Ferrari SF90 ครั้งแรกของรถเปิดหลังคาได้แบบเสียบปลั๊กจากค่ายม้าลำพอง
อาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ Ferrari จะเปิดตัว SF90 Spider ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นหลังคาแข็งพับเก็บได้ของ SF90 Stradale ตามออกมา แต่รถเปิดหลังคาได้รุ่นล่าสุดนี้ก็ได้ถูกจารึกแล้วว่าเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดหลังคาแข็งพับเก็บได้รุ่นแรกของค่ายม้าลำพอง รวมไปถึงจากม้าในคอกถึง 1,000 ตัวก็ทำให้ตอนนี้ยังครองตำแหน่งรถพับหลังคาได้ที่มีกำลังสูงสุดสำหรับใช้งานบนถนนของ Ferrari ด้วย
แน่นอนว่ากำลัง 1,000 แรงม้าของ Ferrari SF90 Spider มีที่มาไม่ต่างกับ SF90 Stradale ที่มาจากเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ กำลัง 780 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตร และ 3 มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังออกมา 220 แรงม้า รวมไปถึงใช้ชุดเกียร์ดูอัลคลัตช์ 8 สปีดส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของรถเหมือนกันด้วย นอกจากนี้แม้ SF90 Spider จะต้องมีน้ำหนักตัวมากกว่ารุ่นหลังคาติดตายตัว 100 กิโลกรัมจากการเสริมความแข็งแกร่งให้กับแชสซีส์และชุดกลไกเปิด-ปิดหลังคา แต่ก็ยังมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 2.5 วินาทีไม่ต่างกับ SF90 Stradale ในขณะที่การทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. ใช้เวลา 7 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 340 กม./ชม.
การที่ SF90 Spider มีน้ำหนักมากกว่ารุ่นหลังคาติดตายตัวแค่ 100 กิโลกรัม ทาง Ferrari เปิดเผยว่าเป็นเพราะพัฒนาการล่าสุดของชุดหลังคาพบเก็บได้ที่มีโครงสร้างเป็นอลูมิเนียมจึงทำให้มีน้ำหนักเบากว่าหลังคาแข็งพับเก็บได้ทั่วไป 40 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังใช้พื้นที่ในการเก็บเมื่อเปิดหลังคาเพียง 100 ลิตร ส่วนการทำงานเปิด-ปิดหลังคาใช้เวลาแค่ 14 วินาที
นอกจากความแตกต่างในเรื่องหลังคาแล้ว ทาง Ferrari ยังมีการปรับบางส่วนของตัวรถ SF90 Spider ให้แตกต่างจาก SF90 Stradale ด้วย อย่างการเลื่อนค็อกพิตไปด้านหน้ามากขึ้น เมื่อปิดหลังคาแล้วจะมีความสูงน้อยกว่า SF90 Stradale 20 มม. เสาเอของรถมีความเพรียวลงและกระจกหน้ามีความลาดเอียงมากขึ้น
แต่อย่างไรก็ตามลักษณะภายในห้องโดยสารของรุ่นหลังคาแข็งพับเก็บได้ไม่ต่างกับรุ่นหลังคาแข็งติดตายตัว จึงทำให้มาพร้อมกับจอแสดงข้อมูลผู้ขับขนาด 16 นิ้วที่เต็มไปด้วยการบอกข้อมูลต่างๆ มีการแสดงข้อมูล Head-up Display รวมทั้งมีการควบคุมแบบสัมผัสทั้งที่พวงมาลัยและแผงแดชบอร์ด
หากไม่พอใจรถมาตรฐานทาง Ferrari ก็มีออฟชั่นแพ็ก Assetto Fiorano มาให้เลือกใช้ ซึ่งจะทำให้ SF90 Spider มาพร้อมกับช่วงล่าง Multimatic ที่ปรับให้เหมาะสำหรับการขับในสนามแข่งที่สุด การรีดน้ำหนักของรถลง 21 กิโลกรัมด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์และไทเทเนียมเพิ่มขึ้น มีสปอยเลอร์หลังคาร์บอนไฟเบอร์ และใช้ยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 ที่ยึดเกาะถนนมากขึ้น รวมทั้งยังสามารถเลือกให้มีภายนอกของรถในแบบทูโทนได้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th