Ferrari Portofino M พัฒนาการล่าสุดของของ GT เปิดประทุนจากม้าลำพอง
Ferrari เปิดตัว Portofino M ซึ่งเป็นรถ GT Spider 2+ ที่นั่งรุ่นใหม่ออกมา โดยเป็นการอัพเดตทั้งด้านเครื่องยนต์และเทคโนโลยีรวมไปถึงภายนอกและภายในของรถจาก Portofino ที่เปิดตัวออกมาเมื่อปี 2017 โดยรุ่นที่มี M ต่อท้ายซึ่งมาจากคำว่า Modificata จะถูกส่งออกมาขายแทนที่ Portofino
จุดเด่นหลักของ Ferrari Portofina M คือขุมกำลังที่อยู่ใต้ฝากระโปรงซึ่งเป็นเครื่องยนต์ V8 3.9 ลิตร เทอร์โบคู่เหมือนกับ Portofino ถูกเพิ่มกำลังขึ้นเป็น 620 แรงม้าที่ 5,750-7,500 รอบ/นาที ซึ่งเป็นกำลังขับเคลื่อนที่เท่ากับ Roma ซึ่งใช้พื้นฐานเดียวกับ Portofino ที่เปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ และทำให้มีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า Portofino 20 แรงม้า ในขณะที่แรงบิดสูงสุดของ Portofino M ถูกเพิ่มขึ้นเล็กน้อยโดยอยู่ที่ 760 นิวตัน-เมตรที่ 3,000-5,750 รอบ/นาที นอกจากนี้เปลี่ยนมาใช้เกียร์ดูอัลคลัตช์ 8 สปีดส่งกำลังแทนเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีดในรุ่นก่อนหน้า
ส่วนการทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ของ Portofino M อยู่ที่ 3.45 วินาที และใช้เวลา 9.8 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. ในขณะที่ความเร็วสูงสุดทางผู้ผลิคระบุไว้ว่าทำได้มากกว่า 320 กม./ชม.
นอกจากนี้อีกจุดเด่นของรถเปิดประทุนรุ่นใหม่ก็คือเป็นรถ GT Spider รุ่นแรกของค่ายม้าลำพองที่มาพร้อมกับ 5 ตำแหน่งของ Manettino ให้เลือก ซึ่งหมายถึงมีการปรับตั้งของรถเพื่อการควบคุมที่มากขึ้น โดยมีตำแหน่ง Race เพิ่มขึ้นมาให้เลือกจากรุ่น Portofino นอกเหนือจากตำแหน่ง Wet, Comfort, Sport และ ESC-Off ในส่วนของระบบช่วยควบคุมรถที่มากับ Portofino M มี Side Slip Control เจนเนอเรชั่นที่ 6 รวมไปถึงมีการอัพเดตการทำงานในระบบช่วยผู้ขับ ADAS
หากจะดูถึงการเปปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับรูปลักษณ์ของรถนอกเหนือจากเครื่องยนต์และเทคโนโลยี เมื่อเทียบกับ Portofino แล้ว Portofino M ถูกเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่ที่มาพร้อมกับช่องดักลงที่ใหญ่ขึ้นและดุมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มช่องระบายอากาศออกที่บริเวณซุ้มล้อซึ่งในส่วนนี้ทาง Ferrari ระบุว่าช่วยลดการปัดของรถได้ นอกขากนี้ในส่วนของกระจังหน้าก็ได้รับการอัพเดตใหม่ กับด้านข้างของรถถูกสร้างความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าด้วยล้อ Diamond-cut สำหรับรุ่นโดยเฉพาะ และที่ด้านหลังของรถใช้ระบบท่อไอเสียที่มีการถอดส่วน Silencer ออกไปจึงทำให้มีความกะทัดรัดขึ้น และกันชนหลังมีความกลมกลืนกับกันชนหน้ามากขึ้น
อย่างไรก็ตามการอัพเดตในห้องโดยสารของ Portofino M ไม่ได้มีการอัพเดตมากนักเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า เพราะมีเพียงการใช้สีและและวัสดุใหม่ ส่วนการส่งมอบ Portofino M ทาง Ferrari จะเริ่มในปีหน้า และยังไม่มีการระบุราคาออกมา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th