอนไฟเบอร์เป็นวัสดุหลักในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ทั้งภายนอกและภายใน ขณะที่โครงสร้างตัวถังอะลูมิเนียมของ 430 ถูกนำมาใช้ด้วยเช่นกัน และมีการติดตั้งโรลล์-เคจตามมาตรฐาน FE45 ของ FIA ส่วนการออกแบบทั้งภายนอกและภายในเป็นฝีมือของ Luca Borgogno แห่งพินินฟารินา
ตัวรถยังเป็นแบบสปอร์ตคูเป้เครื่องยนต์วางกลางแบบ 2 ที่นั่ง ส่วนมิติตัวถัง มีความยาว 4,181 มิลลิเมตร กว้าง 1,971 มิลลิเมตร สูง 1,240 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,400 มิลลิเมตร โดยอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักระหว่างด้านหน้า และหลังอยู่ที่ 44-56% ที่เด็ดคือ แผงข้างประตูมีการออกแบบช่องสำหรับใส่หมวกกันน็อคเอาไว้ด้วย
ที่น่าสนใจคือ สปอร์ตรุ่นนี้น้ำหนักเบามาก เพียง 1,247 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งเมื่อคิดออกมาเป็นอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักแล้ว ม้า 1 ตัวแบกน้ำหนักเพียง 2.3 กิโลกรัมเท่านั้นเอง ส่งผลต่อสมรรถนะโดยรวมของตัวรถ ซึ่งอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมต/ชั่วโมงใช้เวลาเพียง 3.3 วินาที และ 9.7 วินาทีสำหรับย่านความเร็ว 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนความเร็วปลายอยู่ที่ 274 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับอัตราทดเฟืองท้ายในส่วน Crown Wheel and Pinion โดยการส่งกำลังเป็นงานของเกียร์แบบ F1 Shift 6 จังหวะ
ตอนแรก Stratos ใหม่ทำท่าว่าจะแจ้งเกิด แต่สุดท้ายโปรเจ็กต์นี้ก็เงียบหายเข้ากลีบเมฆไปเลย เพราะดูเหมือนว่า Ferrari ออกแนวเคืองๆ ในการนำรถสปอร์ตของตัวเองมาดัดแปลง แต่สุดท้ายทุกอย่างก็กลับมาเป็นจริงจนได้
ในปี 2019 Manifattura Automobili Torino หรือ MAT ได้รับสิทธิ์ในการปัดฝุ่นนำ New Stratos กลับมาสู่การผลิต และมีการยืนยันแล้วว่าทำหน้าที่สานในให้เป็นจริงด้วยกัน 25 คันเท่านั้นในโลก และพวกเขาสร้างกระแสด้วยการนำ New Stratos คันเดิมของ Stoscheck มาแต่งใหม่ใน โทนสีเขียวขาวแดง หรือ Alitalia Tone ซึ่งเป็นสีของสายการบิน Alitalia Airline ของอิตาลีที่เป็นสปอนเซอร์หลังของทีมแข่ง Lancia เพื่อนำออกประมูลในปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อเป็นการ PR ดึงความสนใจของนักสะสมรถยนต์ทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ MAT จะทำนั้นไม่ใช่เป็นการสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งคัน แต่เป็นการเชิญชวนเจ้าของ Ferrari 430 มาร่วมโปรเจ็กต์ เพราะว่าใครที่จะให้ทำนั้น จะต้องไปหารถสปอร์ตรุ่นนี้มาแล้วทาง MAT จะดัดแปลงใหม่ทั้งคันตามแบบเดียวกับที่ Pininfarina ทำให้กับ Stoscheck พร้อมปรับสเป็กเครื่องยนต์วี8 4,300 ซีซีให้แรงขึ้นอีก 40 แรงม้าเป็น 540 แรงม้า โดยค่าทำทั้งหมดจะอยู่ที่ 500,000 ยูโร หรือ 16.5 ล้านบาท และต้องบอกก่อนว่าเป็นค่าแรงกับค่าของนะ ค่าตัว Ferrari 430 ไม่เกี่ยว ใครอยากทำก็ไปหามา
25 คันเท่านั้นที่จะทำให้ และนั่นทำให้ New Stratos กลายเป็นอะไรที่พิเศษสุดๆ สำหรับนักสะสมที่ไม่ชอบอะไรที่เหมือนใคร เพราะทั้งหมดนี้แทบจะเรียกว่าเป็น Stratos ที่มาพร้อมกับหน้าตาใหม่ แต่มีความแรงและความเร้าใจตามแบบฉบับรถสปอร์ตยุคใหม่เลยทีเดียว
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th