First Impression : Subaru XV 2017 ร่างใหม่กับการขับที่ดีขึ้นในทุกมิติ
แม้ว่าจะเป็นการทดลองขับเพียงไม่นาน แต่สัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในทุกมิติ โดยเฉพาะในเรื่องของการควบคุมและเสถียรภาพการทรงตัวที่ทำได้ดีกว่าเดิมมาก ซึ่งนั้นเป็นผลมาจากแพลตฟอร์มใหม่ “Subaru Global Platform” ที่ทำให้ “ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์” (The All-New Subaru XV Crossover) เป็นรถครอสโอเวอร์ อเนกประสงค์ที่ครบเครื่องจริงๆ
Subaru XV รุ่นที่ 2 ส่วนคันที่จอดอยู่ด้านหลังเป็นรุ่นที่ 1
สำหรับ “ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์” (The All-New Subaru XV Crossover) รุ่นใหม่นี้ถูกพัฒนาขึ้นเป็นรุ่นที่ 2 และเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นประเทศที่ทำยอดขาย XV ได้สูงที่สุดอีกด้วย และในการทดลองขับในครั้งนี้ทางทีมงานซูบารุที่ไต้หวัน จัดให้แบ่งออกเป็น 3 สถานี คือ SAWD Test Drive ให้ได้ทดลองระบบ X-Mode, ขับบนทางที่ขรุขระ, ขับไต่ทางลาดชัน และขับบนทางลาดเอียง ถัดมาเป็น Sandy Track ที่ได้ลองขับในแบบจิมคาน่า มีพื้นเป็นดินที่พร้อมไถลได้ง่ายๆ ทางเปียกแฉะ ขับวนในวงเวียนบนพื้นที่ลื่น รวมถึงสลาลอม และสุดท้ายเป็น SGP Test Drive ที่ให้ขับผ่านไปบนแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ (Steel Plates) ที่ชุ่มไปด้วยน้ำ ซึ่งจะสัมผัสได้ถึงการยึดเกาะพื้นผิวได้อย่างชัดเจน แถมยังให้ลองขับเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่อยู่ในกลุ่มรถครอสโอเวอร์ค่ายใหญ่ 2 ค่าย (ไม่บอกว่าค่ายไหน) อีกด้วย
Subaru Global Platform
ระบบ X-Mode
การทดลองระบบขับเคลื่อน X-Mode ซึ่งมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Subaru Forester
จุดเด่นสำคัญของ XV 2017 ที่เกี่ยวข้องกับการทดลองขับในครั้งนี้คือ เครื่องยนต์ที่ปรับให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้น, แพลตฟอร์มใหม่ Subaru Global Platform และ ระบบ X-Mode
โดยขุมพลังเบนซินสูบนอนบ๊อกเซอร์ (Boxer) ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงตรง ถูกปรับให้มีน้ำหนักเบาลง 12 กิโลกรัม ส่งกำลังผ่านเกียร์ Lineartronic (ลิเนียทรอนิกส์) ที่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิมถึง 7.8 กิโลกรัม และมีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ (Auto-Step Shift Control) และโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบแมนนวล 7 สปีด (7 Speed Manual Mode) รวมทั้งเพิ่มแรงม้าที่มากกว่าเดิมจาก 150 แรงม้า เพิ่มเป็น 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 196 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที (แรงบิดเท่ากับรุ่นเดิม) และมีความจุถังน้ำมันมากถึง 63 ลิตร (เพิ่มขึ้น 3 ลิตร)
จากการทดลองขับทั้ง 3 สถานี สิ่งที่ชัดเจนคือ การออกตัวที่ยังคงสไตล์ของเกียร์ CVT และเหมือนกับในรุ่นเดิม เจ้า XV สุดหล่อจะค่อยๆ ออกตัวอย่างนิ่มนวล ไม่กระโชกโฮกฮาก แต่หลังจากออกตัวแล้วความกระตือรือร้นจะตามมาอย่างกระฉับกระเฉง น่าเสียดายว่าในสถานีทดสอบไม่ได้มีพื้นที่ให้ลองในเรื่องของอัตราเร่งสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การทรงตัวมากกว่า
แต่จุดเด่นที่สัมผัสได้นั่นคือ ระบบช่วงล่างที่ยึดเกาะพื้นถนนได้ดีขึ้น รวมถึงการเข้าโค้งแรงๆ จะรู้สึกได้เลยว่าตัวถังนั้นมีความเสถียรมาก ในการลองเข้าโค้งบนผิวทางที่ลื่น อาการหน้าดื้อแทบไม่มีให้รู้สึก แถมยังมีอาการท้ายบานเล็กๆ ซึ่งนั่งกลับกลายเป็นดี ช่วยให้เกาะเข้าโค้งได้อย่างเฉียบคมได้อย่างง่ายดาย นี่เป็นผลดีที่ได้มาจากแพลตฟอร์มใหม่ “Subaru Global Platform” เต็มๆ และมีจุดสังเกตอย่างหนึ่งคือ พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาแต่คม ช่วงล่างไม่ได้ถึงขนาดนิ่มนวล มีความแข็งเล็กๆ ซึ่งนั่นทำให้การขับเคลื่อนของ Subaru XV รุ่นใหม่นี้ ทำให้มีความสนุกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมชัดเจน รวมถึงความปลอดภัยที่ถือเป็นคุณสมบัติหลักๆ อีกด้วยเช่นกัน
โดยรวมแล้วถือว่าในเรื่องของการทดลองขับทำได้น่าประทับใจ แม้ว่าจะยังไม่ได้ลองแบบเต็มๆ ทำความเร็วได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะสนามทดสอบเน้นในเรื่องของสมรรถนะการควบคุมเป็นหลัก แต่เท่านี้ก็ทำให้กล้าฟันธงว่าระบบขับเคลื่อนและช่วงล่างทำได้น่าประทับใจมาก ที่เหลือต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ และค่อยมาลุ้นกันว่าราคาจะน่าสนใจขนาดไหน..สำหรับ “ดิ ออล-นิว ซูบารุ เอ็กซ์วี ครอสโอเวอร์” (The All-New Subaru XV Crossover) รุ่นใหม่นี้มันช่างน่าเย้ายวนใจจริงๆ
เรื่อง/ภาพ : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th