FIA ประกาศกฎข้อบังคับ Electric GT แล้ว!
FIA ได้ประกาศข้อบังคับทางเทคนิคใหม่สำหรับรถยนต์ GT ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่คลาส FIA GT3 และ รถ GT สายพันธุ์ใหม่ อย่าง Electric Motorsport ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะมีข้อบังคับในด้านอัตราเร่งและความเร็วที่เหมาะสม โดยมีโดยความช่วยเหลือของผู้ผลิตwในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น ผู้ผลิตรถ FIA GT3 รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่เพื่อให้มั่นใจในความคิดสร้างสรรค์ แต่ลดความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุน รวมถึงด้านความปลอดภัย อีกด้วย
ในความพยายามของ FIA ในครั้งนี้ที่จะลดการใช้วัสดุราคาแพง ทำให้ผู้ผลิตและนักพัฒนา สามารถผลิตและวิจัยได้ในทุนที่ไม่สูงจนเกินไป รวมถึง เกณฑ์น้ำหนักขั้นต่ำคือ มากกว่า FIA GT3 ซึ่งน้ำหนักจะอยู่ราวๆที่ 1490 กก. – 1530 กก. ในขณะที่กำลังสูงสุดจะอยู่ที่ 430kW สำหรับคลาส electric motorsport ในครั้งแรกนี้ และในตอนนี้ ทาง FIA ได้ร่วมมือกับ บริษัท ชั้นนำในอุตสาหกรรม Saft โดยมีความตั้งใจที่จะใช้เซลล์เชื้อเพลิงของ Saft เพื่อช่วยในการผลิตสร้างเซลล์แบตเตอรีที่เป็น “แบตเตอรี่ตามกฎ” เพื่อด้านความปลอดภัย และเป็นตัวอย่างในด้านการผลิต แบตเตอรี่ที่ใช้ในการแข่งขันรถยนต์อีกด้วย
และ ในอนาคตรถยนต์ GT ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามีความสามารถในการขับเคลื่อนด้านหลังหรือสี่ล้อโดย 700kW เป็นอัตราการรีเจนสูงสุดสูงสุดและการชาร์จอย่างรวดเร็ว สามารถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสองหรือสี่ตัวและแรงบิดจะถูกจัดการผ่านการระบบควบคุมยานพาหนะแบบไดนามิกซึ่งจะปรับความเร็วของล้อแต่ละล้อโดยอัตโนมัติตามปัจจัยต่างๆเช่นแรงฉุดและมุมบังคับเลี้ยว และในอนาคตทั้ง FIA GT3 และ Electric GT จะอยู่ร่วมกันโดยแต่ไม่มีการรวมคลาสเข้าด้วยกัน
ลองคิดเล่นๆ ก็สนุกแล้ว ว่ารถแข่งไฟฟ้านั้นหลายคนคงรู้ว่า “แรงแค่ไหน” แต่แฟนพันธุ์แท้ สาย Motorsport ที่หลงไหลในเสียงเครื่องยนต์จะปลื้มมั้ย? นั้นคงเป็นคำถามที่หาคำตอบได้ยากแน่นอน
เรื่อง : ณัฐวุฒิ ดำทองสุก
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th